Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 18/1/2011 18:5'(GMT+7)

Phát triển cá tra hướng tới mục tiêu chăn nuôi bền vững

Sáng 18/1, tại Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ cá tra đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển cá tra, hướng tới mục tiêu chăn nuôi bền vững.

Theo báo cáo của các địa phương, đến hết năm 2010, tổng diện tích nuôi cá tra đạt hơn 5.400 ha, đạt hơn 90% kế hoạch năm. Mặc dù diện tích thả nuôi năm ngoái ít hơn năm 2009 nhưng do nâng cao năng suất nên sản lượng cá thu hoạch đạt hơn 1,1 triệu tấn, vượt hơn 4% so với năm 2009. Năng suất trung bình đạt hơn 260 tấn/ha/vụ; trong đó địa phương thả nuôi nhiều nhất là Đồng Tháp với hơn 1.800 ha, ít nhất là Kiên Giang 30 ha. So với các năm trước, năm 2010 vừa qua không có tình trạng dư thừa cá nguyên liệu.

Một số địa phương do làm tốt cơ chế chính sách tốt nên đã khuyến khích doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp thức ăn tham gia nuôi cá tra nên diện tích tăng so với năm 2009.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản vấn đề tồn tại nhiều năm qua là người nuôi vẫn không có lãi hoặc lỗ do giá vật tư đầu vào tăng cao, đặc biệt là thức ăn. Do đó, hầm nuôi cá ngày càng thu hẹp.

Theo các đại biểu tham dự phân tích, những hộ quy mô nhỏ không có khả năng tái đầu tư nuôi tiếp tục hoặc chuyển sang nuôi đối tượng khác. Đối với những hộ nuôi quy mô lớn: do giá cả đầu ra bấp bênh, lợi nhuận tấp hoặc không có lợi nhuận nên không mạnh dạn đầu tư, chỉ nuôi cầm chừng chờ thị trường ổn định mới tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, do nhu cầu vốn là rất lớn nên phần lớn cơ sở nuôi cá tra công nghiệp phải vay vốn, nhưng việc tiếp cần với nguồn vốn ngân hàng hạn chế 30-40% nhu cầu, định mức cho vay thấp, một số ngân hàng không cho vay đáo hạn nên người nuôi phải vay ngoài với lãi suất cao. Chính vì vậy, kế hoạch sản xuất luôn bị động do thiếu vốn, đây là một trong những nguyên nhân chính các hộ nuôi nhỏ lẻ giảm.

Nhìn nhận với góc tiếp cận lạc quan hơn, ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho rằng: Tình hình thiếu nguyên liệu hiện nay cũng là vấn đề tốt để củng cố lại ngành chế biến, nuôi trồng và xuất khẩu cá trong những năm tới. Bên cạnh đó, ủng hộ cho dự thảo nghị định quản lý sản xuất và tiêu thụ cá tra tốt hơn. Qua đó, để nếu chúng ta có hướng đi thích hợp sẽ có lợi cho người nông dân và doanh nghiệp./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất