Chiều 31/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tuyến
sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I năm 2015.
Điểm nổi bật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 3 tháng
đầu năm nay, đó là tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí số vụ, số
người chết và bị thương, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.
Trong thời gian này, cả nước xảy ra hơn 5.850 vụ tai nạn, làm chết 2.345
người, làm bị thương 5.488 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 731 vụ
(11,11%), giảm 82 người chết (3,38%) và giảm 974 người bị thương
(15,07%).
Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra
trên 2.600 vụ, làm chết 2.284 người, bị thương trên 1.600 người. Va chạm
giao thông xảy ra trên 3.100 vụ, làm bị thương nhẹ hơn 3.800 người. Tai
nạn giao thông đường sắt xảy ra 43 vụ, làm chết 38 người, bị thương 11
người. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 23 vụ, làm chết 23 người, bị
thương 4 người. Hàng không không có tai nạn và hàng hải xảy ra 3 vụ,
không có người chết và bị thương.
Trong quý I năm 2015, có 36 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì tai
nạn giao thông, trong đó 12 địa phương giảm trên 20% số người chết là
Đồng Nai; Bạc Liêu; Vĩnh Phúc; Lạng Sơn; Đắk Nông; Cao Bằng; Tây Ninh;
Hà Giang; Quảng Nam; Sóc Trăng; Bến Tre; Điện Biên. Đặc biệt, Đồng Nai
giảm trên 50% số người chết do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì
tai nạn giao thông tăng, trong đó 16 tỉnh tăng trên 10% là: Đồng Tháp;
Bắc Giang; Hưng Yên; Phú Yên; Hòa Bình; Nam Định; Trà Vinh; Quảng Ninh;
Kon Tum; Vĩnh Long; Bắc Kạn; Bình Dương; Hải Dương; Gia Lai; Bắc Ninh;
An Giang. Có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Bình Dương, Hải
Dương, Gia Lai, Bắc Ninh, An Giang.
Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã cùng đánh giá những kết quả đạt được
trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phân tích những mặt
còn hạn chế và đưa ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao
thông, thực hiện mục tiêu giảm từ 5 đến 10% số vụ, số người chết và bị
thương so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh, thành phố, giảm tai nạn giao
thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe ôtô.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nhìn nhận việc
quản lý lái xe hiện hết sức lỏng lẻo, từ khâu đào tạo đến khi sử dụng,
hầu hết doanh nghiệp, hợp tác xã đều phó mặc cho lái xe tự tung tự tác
trên đường.
Ông Thanh đề nghị xem xét kỹ dữ liệu giám sát hành trình để đảm bảo độ
chính xác khi xử lý vi phạm; xử lý quyết liệt với nạn lạm dụng chất có
cồn rồi tham gia giao thông. Cho lao động công ích 5-10 ngày còn sợ hơn
phạt 5-10 triệu đồng, giữ phương tiện, ông Thanh nói.
Phân tích nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra tai nạn giao thông,
các đại biểu cho rằng nguyên nhân chủ yếu, sâu xa nhất là do ý thức của
người tham gia giao thông. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nguyễn Chiến Thắng cho rằng ý thức không thể thay đổi một sớm, một
chiều, phải kiên trì, không thể nóng vội.
Còn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thì thể hiện quyết tâm
trong việc chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tải trọng xe với cam kết nếu
cảng Hải Phòng để xe chất hàng quá tải dứt khoát cách chức Giám đốc. Ông
cũng cho rằng địa phương nào Chủ tịch Ủy ban Nhân dân trực tiếp chỉ
đạo, quan tâm sẽ không còn xe quá tải. Địa phương nào xe quá tải còn là
cấp ủy, chính quyền chưa vào cuộc. Nếu làm quyết liệt, Bí thư, Chủ tịch
ra tay, đảm bảo trong quý II/2015 sẽ hết xe chở quá tải.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương 12 tỉnh giảm
trên 20% số người chết vì tai nạn giao thông, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai
đã giảm trên 50% số người chết do tai nạn giao thông; đồng thời nghiêm
khắc phê bình 16 tỉnh còn để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao.
Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
trong giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong dịp Đại hội đồng IPU
132, Hà Nội đã lên kế hoạch về phương án đảm bảo an toàn giao thông.
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo
an toàn giao thông, đó là tình trạng chở quá tải trọng của xe ôtô tải
vẫn diễn biến rất phức tạp, xe quá tải ùn ùn qua các trạm cân từ Huế vào
Đà Nẵng vào lúc 3-4 giờ sáng, đặc biệt là tại địa bàn các địa phương có
nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung
Quốc và Lào.
Một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm và có nhiều thủ đoạn đối phó,
gây khó khăn cho lực lượng thi hành công vụ, cá biệt có trường hợp doanh
nghiệp ngang nhiên vi phạm, thách thức dư luận, đe dọa nhà báo. Lực
lượng tuần tra kiểm soát ở khu vực nông thôn còn mỏng, nghiệp vụ hạn
chế; vẫn còn hiện tượng thiếu kiên quyết, xuê xoa đối với các hành vi vi
phạm trật tự an toàn giao thông…
Nhấn mạnh đến sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, Phó Thủ tướng
khẳng định nơi nào Bí thư, Chủ tịch quan tâm, sâu sát, đích thân giám
sát, tình trạng chở quá tải trọng sẽ giảm. Bí thư chủ tịch phải ra tay,
3-4 giờ sáng phải ra đường kiểm tra.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét tăng nặng mức xử
phạt đối với các hành vi trực tiếp gây mất an toàn giao thông; chỉ đạo
Sở Giao thông Vận tải các địa phương tăng cường siết chặt quản lý kinh
doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, xây dựng phương án
tăng cường vận tải công cộng, khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ
thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô để xử lý vi phạm đối với chủ xe,
lái xe, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng thi công các dự án đầu
tư xây dựng mới.
Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương h uy động tối đa lực
lượng tăng cường tuần tra kiểm soát theo các chuyên đề và xử lý nghiêm
hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có
nguy cơ cao gây tai nạn./.
Chu Thanh Vân (TTXVN)