Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 9/3/2011 15:52'(GMT+7)

Phát hành văn kiện ĐH XI của Đảng

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Hội nghị

Sáng 9/3, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật tổ chức Hội nghị giới thiệu sách, phát hành Văn kiện ĐH XI của Đảng và triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở, xã, phường, thị trấn. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa thiết thực góp phần triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI từ cơ sở.

Tới dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Phạm Văn Linh và đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành uỷ, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Văn phòng các tỉnh, thành uỷ, các công ty phát hành, thư viện các tỉnh, thành phố, thành uỷ…

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh nhấn mạnh mục đích của việc giới thiệu, phát hành văn kiện ĐH XI của Đảng và triển khai thực hiện đề án trang bị sách cho cơ sở, xã, phường, thị trấn nhằm tạo ra sự đồng thuận về tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó xây dựng chương trình hành động, triển khai thực hiện Nghị quyết của ĐH XI của Đảng tốt hơn và hiệu quả hơn.

Đồng chí cũng yêu cầu khi triển khai thực hiện giới thiệu, phát hành văn kiện ĐH XI của Đảng và triển khai thực hiện đề án trang bị sách cho cơ sở, xã, phường, thị trấn cần đưa ra cái cơ bản, cái mới, thiết thực, dễ nghe, dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng ở các vùng miền khác nhau.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã giới thiệu và triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn. Đồng chí khẳng định đây là chủ trương đúng đắn và cần thiết, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của cán bộ đảng viên các cấp và nhân dân. Sau khi triển khai thực hiện Đề án tới các cơ sở, đồng chí cũng mong muốn có thể triển khai giới thiệu các ấn phẩm sách tới một số nước có đông đồng bào Việt Nam sinh sống.

Toàn cảnh hội nghị


Bộ Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI giới thiệu toàn văn các văn kiện gồm: Diễn văn khai mạc Đại hội, Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về các văn kiện ĐH XI của Đảng, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Báo cáo tiếp thu giải trình của Đoàn Chủ tịch về ý kiến thảo luận của các đại biểu đối với các văn kiện Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam và Diễn văn bế mạc Đại hội.

Để phục vụ các tầng lớp nhân dân tìm hiểu từng văn kiện riêng lẻ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật đã và đang xuất bản riêng từng văn kiện quan trọng như:

- Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam: giới thiệu toàn văn Điều lệ Đảng sửa đổi, bổ sung được ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19/1/2011.

- Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI.

- Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).

- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 – 2020.

- Tham luận tại ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XI: giới thiệu các bài tham luận tại ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XI.

Để phục vụ công tác nghiên cứu, học tập và quán triệt Nghị quyết ĐH XI của Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với NXB Chính trị quốc gia - Sự thật tổ chức biên soạn, xuất bản bộ tài liệu nghiên cứu sâu cho từng đối tượng.

- Tài liệu học tập các văn kiện ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (dùng cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên): cung cấp những nội dung cơ bản của các văn kiện, đồng thời luận giải, chứng minh, làm rõ những điểm mới trong nội dung các văn kiện. Nội dung cuốn sách gồm 4 chuyên đề trình bày những nội dung cơ bản của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Chiến lược phát triển kiinh tế - xã hội 2011 – 2020, Báo cáo Chính trị tại ĐH XI của Đảng, Kết quả thi hành Điều lệ Đảng khoá X và những bổ sung, sửa đổi của ĐH XI.

- Tài liệu học tập các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (dùng cho cán bộ, đảng viên cơ sở): giới thiệu nội dung cơ bản của các văn kiện, đồng thời phân tích làm rõ các nội dung, phục vụ nghiên cứu các văn kiện ĐH XI của Đảng. Tài liệu được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu phù hợp với đối tượng là cán bộ, đảng viên cơ sở.

- Tài liệu hỏi – đáp các Văn kiện ĐH toàn quốc lần thứ XI (dành cho hội viên, đoàn viên các đoàn thể và nhân dân): giới thiệu những vấn đề cơ bản nhất, quan trọng nhất và trình bày dưới hình thức hỏi – đáp. Các câu hỏi và trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, người đọc có thể nắm bắt dễ dàng. Tài liệu dùng cho các hội viên, đoàn viên các đoàn thể và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

- Tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu các văn kiện ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (Quyển 1): phục vụ việc nghiên cứu sâu hơn với các văn kiện của ĐH XI. Nội dung tài liệu có ý nghĩa thiết thực đối với cán bọ hoạch định đường lối, chính sách, cán bộ tham mưu của Đảng, Nhà nước, các báo cáo viên cao cấp, những người nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị trong hệ thống các viện nghiên cứu, giảng viên thuộc các học viện, các trường chính trị, các trường ĐH, cao đẳng.

Một số đầu sách được giới thiệu tại hội nghị lần này


Nhằm cung cấp thêm các tài liệu tham khảo sâu, tìm hiểu về các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật còn cho ra mắt độc giả các tài liệu:

- Cương lĩnh chính trị - ngọn cờ tư tưởng lý luận chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của chúng ta: tập hợp các bài viết về Cương lĩnh chính trị của GS,TS Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. Cuốn sách hệ thống hoá những quan điểm lý luận chính trị cơ bản của Đảng thể hiện trong các bản Cương lĩnh chính trị của Đảng từ năm 1930 đến nay, sự phát triển nhận thức của Đảng qua các giai đoạn cách mạng, đồng thời tác giả cũng đặt ra những vấn đề cần tiếp tục đi sâu nghiên cứu, tổng kết để không ngừng bổ sung, phát triển, hoàn thiện quan điểm, đường lối của Đảng.

- Định hướng chiến lược đối ngoại Việt Nam đến 2020: tập hợp các bài viết của các chuyên gia nghiên cứu, hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại, góp phần làm sáng tỏ cơ sở khoa học và thực tiễn định hướng phát triển của đối ngoại Việt Nam trong thời kỳ mới.

- Tìm hiểu một số thuật ngữ trong Văn kiện ĐH XI của Đảng: cuốn sách đi sâu vào giải thích một số thuật ngữ trong Văn kiện ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nhằm giúp bạn đọc hiểu đúng nội dung văn kiện, góp phần đưa Nghị quyết ĐH XI vào cuộc sống đạt hiệu quả hơn.

- Những vấn đề kinh tế - xã hội trong Cương lĩnh (bổ sung phát triển năm 2011): được bniên soạn trên cơ sở các bài tham luận tại Hội thảo Những vấn đề kinh tế - xã hội trong bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991 trình ĐH XI. Cuốn sách tập trung phân tích những vấn đề như phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các hình thức sở hữu, vai trò của Nhà nước và kinh tế nhà nước, phát triển kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước gắn liền với phát triển kinh tế trí thức…

Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho tất cả các cơ sở, xã, phường, thị trấn của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sách trong Đề án bao gồm các mảng đề tài:

- Sách phổ biến, giáo dục lý luận chính trị, pháp luật và kiến thức quản lý cấp cơ sở: Nội dung các cuốn sát bám sát chủ đề tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết ĐH toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, thông tư của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương đảng, các vấn đề thực tiễn thiết thực đối với cơ sở, những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết yếu về lý luận chính trị phù hợp với cán bộ, đảng viên và nhân dân ở xã, phương, thị trấn, sách nghiệp vụ về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng của chi bộ, đảng bộ cơ sở, sách về tiến bộ, khoa học, kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn, kỹ năng quản lý kinh tế - xã hội cấp xã, phường, thị trấn.

- Sách giới thiệu các điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt, đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái, thù địch, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, sai trái thù địch, tham nhũng, suy thoái về đạo đức, lối sống…

- Sách phục vụ Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: về học tập tư tưởng, đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những tập thể, cá nhân xuất sắc trong Cuộc vận động, tổng kết 4 năm đưa Cuộc vận động tiếp tục thu được kết quả to lớn trong thời gian tới.

- Sách đặc thù cho các xã, phường, thị trấn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo.

Việc triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn trong cả nước năm 2011 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa thiết thực góp phần triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI từ cơ sở.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất