Chủ Nhật, 6/10/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Chủ Nhật, 18/1/2015 14:41'(GMT+7)

Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong công tác chăm sóc và bảo vệ quyền trẻ em

Nhiều chương trình, dự án được triển khai nhằm hỗ trợ những trẻ em thuộc hộ nghèo, vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giúp các em vươn lên hòa nhập và phát triển đã mang lại kết quả cao.

 Các dự án như: “Xây dựng mạng lưới bảo vệ và ngăn ngừa trẻ em có nguy cơ bỏ học dựa vào gia đình và cộng đồng”, “Tài trợ cho các bà mẹ đơn thân lứa tuổi học sinh, sinh viên nuôi dạy con tốt và tiếp tục học tập”, “Nữ sinh viên mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoàn thành giáo dục Đại học, Cao đẳng và học nghề”... triển khai với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố đã giúp đỡ nhiều em có điều kiện tiếp tục đến trường, hòa nhập với cộng đồng.

 Riêng năm 2014, thông qua nguồn kinh phí từ việc vận động quyên góp hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đã tặng các suất học bổng, dụng cụ học tập... giúp đỡ cho hơn 1.300 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, chương trình "Viết tiếp ước mơ" phản ánh thực tế về hoàn cảnh gia đình và tinh thần vượt lên số phận đầy nghị lực, quyết tâm của các em học sinh, sinh viên nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự cảm thông và ủng hộ của xã hội.

 Bên cạnh chăm sóc và giáo dục những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, việc truyền thông, nâng cao năng lực cho các bậc cha mẹ và cán bộ các cấp Hội nhận thức rõ về pháp luật, các chính sách bảo vệ quyền trẻ em nhằm giúp chuyển đổi hành vi trong hành động, đối xử với trẻ em, qua đó từng bước ngăn chặn, phòng ngừa và hạn chế thấp nhất các vi phạm pháp luật về quyền trẻ em tại cộng đồng cũng được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố chú trọng triển khai.

Mô hình "Câu lạc bộ giáo dục tích cực của cha mẹ đối với con lứa tuổi vị thành niên” được triển khai thực sự mang lại hiệu quả với sự hưởng ứng tham gia của nhiều bậc phụ huynh. Các mô hình tại quận Ngũ Hành Sơn, quận Liên Chiểu đã thu hút hơn 200 thành viên các gia đình tham gia.

 Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, thời gian tới, Thành hội sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động từ thiện thông qua các chương trình "Mái ấm tình người", "Bát cháo tình thương" hay cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền trẻ em với việc phát triển và nhân rộng các mô hình về giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em nghèo đến trường, tuyên truyền để các bậc cha mẹ hiểu và đảm bảo thực hiện tốt các chính sách về quyền trẻ em.

 Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có gần 208.000 trẻ em, chiếm 21,5% dân số của thành phố; trong đó, có 2.500 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 1.000 trẻ có hoàn cảnh đặc thù khác và hơn 21.000 trẻ thuộc diện hộ nghèo./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất