Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 3/6/2011 9:52'(GMT+7)

Philippines: Manila kêu gọi thông qua ngay DOC ở Biển Đông

Tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 75 xâm nhập lãnh hải Philippines. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Philippines)

Tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 75 xâm nhập lãnh hải Philippines. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Philippines)

Đề cập tới sự phản đối mới của Manila trước việc Trung Quốc tiến hành xây dựng ở vùng biển Tây Philippines, ông Aquino nói điều này chứng tỏ rằng cần phải nhanh chóng thể thức hóa đường lối chỉ đạo này. 
 
Theo ông, Bộ quy tắc ứng xử ràng buộc tất cả các bên dễ chấp nhận hơn là những thỏa thuận tay đôi giữa hai bên tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. ASEAN có thể thảo luận như một tổ chức và nhất trí theo điều kiện.

Ông Aquino cho biết ông dứt khoát nêu vấn đề tranh chấp lãnh thổ này với Trung Quốc khi ông đi thăm nước này. Trong khi đó, Phủ Tổng thống Philippines nói rằng hoạt động xây dựng mới của Trung Quốc ở biển Tây Philippines là nguyên nhân gây lo ngại nhưng nhấn mạnh có thể giải quyết được vấn đề tranh chấp ở Trường Sa với Trung Quốc bằng con đường ngoại giao.
 
Cùng ngày, Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc của Philippines về những vụ thâm nhập quân sự bất hợp pháp các vùng lãnh hải của Manila. Sứ quán Trung Quốc tại Philippines nói: "Việc các tàu Trung Quốc thâm nhập vùng biển Philippines như tin đưa là không có thật"./.

Ngày 2/6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố Manila sẽ nộp đơn phản đối lên Liên hợp quốc (LHQ) về một loạt vụ xâm nhập của Trung Quốc vào lãnh hải quốc gia Đông Nam Á này.
 
Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Aquino cho rằng từ hôm 25/2, Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Philippines trên Biển Đông ít nhất 6 hoặc 7 lần, trong đó có việc đặt các trụ thép và phao gần bãi ngầm Amy Douglas hồi tháng trước. 
 
Tổng thống Aquino nói: "Chúng tôi đang hoàn thiện tất cả dữ liệu cần thiết, sau đó sẽ gửi chúng cho họ (Trung Quốc) và tiếp đó đệ trình lên cơ quan thích hợp là LHQ."
 
Ông Aquino cũng sẽ đề cập tới các vụ xâm nhập trên trong chuyến công du Trung Quốc dự kiến vào cuối năm nay. Theo ông Aquino, khuôn khổ của Philippines về lãnh thổ là Công ước LHQ về Luật biển, trong khi việc Trung Quốc đang tuân theo cái gọi là đường chín đoạn là không tuân thủ Công ước này.
 
Hôm 31/5 vừa qua, Bộ Quốc phòng Philippines đã triệu Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila tới để yêu cầu giải thích về sự hiện diện của một tàu Hải giám và hai tàu gắn tên lửa Trung Quốc gần bãi ngầm Amy Douglas từ 21-24/5./.


(Theo: Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất