Chủ Nhật, 22/9/2024
Môi trường
Thứ Hai, 3/9/2012 10:44'(GMT+7)

Philippines: Động đất tương đương 32 bom nguyên tử

Người dân Philippines hoảng loạn sau trận động đất. (Nguồn: AP)

Người dân Philippines hoảng loạn sau trận động đất. (Nguồn: AP)

Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra với đối với Philippines, Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan và một số đảo ở Thái Bình dương, song đã nhanh chóng được dỡ bỏ.

Giám đốc Phivolcs, Renato Solidum cho biết một trận động tương tự xảy ra ở Vịnh Moro năm 1976 đã gây ra sóng thần làm chết hàng nghìn người ở Mindanao và Sulu ở miền Nam Philippines.

Theo Phivolcs, rất may khi thiệt hại do trận động đất mới nhất này gây ra là không đáng kể, bởi chuyển động của rung chấn không hoàn toàn theo chiều thẳng đứng mà thiên về chiều ngang nên đã không xảy ra sóng thần.

Ngoài ra, tâm chấn của trận động đất này nằm ở độ sâu 34,9km, cách thị trấn Guiuan trên đảo Samar 112km về phía Đông, và các khu vực Samar, Leyte và Surigao chịu ảnh hưởng nhiều nhất của động đất có mật độ dân số không cao và không có các cụm nhà cao tầng hay các công trình khác như các trung tâm đô thị.

Tuy nhiên, ông Renato Solidum lưu ý rằng một trận động đất 8 độ Richter sẽ tương đương như 1024 quả bom nguyên tử ở Hiroshima, và Philippines là quốc gia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, từng chịu nhiều trận động đất lớn, chẳng hạn trận như động đất 7,1 độ Richter ở Mindoro hồi tháng 11/1994, hay trận động đất 7,9 độ Richter tại Baguio trong tháng 7/1990, vì thế quốc gia này phải luôn luôn cảnh giác trước khả năng bị động đất hay sóng thần tấn công bất cứ lúc nào./.

(Theo: Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất