Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 2/8/2012 17:33'(GMT+7)

Phát triển bền vững biển đảo Việt Nam: Cà Mau khai thác hết công suất đoàn tàu đánh bắt xa bờ

Đoàn tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Cà Mau nhiều nhất nước với trên 3.000 phương tiện, trong đó có 700 phương tiện có công suất từ 90 CV trở lên, thường xuyên có trên 13.000 ngư phủ làm việc trên tàu. Những loại tàu lớn nàycó khả năng tổ chức khai thác xa bờ cách đất liền hàng trăm hải lý với thời gian từ 30 ngày trở lên. Ông Lưu Minh Nhật, chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, đơn vị sở hữu nhiều tàu đánh cá nhất tỉnh cho biết: Năm 2012 huyện phấn đấu đạt sản lượng thuỷ sản 40.000 tấn, vì vậy tàu đánh bắt xa bờ là lực lượng đóng vai trò quyết định trong thực hiện chỉ tiêu này.

Tuy nhiên, khai thác thuỷ sản xa bờ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đó là trữ lượng thuỷ sản trên biển đang có xu hướng giảm mạnh, giá nhiên liệu tăng liên tục, kèm theo giá nhân công, các loại vật tư khác cũng tăng theo làm cho chi phí cho một chuyến đi biển cũng tăng gần gấp đôi so với trước. Thực trạng trên làm cho có lúc hàng loạt tàu đành phải nằm bờ.

Để khắc phục tình hình trên, ngư dân đã tiết kiệm chi phí, nhiên liệu, nhân công bằng phương pháp liên kết thành các tổ, đội khai thác, mỗi tổ từ 10 - 20 tàu. Khi có sản phẩm, nhiều tàu dồn sản phẩm sang cho một tàu chở vào bờ; tổ chức tàu chuyên chở nhiên liệu để cung cấp cho tàu khai thác, giảm bớt nhân công trên tàu tàu từ 25 người xuống còn 20 người...Từ đây đến cuối năm là thời kỳ thuận lợi cho khai thác biển nên chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo ngư dân phát huy hết công suất, trong đó khai thác 100% đoàn tàu đánh bắt xa bờ để sản xuất đạt năng suất, hiệu quả cao ./.
 
Trần Thành Nên - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất