Tính đến cuối tháng 6/2015, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
Trung ương đã chỉ đạo hoàn thành đại hội ở hơn 56.000 tổ chức cơ sở đảng
(chiếm hơn 99% tổng số tổ chức cơ sở đảng), tập trung chỉ đạo đại hội
đảng bộ cấp huyện và tương đương, đồng thời tích cực chuẩn bị đại hội
đảng bộ cấp tỉnh.
Nhìn chung, đại hội các tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đều thực
hiện đầy đủ bốn nội dung theo quy định của Điều lệ Đảng và thời gian
tiến hành đại hội từ 1-2 ngày.
Những kết quả nổi bật
Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực
thuộc Trung ương và qua theo dõi chung, công tác chuẩn bị và tổ chức đại
hội của các tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ 2015-2020, cho thấy những ưu
điểm và kết quả nổi bật.
Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung
ương về đại hội đảng bộ các cấp được ban hành sớm và có nhiều nội dung
mới so với nhiệm kỳ đại hội trước; đặc biệt, đây là đại hội đầu tiên
thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
với nhiều nội dung mới. Vì vậy, sau khi có Chỉ thị của Bộ Chính trị,
Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của các ban đảng Trung ương, các
tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã chủ động xây dựng
sớm kế hoạch tiến hành đại hội của đảng bộ; thành lập Ban chỉ đạo đại
hội do đồng chí bí thư hoặc phó bí thư thường trực làm trưởng ban; tổ
chức hội nghị cán bộ chủ chốt để nghiên cứu, quán triệt các văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn của Trung ương; triển khai kế hoạch đại hội của đảng bộ
cấp mình và tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ
theo dõi, chỉ đạo đại hội ở các cơ sở làm điểm.
Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cấp ủy cấp
trên trực tiếp của cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác chuẩn
bị và tổ chức đại hội các tổ chức cơ sở đảng; lựa chọn và chỉ đạo đại
hội trước ở một số tổ chức cơ sở đảng đại diện cho các loại hình cơ sở
để rút kinh nghiệm; thành lập các tổ công tác giúp cấp ủy chỉ đạo, theo
dõi đại hội ở các điểm; phân công các ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên
phụ trách các địa bàn, lĩnh vực công tác, nhất là những cơ sở có nhiều
khó khăn.
Nhiều cấp ủy cấp trên đã tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm những vụ
việc nổi cộm, bức xúc của địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan đến
nhân sự đại hội; quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể và thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc, giúp đỡ các cơ sở cả trước, trong và sau đại hội. Sau khi
chỉ đạo đại hội ở các điểm, nhiều ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy và
cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm,
có thông báo kết luận bằng văn bản gửi cho các cấp ủy trực thuộc để
thực hiện trước khi triển khai đại hội trên diện rộng.
Nhìn chung, công tác chuẩn bị các văn kiện trình đại hội (báo cáo chính
trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào văn
kiện của cấp trên, dự thảo nghị quyết đại hội...) được cấp ủy cấp trên
chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của Trung ương
và đề cao trách nhiệm của cấp ủy, tập hợp được trí tuệ của cán bộ, đảng
viên thông qua việc lấy ý kiến tham gia của các tổ chức đảng trực
thuộc, các tổ chức đoàn thể và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của địa phương,
cơ quan, đơn vị đã nghỉ hưu bằng các hình thức thích hợp. Nhiều nơi có
bảng phụ lục số liệu để so sánh giữa các năm và so với nghị quyết đại
hội nhiệm kỳ trước đề ra. Chương trình đại hội và các nội dung điều hành
đại hội được các cấp ủy cơ sở chuẩn bị khá chi tiết, cụ thể và văn bản
hóa nên ít xảy ra lúng túng.
Hầu hết đảng viên, đại biểu dự đại hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm,
phát huy dân chủ và thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của đảng viên
trong đại hội. Việc thảo luận ở đại hội nhìn chung được chuẩn bị kỹ, thể
hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đoàn kết và trên tinh thần xây
dựng, góp phần làm rõ và sâu sắc thêm các nội dung trong các báo cáo của
cấp ủy đương nhiệm trình đại hội (bình quân mỗi đại hội có từ 6-9 ý
kiến tham luận, nơi nhiều có hơn 20 ý kiến).
Việc chuẩn bị và bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và bầu
đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục
theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Hầu hết các đại hội
chỉ bầu một lần đủ số lượng, cơ bản đúng với phương án nhân sự do cấp ủy
đương nhiệm chuẩn bị với tỷ lệ phiếu tập trung cao (có một số nơi chủ
động bầu thiếu số lượng cấp ủy do chưa chuẩn bị được nhân sự trẻ đủ tiêu
chuẩn, sẽ tiếp tục chuẩn bị và kiện toàn trong nhiệm kỳ). Tỷ lệ cấp ủy
viên là nữ, tuổi trẻ cơ bản bảo đảm yêu cầu, nhiều nơi vượt tỷ lệ so với
quy định của Trung ương đề ra.
Qua tổng hợp kết quả bầu cử ở hơn 40.800 tổ chức cơ sở đảng (chiếm 72%
tổng số tổ chức cơ sở đảng của toàn Đảng) cho thấy tổng số cấp ủy viên
mới tham gia lần đầu ở đại hội chiếm gần 30% (tỉnh Kon Tum đạt hơn 42%);
cấp ủy viên là nữ chiếm 19,29%, tăng 1,2% so nhiệm kỳ trước (một số nơi
như Trà Vinh, Bến Tre, Bình Dương đạt trên 27%); số cấp ủy viên trẻ từ
35 tuổi trở xuống đạt 17,62%, tăng 2,6% so với nhiệm kỳ trước (Quảng Nam
đạt 42%, Quảng Ngãi đạt trên 32%, Lai Châu là 31,7%).
Tỷ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số ở những tỉnh có đông đồng
bào dân tộc thiểu số đạt khá cao như Bắc Kạn 77%, Lạng Sơn 72,8%, Hà
Giang 62,84%. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính
trị của các cấp ủy viên đều cao hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước: số có
trình độ học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 96,7%, tăng hơn
40% so với nhiệm kỳ trước; số có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại
học chiếm 76,98%, tăng gần 30% so với nhiệm kỳ trước.
Đại hội đảng bộ các cấp lần này là đại hội đầu tiên thực hiện Quy chế
bầu cử trong Đảng do Trung ương mới ban hành. Do Quy chế bầu cử trong
Đảng quy định một số nội dung mới rất cụ thể, chặt chẽ trong việc ứng
cử, đề cử và bầu cử, nên nhìn chung việc bầu cử cấp ủy, ban thường vụ,
bí thư, phó bí thư và bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên được
tiến hành thuận lợi; kỷ cương, kỷ luật trong Đảng được tăng cường; ý
thức trách nhiệm của cấp ủy và đảng viên trong đại hội được nâng lên và
tình trạng bầu thiếu số lượng ít hơn so với các kỳ đại hội trước.
Những hạn chế cần khắc phục
Bên cạnh những ưu điểm và kết quả nêu trên, việc chuẩn bị và tổ chức đại
hội các tổ chức cơ sở đảng cũng bộc lộ một số hạn chế.
Báo cáo chính trị của một số cấp ủy cơ sở còn dài, nội dung dàn trải,
thiếu tính khái quát; báo cáo còn nặng về kể lể thành tích, liệt kê số
liệu, chưa thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân,
nhất là những nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục trong nhiệm
kỳ tới.
Nội dung kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4
(khóa XI) về xây dựng Đảng ở nhiều đại hội cơ sở còn sơ sài; chưa làm rõ
thực trạng tình hình suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
của cán bộ, đảng viên ở đảng bộ, chi bộ mình; kết quả sửa chữa, khắc
phục khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết
Trung ương 4 và kết quả việc Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh còn chung chung, không có địa chỉ cụ thể.
Báo cáo kiểm điểm của một số cấp ủy chưa thẳng thắn kiểm điểm trách
nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và nội dung còn trùng lặp
nhiều với báo cáo chính trị; chưa mạnh dạn tự phê bình và phê bình, chỉ
rõ những khuyết điểm, yếu kém và trách nhiệm của tập thể, cá nhân các
cấp ủy viên; chưa phân tích, làm rõ nguyên nhân chủ quan của những
khuyết điểm để đề ra biện pháp khắc phục cụ thể trong nhiệm kỳ tới. Dự
thảo Nghị quyết của một số đại hội còn dài, gần như báo cáo chính trị
rút gọn, chưa đi vào những trọng tâm, trọng điểm nên đại hội khó tham
gia ý kiến trước khi biểu quyết thông qua.
Khi triển khai đại hội trên diện rộng, nhiều cấp ủy cơ sở chuẩn bị công
tác nhân sự chưa kỹ, thiếu dân chủ, còn biểu hiện nể nang, né tránh, hữu
khuynh; một số cấp ủy cấp trên còn quan liêu, không nắm chắc tình hình
cơ sở và tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước đại hội để có biện pháp
chỉ đạo kịp thời, nên còn đại hội bầu thiếu số lượng cấp ủy và không ít
cấp ủy viên được cấp ủy đương nhiệm giới thiệu tiếp tục tái cử nhưng
không trúng cử cấp ủy, trong đó có một số là cán bộ chủ chốt ở cơ sở,
ảnh hưởng đến kết quả đại hội và nảy sinh tư tưởng không tốt trong cán
bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua tổng hợp, có hơn 2.400
cấp ủy viên được cấp ủy đương nhiệm dự kiến tái cử nhưng không trúng cử,
trong đó có hơn 500 bí thư và phó bí thư.
Thời gian đại hội dành cho thảo luận và số lượng ý kiến phát biểu tại
đại hội còn ít và nhìn chung chất lượng chưa cao (nhiều nơi chỉ có 2-3 ý
kiến và đọc văn bản đã được phân công chuẩn bị trước), chưa tạo được
không khí thảo luận, tranh luận ở đại hội. Đa số các đại hội chỉ đọc báo
cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các chi bộ vào dự thảo văn kiện của
cấp trên, rất ít ý kiến thảo luận tại đại hội.
Một số cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực
tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư còn lúng túng trong điều hành
công tác bầu cử, nên mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến chương trình
đại hội. Khi bầu cử cấp ủy và ban thường vụ, tỷ lệ số dư trong danh sách
bầu cử so với số lượng cần bầu còn ít, phổ biến chỉ có từ 15-20% và
phần lớn chỉ bầu theo danh sách đề cử của cấp ủy, rất ít đảng viên ứng
cử, đề cử tại đại hội; việc bầu cử bí thư, phó bí thư cơ bản bầu không
có số dư.
Những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do một số cấp ủy chưa quán triệt
sâu sắc Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quy chế bầu cử trong Đảng và các hướng
dẫn của Trung ương cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nhất là những vấn đề
mới.
Sự chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của một số cấp ủy cấp trên chưa chặt chẽ,
cụ thể; công tác chuẩn bị nhân sự của một số cấp ủy cơ sở chưa kỹ, chưa
nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước đại hội; năng
lực và kinh nghiệm thực tiễn của một số thành viên Tổ công tác của cấp
ủy cấp trên còn hạn chế.
Một số nội dung trong Quy chế bầu cử trong Đảng và các hướng dẫn của
Trung ương chưa thật phù hợp với đại hội đảng bộ cấp cơ sở như trình tự
ứng cử, đề cử tại đại hội; tỷ lệ số dư bầu cử ban chấp hành, ban thường
vụ; một số vấn đề mới nảy sinh trong thực tế chưa có trong quy định,
hướng dẫn của Trung ương, nên việc thực hiện còn lúng túng và có sự vận
dụng khác nhau.
Một số kinh nghiệm
Từ kết quả đại hội đảng bộ cấp cơ sở, có thể rút ra một số kinh nghiệm
để vận dụng, rút kinh nghiệm đối với đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp
tỉnh. Các cấp ủy cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ những quan điểm chỉ đạo
của Trung ương, nhất là những nội dung mới về đại hội đảng bộ các cấp
nhiệm kỳ 2015-2020, tạo sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên.
Cấp ủy cấp trên cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc chuẩn bị đại hội của cấp dưới, nhất
là đối với những đơn vị có vấn đề phức tạp về nội bộ hoặc có khó khăn về
cán bộ; kịp thời xem xét, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức
xúc liên quan đến nhân sự cấp ủy trước đại hội.
Các cấp ủy cần chủ động, đề cao trách nhiệm và bám sát sự chỉ đạo của
cấp ủy cấp trên. Quá trình chuẩn bị văn kiện cũng như nhân sự cần thực
sự mở rộng dân chủ, chuẩn bị thật kỹ các nội dung của đại hội (báo cáo
chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy và công tác nhân sự đại hội...).
Báo cáo chính trị cần đánh giá đúng thực trạng tình hình địa phương, cơ
quan, đơn vị; coi trọng việc đề ra các giải pháp đồng bộ, có tính đột
phá để thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.
Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy cần đánh giá sâu về vai trò, trách nhiệm
trong lãnh đạo tổ chức, triển khai thực hiện nghị quyết của đại hội cấp
mình và các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Đặc biệt, cần kiểm điểm,
đánh giá cụ thể, sâu sắc việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa
XI) về xây dựng Đảng và việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh (đại hội đảng bộ cấp tỉnh cần có báo cáo tổng kết riêng về thực
hiện Nghị quyết Trung ương 4); đề ra kế hoạch, lộ trình và biện pháp cụ
thể để đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng và trong xã hội hiện nay.
Các thành viên đoàn chủ tịch đại hội cần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng
dẫn của cấp trên và văn bản hóa các nội dung điều hành đại hội; nắm
vững trình tự, thủ tục bầu cử theo Quy chế bầu cử trong Đảng; thực sự
phát huy dân chủ, bình tĩnh, xử lý linh hoạt những vấn đề phát sinh và
dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận tại đại hội. Nắm bắt kịp
thời tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước, trong và sau đại hội; thực
hiện tốt việc ứng cử, đề cử tại đại hội để khắc phục tình trạng bầu cử
có số dư quá ít so với số lượng cần bầu.
Cùng với việc chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy tăng cường lãnh
đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị;
làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội;
đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến
tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tạo không khí sôi
nổi, phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Sau đại hội, các cấp ủy cần làm tốt công tác tư tưởng, nhất là đối với
những đồng chí cấp ủy viên không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ tới và
khẩn trương phân công công tác cho các cấp ủy viên; bổ sung, sửa đổi,
hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy; xây dựng chương trình hành động
cụ thể, thiết thực, có tính khả thi để đưa nghị quyết đại hội vào cuộc
sống./.
(TTXVN)