Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 21/5/2014 10:18'(GMT+7)

Phát triển nghệ thuật biểu diễn hướng tới phát triển toàn diện con người Việt Nam

Ngày 20-5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thứ trưởng Vương Duy Biên tới dự và chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành văn hóa, nhằm đáp ứng yêu cầu của đất nước, thúc đẩy phát triển nghệ thuật Việt Nam.

Dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ góp phần bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của nghệ thuật biểu diễn thế giới trong bối cảnh các loại hình nghệ thuật biểu diễn đã và đang phát triển, đổi mới cả về hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức sản xuất và thương mại.

Bên cạnh đó, Dự thảo đặt nền tảng, cơ sở cho việc đầu tư của nhà nước, các nguồn lực xã hội để nghệ thuật biểu diễn đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật biểu diễn ngày càng cao và đa dạng của công chúng; xây dựng và phát triển các đơn vị nghệ thuật; cải thiện điều kiện sáng tác, dàn dựng và phổ biến tác phẩm của các nghệ sỹ, phát triển tài năng các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Dự thảo cũng đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và dịch vụ xung quanh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong sự cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường trong nước và quốc tế, bảo vệ quyền tác giả và các quyền có liên quan của các sản phẩm tại thị trường trong nước và nước ngoài; thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn.

Dự thảo "Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" gồm 3 phần chính. Phần đầu đề cập đến thực trạng và các yếu tố tác động đến nghệ thuật biểu diễn, trong đó dự báo các xu thế phát triển. Phần thứ 2 nêu quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch không phân bố theo phân vùng kinh tế mà dựa trên các vùng văn hóa với những đặc trưng khác nhau về bản sắc văn hóa truyền thống, nhu cầu hưởng thụ của nhân dân cũng như các loại hình nghệ thuật của mỗi vùng. Phần thứ 3 thể hiện các giải pháp và việc tổ chức thực hiện...

Các ý kiến góp ý đều thống nhất và đồng tình với Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực để sản xuất, phổ biến nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, giáo dục thẩm mĩ và giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao củ nhân dân. Đồng thời hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển toàn diện con người Việt Nam, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, các ý kiến góp ý cũng cho rằng, Dự thảo cần có quy hoạch cụ thể cho từng vùng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 rất chú ý đến việc phát triển các tiềm năng sẵn có, bản sắc văn hóa cùng từng vùng, gắn với định hướng phát triển văn hóa và du lịch vùng nhằm bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống gắn với không gian văn hóa. Quy hoạch của từng vùng đã nhấn mạnh đến các hoạt động nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc nhằm dần thu hẹp khoảng cách thụ hưởng văn hóa... Nội dung các quy hoạch nên chú ý tới tính đặc thù riêng của ngành văn hóa, nhất là về nguồn nhân lực cũng như cơ chế, chính sách khuyến khích văn nghệ sỹ lao động sáng tạo, nhất là với nghệ sỹ biểu diễn các bộ môn nghệ thuật truyền thống, các đoàn nghệ thuật địa phương...

Có thể khẳng định, việc xây dựng Quy hoạch mới về nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là một bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới những hạn chế và giải pháp khắc phục trong sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật nói riêng để từng bước thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng, trong đó nghệ thuật biểu diễn có một vị trí quan trọng, vừa là phương tiện biểu đạt, vừa là thành tố tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Quy hoạch mới sẽ góp phần quan trọng, thúc đẩy nghệ thuật biểu diễn Việt Nam phát triển phù hợp với thực tế xã hội trong thời kỳ mới, định hướng về tư tưởng, nội dung, nghệ thuật và thẩm mỹ đối với công chúng; từng bước nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất