Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Chủ Nhật, 10/1/2010 21:49'(GMT+7)

Cần kiên quyết xóa bỏ tà đạo amí Sa Ra

Y Nguyên Niê - đối tượng tích cực giúp amí Sa Ra lừa mị người dân theo tà đạo.

Y Nguyên Niê - đối tượng tích cực giúp amí Sa Ra lừa mị người dân theo tà đạo.

Tên khai sinh của amí Sa Ra là H'Đin Niê (41 tuổi), vốn là một tín đồ đạo Tin lành miền Nam Việt Nam. Thế rồi, chẳng hiểu vì sao, vào năm 2004, amí Sa Ra bỗng nhiên tự tách riêng ra và tự xưng mình là "Thiên Sứ, là người có ân tứ của Chúa, là Đức Thánh Linh duy nhất của Đức Chúa Trời, chỉ có đạo của amí Sa Ra là đúng đắn, còn tất cả các đạo khác đều sai trái. Ai không theo amí Sa Ra thì sẽ không được sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, sẽ bị ném xuống hố lửa, sẽ chết đời đời. Ai theo amí Sa Ra thì sẽ được thưởng ngai vàng v.v... và rằng bà ta có thể cầu kinh chữa bệnh, xóa bỏ tội lỗi cho người khác…".

Amí Sa Ra còn dọa các tín đồ khi nào bà ta chết thì Chúa sẽ hủy diệt trái đất. Amí Sa Ra thường tổ chức tụ tập một số tín đồ tại nhà của mình để giảng những điều tự bà ta bịa ra và lôi kéo người khác đi theo. Hằng tuần, vào thứ 7 và chủ nhật, sáng từ 4h đến 6h, chiều từ 18-20h, các tín đồ phải tập trung cầu nguyện và nghe amí Sa Ra giảng đạo. Còn vào mùng 1 và 15 hằng tháng, các tín đồ phải cầu nguyện cả ngày và không được ăn uống gì cả.

Trong các buổi cầu nguyện, amí Sa Ra không nói thu tiền các tín đồ nhưng lại kêu gọi "đóng góp từ thiện" với mức từ 5-10 ngìn đồng mỗi người. Amí Sa Ra bắt những người theo bà ta không được giao tiếp với người ngoại đạo, kể cả người thân trong nhà như bố, mẹ, ông, bà, vợ, chồng, anh, em v.v..., khi ra đường phải bịt mặt hoặc cúi đầu, không nhìn người ngoại đạo vì họ là… xấu xa.

Từ ngày có những người dân theo amí Sa Ra, cuộc sống của buôn làng có nhiều xáo trộn. Vào cuối năm 2004, buôn Kniết kết nghĩa với Nông trường Cà phê Ea Sim để bà con trong buôn và cán bộ, công nhân viên của nông trường nhận nhau làm anh em nhằm giúp đỡ, chia sẻ vui buồn với nhau. Thế nhưng, amí Sa Ra lại dọa một số hộ dân trong buôn rằng: "Không được đi kết nghĩa, nếu ai đi là có tội, Chúa Giê Su sẽ đóng đinh vào đầu v.v..." nên khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Một số người theo amí Sa Ra đưa cả các con nhỏ cùng đến nhà bà ta để cầu nguyện. Do không được ăn uống, nhiều cháu đã ngất xỉu vì chịu đựng không nổi.

Anh Y Lép Knul, ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), có con bị bệnh bẩm sinh, nghe đồn amí Sa Ra có thể cầu nguyện cho người khác khỏi bệnh hiểm nghèo đã đưa con đến. Suốt mấy năm ròng, do không được chữa chạy, điều trị đúng mức, cuối cùng cháu bé đã qua đời. Còn ông Y Buăt B.Yă (64 tuổi), ở buôn Kniết, có 8 đứa con. Lúc đầu, cả nhà ông đều là tín đồ đạo Tin lành miền Nam Việt Nam. Từ nhỏ, các con của ông Y Buăt rất ngoan. 

Thế rồi sau đó, cả 8 đứa đều bị amí Sa Ra lôi kéo đi theo. Kể từ khi đó, mặc dù ở chung nhà nhưng chúng không nói chuyện, không cùng ăn uống với vợ chồng ông nữa. Cả 8 đứa kéo nhau xuống ở nhà dưới, để ông Y Buăt và vợ ở nhà trên. Chúng cũng không gọi ông bà là bố, mẹ nữa khiến họ rất đau lòng.

Hai lá đơn tố giác amí Sa Ra của ông Y Sơn và Y Buăt.

Tương tự, ông Y Sơn Ê Ban (41 tuổi), ở cùng buôn. Lúc đầu anh và 4 đứa con đến nhà amí Sa Ra nghe giảng đạo. Thấy bà ta nói những điều không đúng như trong kinh thánh, ông Y Sơn không theo nữa nhưng 4 đứa con của ông thì đã bị mê hoặc. Sau đó, chúng cũng không nghe lời bố mẹ nữa mà lười lao động, bỏ học, ăn nói hỗn hào với bố mẹ.  Ông la mắng thì chúng bỏ đi sang nhà một người cũng theo đạo amí Sa Ra để ở. Trong buôn Kniết và một số buôn khác, chẳng thiếu những trường hợp gia đình bị chia lìa như vậy. Những người theo amí Sa Ra hầu như không tham gia các sinh hoạt văn hóa, thể thao hoặc tu sửa đường sá trong buôn mặc dù họ vẫn đi lại trên những con đường đó.

Một trong những người giúp sức đắc lực cho amí Sa Ra là Y Nguyên Niê và vợ là H'Nguôn Kbuôr. Trong đó, Y Nguyên là bác sỹ Bệnh viện Việt - Đức, huyện Cư Kuin còn H'Nguôn, nguyên là y sỹ bệnh xá Công ty Cà phê Ea Sim. Trước đây, vợ chồng Y Nguyên rất được bà con trong buôn Kniết kính trọng vì thường khám, bán thuốc trị bệnh cho bà con.

Từ ngày vợ chồng này theo amí Sa Ra, họ thường đóng cửa nhà, không giúp đỡ bà con như trước nữa. Bà duôn H'Bra là mẹ ruột của H'Nguôn, trước ở cùng vợ chồng Y Nguyên. Khi vợ chồng họ theo amí Sa Ra, bà không chịu. Thế là xảy ra mâu thuẫn, bà duôn H'Bra không ở với vợ chồng Y Nguyên được nữa mà phải sang ở với con gái thứ hai. Sau đó thì vợ chồng Y Nguyên còn tranh chấp đất ở với bà duôn H'Bra.

Trước những hoạt động sai trái trên của amí Sa Ra, sau nhiều lần làm việc nhưng bị amí Sa Ra bất hợp tác, Ban đại diện Tin lành tỉnh Đắk Lắk đã rút phép thông công đối với bà ta. Rất nhiều người dân ở các buôn ban đầu bị lôi kéo đi theo amí Sa Ra nhưng rồi cũng nhận ra sự thật nên đã từ bỏ. 

Trớ trêu thay, tuy rêu rao là có khả năng cầu nguyện chữa khỏi bệnh cho người nhưng bản thân amí Sa Ra hiện lại đang bị bệnh viêm đại tràng nặng, tâm lý rối loạn, người gầy gò ốm yếu đến nỗi không đọc kinh được. Chồng bà ta cũng bị bệnh liệt nửa người và đương nhiên là bà ta đành bó tay trước bệnh trạng đó. Thế mà, amí Sa Ra lại phỉnh phờ những người cả tin rằng do bà ta cầu nguyện cho người khác khỏi bệnh nên phải gánh chịu bệnh tật cho họ. Vừa rồi, vợ chồng amí Sa Ra vừa xây xong một ngôi nhà trị giá khoảng 300 triệu đồng. Nhiều người dân đang thắc mắc, trong khi cả hai vợ chồng bà ta đều đang lâm bệnh nặng thì tiền ở đâu ra để xây nhà? Liệu đó có phải là tiền do các tín đồ mê muội nộp vào? 

Trong thời gian tới, để cho những người còn theo tà đạo amí Sa Ra sớm tỉnh ngộ, rất cần chính quyền, các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và xử lý nghiêm những sai phạm./.

(Theo: CAND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất