Thứ Ba, 17/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 25/4/2010 20:19'(GMT+7)

Phát huy truyền thống, xây dựng Cần Thơ thành đô thị kiểu mẫu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần Thơ phải nỗ lực để trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia hiện đại văn minh, xứng đáng là cửa ngõ của cả vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần Thơ phải nỗ lực để trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia hiện đại văn minh, xứng đáng là cửa ngõ của cả vùng ĐBSCL.

Lễ kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và khai mạc Đại hội thể dục thể thao lần thứ VI được TP Cần Thơ tổ chức sáng 25/4.

Tham dự Lễ kỷ niệm có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Cần Thơ, các đồng chí lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, hàng nghìn đồng bào, hàng trăm vận động viên thể thao của thành phố Cần Thơ.

Trang sử oai hùng

Cần Thơ nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có vị trí chiến lược quan trọng. Trong những năm kháng chiến, địch đã chọn nơi đây đóng cơ quan đầu não vùng IV chiến thuật, xây dựng bộ máy chiến tranh hiện đại và hàng loạt kho tàng, sân bay, bến cảng phục vụ chiến tranh. Đây cũng là điểm xuất phát các cuộc hành quân càn quét, đánh phá, bình định của địch đối với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Song, Cần Thơ cũng là một địa phương có bề dầy truyền thống yêu nước và cách mạng. Đây là nơi thành lập Đặc ủy An Nam Cộng sản Đảng năm 1929, nơi nổ phát súng đầu tiên chống thực dân Pháp tái chiếm miền Tây, nơi diễn ra các trận đánh Pháp đã đi vào lịch sử như trận hóa trang kỳ tập của đội cảm tử quân Lê Bình và chiến thắng Tầm Vu vang dội.

Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Cần Thơ luôn là địa bàn đối đầu, tranh chấp, giằng co ác liệt liên tục giữa ta và địch. Quân và dân Cần Thơ đã kiên cường vượt qua nhiều khó khăn thử thách và tổn thất hy sinh, đoàn kết một lòng, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết chiến quyết thắng, chiến công nối tiếp chiến công, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Cục miền Nam, trực tiếp là Quân khu 9, Đảng bộ và quân dân Cần Thơ đã thể hiện quyết tâm chiến lược, nhất tề vùng lên “cầm gươm, ôm súng xông tới”. Lá cờ chiến thắng đã tung bay trên nóc dinh Tỉnh trưởng, cơ quan đầu não vùng IV chiến thuật của địch và lời tuyên bố Cần Thơ hoàn toàn giải phóng đã vang trên Đài phát thanh Cần Thơ vào chiều ngày 30/4/1975.

Thắng lợi của tỉnh Cần Thơ đã tiếp tục giáng thêm một đòn quyết định làm suy sụp, rệu rã, hoảng loạn tinh thần của địch tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, góp phần quan trọng vào đại thắng của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Cùng với cả nước, thắng lợi 30/4/1975 mãi mãi là một trang sử oai hùng, một mốc son chói lọi nhất của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Cần Thơ anh hùng.

Toàn cảnh buổi lễ

Dấu ấn của chặng đường Đổi mới

Phát huy hào khí của ngày 30/4/1975 lịch sử, 35 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, Chính quyền và quân dân Cần Thơ đã đoàn kết một lòng, nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, tập trung xây dựng và phát triển kinh tế, chăm lo mọi mặt đời sống văn hoá, xã hội của nhân dân, tiếp tục viết lên những bản anh hùng ca trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, từ đầu năm 2004 đến nay, khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và thực hiện Nghị quyết số 45/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ CNH - HĐH” đất nước, thành phố Cần Thơ đã có bước tiến bộ vượt bậc, thể hiện ở kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Ngoài ra, các nguồn lực cho đầu tư phát triển được huy động mạnh mẽ, giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu đạt thứ hạng cao trong khu vực. Đồng thời, kết cấu hạ tầng của thành phố phát triển nhanh theo hướng văn minh, hiện đại, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc. Các công ty tài chính và hệ thống ngân hàng phát triển đều khắp, hình thành dần vai trò trung tâm tài chính của vùng.

Ngày nay, hệ thống các Viện nghiên cứu và trường đại học tại Cần Thơ đã phát triển khá, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực của khu vực. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, kỹ thuật cao được hình thành.

Việc thực hiện chính sách xã hội chăm sóc người có công và xoá đói giảm nghèo được đặc biệt quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chuyển biến tốt trên nhiều mặt.

Thành phố Cần Thơ đã được công nhận là đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào tháng 6/2009.

   

 Một số hình ảnh đáng nhớ tại Lễ kỷ niệm

Xứng đáng là thành phố động lực, cửa ngõ của ĐBSCL

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt biểu dương những cống hiến và thành tích to lớn của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân Cần Thơ. Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần, thân thiết và lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc lão thành cách mạng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với nước, đồng chí, đồng bào đã hy sinh cống hiến trọn đời mình trong các cuộc kháng chiến và xây dựng, phát triển thành phố.

Để góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Cần Thơ phải nỗ lực để trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia hiện đại, văn minh, xứng đáng là cửa ngõ của cả vùng ĐBSCL; là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, trung tâm y tế và văn hóa, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của ĐBSCL và của cả nước.

Thủ tướng cho rằng, Cần Thơ đang có nhiều thuận lợi rất cơ bản. Là địa bàn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cầu Cần Thơ đã được khánh thành đưa vào sử dụng, sân bay Cần thơ đã khai thác tốt đường bay nội địa và đang khẩn trương nâng cấp để trở thành sân bay quốc tế, kênh Quan Chánh Bố đã được khởi công xây dựng để cảng Cái Cui có thể đón tàu 2 vạn tấn, đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ đã được khởi công, nhiều công trình dự án lớn của Trung ương và của thành phố đang tiến hành, tiếp tục mở ra cho Cần Thơ vận hội mới.

Trên tinh thần này, Thủ tướng mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và quân dân thành phố Cần Thơ phải đoàn kết, chung sức chung lòng, phát huy cao nhất những thành tích đã đạt được, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là năng lực lãnh đạo quản lý và nguồn nhân lực có chất lượng cao, khắc phục nhanh những tồn tại yếu kém, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành bạn trong khu vực và cả nước, quyết tâm phấn đấu xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành một đô thị kiểu mẫu, là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đấy sự phát triển mạnh mẽ của toàn vùng.

* Ngay sau Lễ kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Cần Thơ đã khai mạc Đại hội TDTT lần thứ VI năm 2010 tại Sân vận động thành phố.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng , Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ cắt băng khánh thành, chính thức đưa Trung tâm kỹ thuật phát thanh truyền hình mới của Cần Thơ đi vào hoạt động. Công trình được đầu tư với tổng mức vốn 64 tỷ đồng./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất