Phát triển văn hóa đọc để tiếp thu tri thức nhân loại, làm giàu thêm tri
thức của dân tộc, con người Việt Nam, đó là quan điểm chung của hầu hết
các đại biểu tham dự hội thảo góp ý kiến vào dự thảo Đề án “Phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” do Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 28/7, tại Hà Nội.
Các đại biểu cũng thống nhất cho rằng phát triển văn hóa đọc cần sự gắn
kết và liên thông chặt chẽ với phát triển văn hóa, giáo dục trong, ngoài
nhà trường, góp phần xây dựng xã hội học tập hướng tới mục tiêu nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển bền vững đất nước.
Các cơ quan nhà nước, các cơ sở đào tạo, thư viện, gia đình cần tạo điều
kiện thuận lợi để mọi người có thể đọc sách, tham gia vào việc xây dựng
môi trường đọc thân thiện.
Phát triển văn hóa đọc cũng gắn với việc nâng cao dân trí, tạo điều kiện
cho người dân tiếp cận với thông tin, tri thức dễ dàng, thuận tiện và
bình đẳng, tạo cơ hội cho việc học tập suốt đời của người dân ở mọi nơi,
mọi lúc. Bên cạnh đó, việc phát triển văn hóa đọc cũng góp phần điều
chỉnh các biểu hiện lệch lạc, hình thành thị hiếu lành mạnh, xu hướng
đọc đúng đắn, gắn việc đọc với bồi dưỡng lòng yêu nước, đóng góp vào
việc hình thành con người có nhân cách, có lối sống lành mạnh, tri thức,
kỹ năng sống và ý thức tuân thủ pháp luật.
Với mục tiêu hình thành thói quen và phát triển nhu cầu đọc cho mọi tầng
lớp nhân dân, đẩy mạnh phong trào học tập trong xã hội, xây dựng thế hệ
đọc tương lai, nhiều đại biểu cho rằng Dự thảo Đề án “Phát triển văn
hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” cần đưa ra
những giải pháp cụ thể nhằm tăng cường định hướng của Đảng, quản lý,
chỉ đạo của Nhà nước về phát triển văn hóa đọc.
Bên cạnh đó, cần có những giải pháp nâng cao nhận thức của các cấp,
ngành và người dân về văn hóa đọc; giáo dục kỹ năng đọc sách cho học
sinh, sinh viên trong nhà trường; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và
nâng cao chất lượng hoạt động thư viện; nâng cao chất lượng, cải tiến
các xuất bản phẩm phù hợp với thời đại công nghệ thông tin phát triển…
Một số đại biểu kiến nghị cần điều chỉnh cấu trúc Dự thảo, trong đó nói
rõ hơn về thực trạng văn hóa đọc, cơ sở hạ tầng phục vụ văn hóa đọc; mục
tiêu dự thảo cũng phải nêu bật mục đích, vai trò của việc đọc sách, mục
tiêu cụ thể cần hướng tới đưa vào phần cuối dự thảo và gọi chung trong
mục “Những kết quả mong đợi của đề án.”
Cuối năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt danh mục các
văn bản, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2015, trong đó
có Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020,
định hướng 2030.”
Đề án là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 với
mục tiêu xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần xây dựng
hiệu quả thế hệ người đọc tương lai, thực hiện mục tiêu Nghị quyết
33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng
yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Tháng 2/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phê duyệt kế hoạch
xây dựng Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn
2015-2020, định hướng 2030. Dự thảo Đề án đã xây dựng, đang được đưa ra
lấy ý kiến các cấp, các ngành hữu quan.
Những ý kiến đóng góp tại hội thảo lần này sẽ được tiếp thu, bổ sung
hoàn thiện Dự thảo Đề án trình Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2015./.
(TTXVN)