Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 25/12/2015 21:24'(GMT+7)

Bình Phước: Triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác tuyên giáo

Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước trao Bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc công trình Địa chí Bình Phước

Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước trao Bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc công trình Địa chí Bình Phước

Ngày 24-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2015, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2016 và tổng kết công trình Địa chí Bình Phước. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy; Võ Đình Tuyến, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Ngọc Trai - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các nhà khoa học tại TP. Hồ Chí Minh trong ban biên soạn công trình Địa chí Bình Phước, lãnh đạo Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật chi nhánh TP. Hồ Chí Minh; đại diện thường trực các huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và ban tuyên giáo, trung tâm bồi dưỡng chính trị 11 huyện, thị ủy. 

Công tác tuyên giáo luôn bám sát nhiệm vụ chính trị 

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp, sự phối hợp, giúp đỡ của chính quyền, mặt trận, đoàn thể, Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, hướng dẫn, phối hợp, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. 

Năm 2015, Ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, hướng dẫn, phối hợp chuẩn bị nội dung, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Ban tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy hoàn thành tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập các nghị quyết Trung ương theo tinh thần Đề án 987 của Tỉnh ủy về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh”. Đồng thời, ngành tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai, học tập nghị quyết bằng truyền hình trực tiếp.

Năm 2015, ngành tuyên giáo tỉnh đã thực hiện tốt 7 hoạt động chuyên môn thường xuyên như hướng dẫn tuyên truyền; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đối với các cơ quan báo chí của tỉnh; theo dõi, thẩm định và định hướng chính trị tư tưởng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ; công tác thông tin thời sự; nghiên cứu khoa học, biên soạn lịch sử; khảo sát nắm bắt dư luận xã hội; trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị xã và Ban Tuyên giáo đảng ủy đã mở được 184 lớp, 23.693 lượt học viên. 

Hàng tháng, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông họp, giao ban báo chí định hướng tuyên truyền giúp các cơ quan báo chí bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hoạt động đúng định hướng và đạt kết quả tốt. Năm 2015, Ban Tuyên giáo cấp Tỉnh ủy và ban tuyên giáo cấp huyện đã tổ chức 69 hội nghị thông tin thời sự cho 15 ngàn lượt người. Riêng các đảng ủy quân sự, biên phòng đã tổ chức thông tin thời sự hàng tháng cho 90-100% cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu - Phó bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành tuyên giáo tỉnh đạt được trong năm 2015, nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp của ngành tuyên giáo tỉnh đề ra trong năm 2016. Đồng thời, đồng chí đề nghị các ngành tuyên giáo Bình Phước lưu ý thêm một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, về công tác triển khai học tập nghị quyết của Đảng: đây là bước đầu tiên, quan trọng trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đồng thời giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, do đó yêu cầu ngành tuyên giáo phải tham mưu tốt, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng. Ngành tuyên giáo tiếp tục tham mưu cho cấp ủy nâng cao hơn nữa chất lượng triển khai nghị quyết của Đảng qua truyền hình trực tiếp, kết hợp với nhiều hình thức phù hợp khác.  

Thứ hai, về công tác tuyên truyền: Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, nhất là Đại hội lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; là năm đánh dấu nhiều hoạt động quan trọng trong hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. Trong đó, ngành tuyên giáo chú ý đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp về việc nước ta gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cộng đồng ASEAN. Đây là sự kiện rất quan trọng, tuy nhiên cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nhân còn ít hiểu biết về sự kiện này, nên cần phải giúp cho họ nâng cao nhận thức.

Thứ ba, về công tác chỉ đạo, định hướng báo chí: Báo chí có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển của tỉnh. Song, bên cạnh đó cũng xuất hiện những mặt hạn chế, tiêu cực, nhạy cảm qua các thông tin báo chí, ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội, tăng thêm khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần tăng cường chỉ đạo, định hướng và kiểm tra việc chấp hành sự chỉ đạo, định hướng đối với các cơ quan báo chí của tỉnh; đồng thời chủ động, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy có giải pháp xử lý những thông tin báo chí ngoài tỉnh viết về Bình Phước không khách quan (nếu có). 

Thứ tư, về thực hiện Chỉ thị 03 –CT/TW của Bộ Chính trị: xác định việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là việc làm thường xuyên, liên tục, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Ngành tuyên giáo chủ động tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra để đảm bảo liên tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho cấp ủy trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2016 cần phải có nội dung về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
Địa chí Bình Phước – cuốn bách khoa những tri thức cơ bản về tỉnh Bình Phước

Báo cáo tổng kết công trình Địa chí Bình Phước cho biết, Địa chí Bình Phước là một công trình có ý nghĩa rất quan trọng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ngoài ý nghĩa khoa học, chính trị, được đánh giá như là một cuốn bách khoa những tri thức cơ bản về tỉnh Bình Phước, Địa chí Bình Phước là ấn phẩm được trình bày với thiết kế đẹp về kỹ thuật và mỹ thuật.

Đây là một công trình khoa học có quy mô lớn, được khảo cứu và biên soạn tổng hợp về địa lý, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội của Bình Phước trong mối quan hệ mật thiết với sự hình thành, phát triển của miền Đông Nam bộ. Công trình Địa chí Bình Phước thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ cuối năm 2010 đến tháng 6-2012, giai đoạn 2 từ tháng 7-2012 đến tháng 9-2015. Sau 5 năm sưu tầm tư liệu, xây dựng đề cương chi tiết, biên soạn, đến tháng 10-2015, Địa chí Bình Phước đã hoàn thành. Bộ sách in 1.000 cuốn, dày 1.524 trang, gồm 2 tập, kèm đĩa CD-Rom.

Địa chí Bình Phước còn là tài liệu giáo dục truyền thống, khơi dậy và phát huy lòng tự hào của người dân Bình Phước đối với quê hương. Là bộ sách cung cấp cho các nhà quản lý, lãnh đạo những luận cứ khoa học, thực tiễn sát hợp để hoạch định chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
 
Trên cơ sở kết quả của công trình khoa học Địa chí Bình Phước sau hơn 5 năm nghiên cứu và biên soạn, đó là công sức, trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học của tỉnh và các nhà khoa học tại thành phố Hồ Chí Minh. Ban chỉ đạo, cơ quan thường trực nhất trí đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Sự thật, chi nhánh tại Hồ Chí Minh) và 15 cá nhân trong Ban chỉ đạo, Ban biên soạn, Ban thư ký. Đây là phần thưởng quý giá đối với sức đóng góp công sức trí tuệ của những tập thể và cá nhân đã có đóng góp xứng đáng cho công trình này.

Anh Đức - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất