Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 22/7/2009 20:18'(GMT+7)

Phát động tuyên truyền cho Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số Việt Nam

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử đồng chủ trì cuộc họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử đồng chủ trì cuộc họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, báo chí có kế hoạch cụ thể để phát động tuyên truyền về Đại hội. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Đây là sự kiện chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng, khẳng định Việt Nam là quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống, kề vai sát cánh trong quá trình dựng nước và giữ nước. Khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc trong cách mạng nước ta, mà nội dung cơ bản là “bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển”.

Trước đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã thông báo nội dung, kết quả Phiên họp lần thứ nhất BCĐ ĐH đại biểu các DTTS Việt Nam. Trong đó công bố các Chỉ thị, Quyết định của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức ĐH; Quy chế làm việc của BCĐ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ và kế hoạch hoạt động của BCĐ…

Bộ trưởng Giàng Seo Phử cho biết ĐH đại biểu các DTTS VN sẽ tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là thời kì đổi mới, hội nhập và phát triển... Tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích xuất sắc là người DTTS tại ĐH các cấp.

Theo Bộ trưởng Giàng Seo Phử, đây là lần đầu tiên tổ chức ĐH đại biểu các DTTS với quy mô toàn quốc. Tham dự ĐH có đầy đủ đại biểu của 53 DTTS trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Dự kiến đại biểu dự ĐH cấp huyện không quá 250 đại biểu, cấp tỉnh không quá 300 đại biểu. ĐH toàn quốc có 1.700 đại biểu.

Trả lời báo chí việc 10 năm mới tổ chức ĐH một lần, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, 10 năm tổ chức ĐH đại biểu các DTTS Việt Nam một lần là cần thiết và phù hợp với 1 thập kỷ phát triển của đất nước. 10 năm/lần cũng là thời gian thích hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế xã hội của đất nước để đánh giá phong trào thi đua yêu nước của đồng bào DTTS trên mọi lĩnh vực, từ đó hoạch định chính sách phù hợp với đồng bào DTTS nước ta.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chủ trương của Đảng, Chính phủ yêu cầu qua ĐH này mục tiêu đầu tiên là phục cho công cuộc xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS, tiếp đến là giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc và cuối cùng là bảo vệ và giữ gìn an ninh Tổ quốc. Vì vậy, xóa đói giảm nghèo chính là nội dung cần thảo luận nhiều nhất trong ĐH lần này. Do đó, công tác tuyên truyền cũng phải tập trung giới thiệu những cá nhân điển hình, tập thể và địa phương đi đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo.

BCĐ ĐH đại biểu các DTTS Việt Nam do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởng ban. BCĐ gồm 34 thành viên đại diện cho các Bộ, ngành liên quan. Ban tổ chức ĐH gồm 19 thành viên do Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT làm Trưởng ban.

Toàn quốc sẽ có 261 huyện tiến hành ĐH, 52 tỉnh tiến tới ĐH cấp tỉnh và 1 ĐH toàn quốc. Có 40 tỉnh tiến hành ĐH 2 cấp, 6 tỉnh tiến hành ĐH 1 cấp. Để tiến hành ĐH các cấp thì địa bàn đó phải có 5.000 đồng bào DTTS trở lên sống thành cộng đồng, ở những vùng đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo.


(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất