Thứ Hai, 23/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 15/3/2017 21:14'(GMT+7)

Phát hành tập sách: “Hồ Nghinh - một đời vì nước, vì dân”

Tập sách “Hồ Nghinh - một đời vì nước, vì dân” dày 350 trang, với hơn 30 bài viết của đồng chí, đồng đội, những cộng sự của Hồ Nghinh, các nhà nghiên cứu lịch sử ở Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng. Có thể nói cuốn sách là tập hợp những bài viết về một con người suốt đời phấn đấu hy sinh vì nước, vì dân, cũng là nén hương mà những người biên soạn và các tác giả bài viết thành kính thắp lên nhân mười năm ngày mất của ông.

Đồng chí Hồ Nghinh sinh ngày 15-2-1915 tại xã Duy Trinh, Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Sớm tham gia cách mạng từ năm 1929; là bạn học cùng thời với Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Trường Quốc học Huế, do tham gia cách mạng nên bị đuổi học và bắt bỏ tù. Năm 1932 ra tù, đồng chí về quê lập trường học Tân Tân ở Duy Trinh, dạy học theo một chương trình rất mới, nổi tiếng thời đó. Tháng 02-1946, Hồ Nghinh được kết nạp vào Đảng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng và khu 5, đồng chí từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đà, Bí thư Đặc Khu ủy Quảng Đà. 

Đất nước thống nhất, đồng chí được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành trung ương Đảng khóa IV, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng khóa V, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam – Đà Nẵng, Đại biểu Quốc hội khóa VI. Từ tháng 3-1982, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho đến lúc nghỉ hưu. Ngày 15-3-2007, ông từ trần do bệnh nặng, hưởng thọ 92 tuổi.

Đồng chí Hồ Nghinh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huy hiệu 60, 50, 40 năm tuổi Đảng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất; Huân chương Giải phóng hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Quyết thắng hạng Nhất. Đặc biệt, tháng 8-2012, đồng chí đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.

Lê Năng Đông
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất