Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 20/1/2010 16:21'(GMT+7)

Phiên tòa xét xử Trần Huỳnh Duy Thức và đồng bọn

Lê Công Định (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo tại tòa sáng 20/1 (Ảnh: VnExpress)

Lê Công Định (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo tại tòa sáng 20/1 (Ảnh: VnExpress)

Sáng nay (20/1), Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và Lê Thăng Long phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Tham dự phiên tòa có gần 100 phóng viên của các cơ quan báo chí trong nước và các hãng thông tấn nước ngoài.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh làm chủ tọa. Thừa ủy quyền Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại tòa gồm hai kiểm sát viên Đỗ Ngọc Oánh và Trần Văn Cảnh. Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo gồm luật sư Triệu Quốc Mạnh bào chữa cho bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Nguyễn Đoàn Thái Duyên Hải bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tiến Trung. Bị cáo Lê Công Định từ chối quyền mời luật sư mà sẽ tự bào chữa. Riêng bị cáo Lê Thăng Long đã từ chối việc luật sư Nguyễn Minh Tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Trong phần thủ tục, bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức đề nghị thay đổi tất cả những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa, tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử đề nghị này không có căn cứ, không nêu được các trường hợp quy định của pháp luật nên tuyên bác đề nghị của bị cáo.

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Viện kiểm sát đã đọc bản cáo trạng về quá trình và hành vi phạm tội của các bị cáo. Theo đó, từ năm 2005, các bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và Lê Thăng Long đã thành lập, tích cực tham gia các tổ chức phản động nhằm lôi kéo nhiều người tham gia chống phá Nhà nước. Ngoài việc soạn thảo, phát tán  nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, kích động phát tán trên mạng Internet gây nghi ngờ, làm mất lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, các bị cáo còn móc nối với các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân.

Đây là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia. Các bị can đã sử dụng công nghệ thông tin để liên lạc, trao đổi,  làm ra và tàng trữ các tài liệu có nội dung chống nhà nước, phát tán cho nhiều người đọc nhằm xuyên tạc, kích động gây nghi ngờ, làm mất lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Vụ án thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và dư luận rất đồng tình việc sớm đưa ra xét xử đối với nhóm bị cáo này. Bà Đàm Minh Hoa, trú tại phường 16, quận Tân Bình bày tỏ: “Tôi nghĩ là tất cả người dân ở đất nước đã trải qua mấy chục năm chiến tranh, gặp rất nhiều khó khăn cực khổ đều mong muốn cuộc sống hạnh phúc, hòa bình, ổn định lâu dài. Tuy nhiên, có một vài cá nhân không hiểu được điều đó hoặc có tham vọng quá lớn, họ muốn ở một cương vị nào đó lớn hơn để xoay chuyển tình thế nên tôi nghĩ đó là những suy nghĩ sai lầm. Bản thân tôi mong muốn đất nước Việt Nam mãi mãi hòa bình, độc lập và người dân ấm no hạnh phúc cho nên tôi cũng không hài lòng đối với những suy nghĩ của một số người đã có những hành động lệch lạc. Tôi cũng mong là pháp luật sẽ xử công minh, tội đến đâu xử đến đó”.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong hai ngày 20 và 21/1./.

(Theo VOV News)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất