Doanh nghiệp Việt đứng trước nhiều cơ hội rộng mở, phát triển bền vững được xem là con đường độc đạo tiến tới thành công.
Phát biểu tại Diễn đàn phát triển bền
vững mới đây tại Hà Nội, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, phát triển một cách bền vững là
con đường độc đạo của doanh nghiệp Việt, với 3 trụ cột chính: con người,
trái đất và lợi nhuận.
Bên cạnh tạo ra
lợi nhuận kinh tế, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến vấn đề con người
và môi trường. Đó chính là nét văn hóa mà tất cả các doanh nghiệp Việt
phải hướng tới, TS. Lộc nhấn mạnh.
Giấy thông hành
Chia sẻ trên
Enternews, bà Dương Mai Hoa, TGĐ Vingroup cho biết, xu hướng phát triển
bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp và phi lợi nhuân là xu
hướng phát triển chung của các doanh nghiệp xã hội hướng đến cộng đồng.
“Với những nỗ lực
đang triển khai, chúng tôi mong muốn là doanh nghiệp tiên phong thúc
đẩy mô hình phi lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục và y tế,” bà Hoa khẳng
định.
Không chỉ
Vingroup mà nhiều công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp trong nước như
Vinamilk, SaigonTourist… cũng xác định được các hướng đi bền vững và
đứng vững để cạnh tranh trên thị trường. Ngoài lợi nhuận, các doanh
nghiệp cũng có chính sách làm việc bảo đảm an toàn và sức khoẻ cho người
lao động và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường…
Theo Chủ tịch
VCCI, một doanh nghiệp bền vững sẽ có được 2 loại giấy chứng nhận: 1 là
chứng nhận về kinh doanh, và 2 là sự công nhận từ chính những nhân viên,
người lao động, các đối tác và cộng đồng. Đây mới chính là giấy thông
hành cho doanh nghiệp trên chặng đường hướng tới mục tiêu phát triển bền
vững.
Enternews dẫn lời
TS. Kristan Schoultz – Quyền Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam
cho hay, đã có bằng chứng thuyết phục về doanh nghiệp thành công đi kèm
với trách nhiệm xã hội lớn hơn. “Làm giàu bằng việc làm tốt” là một xu
hướng mới nổi trong các doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mới tại
các nước đang phát triển. Nghiên cứu cho thấy đang có sự chuyển dịch rõ
rệt từ việc trực tiếp tổ chức các hoạt động từ thiện hay đóng góp cho
các mục đích từ thiện sang áp dụng mục tiêu kép này.
Xây dựng "đẳng cấp" thương hiệu
Tại Diễn đàn
Doanh nhân Việt Nam 2016, TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, Việt Nam vẫn chưa có
được một thế hệ các nhà công nghiệp với những thương hiệu và đẳng cấp
cao trong khu vực và trên thế giới.
Các “đại gia” của
Việt Nam hiện nay chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân
hàng và bất động sản. Đa số các doanh nghiệp nội mới chỉ dừng lại ở quy
mô nhỏ lẻ, tính bài bản và chuyên nghiệp thấp, chưa đạt chuẩn toàn cầu.
|
Muốn thành công trong hội nhập, doanh nghiệp Việt phải nâng tầm để đạt đến chuẩn mực quốc tế (Ảnh minh họa: Dân trí) |
Bên cạnh đó, việc
đầu tư vào phát triển và ứng dụng công nghệ đang là đòi hỏi cấp bách để
doanh nhân Việt Nam thực sự đặt chân vào nền kinh tế thế giới.
Hiện nay, cơn lũ
quét của công nghệ đang cấu trúc lại nền kinh tế thế giới. Các đại gia
sống nhờ tài nguyên, giàu lên nhờ dầu mỏ đang mất dần lợi thế. Cơ hội
của các nền kinh tế, các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo đang lên ngôi.
Nhưng trong bức
tranh mới của nền kinh tế thế giới, đang có những thương hiệu công nghệ
lâm vào giai đoạn thoái trào do không theo kịp xu thế, không đủ đổi mới
và sáng tạo.
Nhìn ra thị
trường quốc tế, các thương hiệu giá trị hàng đầu thế giới đều tập trung
vào lĩnh vực công nghệ như Google, Facebook, Yahoo, Microsoft, Apple…
Tại Việt Nam, các tập đoàn lớn về công nghệ, viễn thông như FPT và
Viettel cũng khẳng định “đẳng cấp” của doanh nghiệp thời hiện đại.
Hơn cả những con số
Kỷ lục về số
doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam trong một năm được chính thức xác
lập. Lần đầu tiên, trong năm 2016, Việt Nam có 110.100 doanh nghiệp đăng
ký thành lập mới.
Chia sẻ trên báo
Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông dùng từ “sống
động” khi nhắc tới kỷ lục này. Theo ông Đông, điều này phản ánh sự tăng
trưởng của doanh nghiệp Việt những năm gần đây. Điều đó cho thấy sức
sống của môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
|
Số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao kỷ lục năm 2016 (Ảnh minh họa: KT) |
Sự sống động và
sức sống của môi trường kinh doanh Việt Nam không chỉ ở con số kỷ lục về
doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2016, mà còn ở tỷ trọng vốn đăng
ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 8,1 tỷ đồng, tăng 27,5% so với
cùng kỳ năm 2015. So với con số 6,3 tỷ đồng của năm 2015, quy mô doanh
nghiệp thành lập mới năm nay cũng tăng mạnh.
Tuy nhiên, hiện
nay, mối quan ngại về một lớp doanh nhân lớn lên bằng quan hệ “thân hữu”
đang cản đường của những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thậm chí, khu
vực kinh tế tư nhân của Việt Nam trở nên méo mó bởi cách thức “đầu
tư” vào quan hệ và các nhóm lợi ích.
Tại Đại hội toàn
quốc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vừa qua, Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc nhấn mạnh, phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang
“bóp chết” việc làm ăn chân chính của doanh nghiệp.
Thủ tướng khẳng
định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến xây dựng và phát triển
cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian vừa qua, Chính phủ đã tập
trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động
quyết liệt, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thúc
đẩy khởi nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển
và thành công./.
Theo VOVnews