Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 31/1/2010 19:23'(GMT+7)

Phim mới về thời tuổi trẻ của Bác Hồ

Diễn viên Nguyễn Minh Đức vào vai thầy giáo Nguyễn Tất Thành.

Diễn viên Nguyễn Minh Đức vào vai thầy giáo Nguyễn Tất Thành.

Kịch bản dày dặn và sống động

Không chỉ dày về số trang (gần 80 trang), kịch bản đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tác kịch bản điện ảnh hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tái hiện sống động hình ảnh cậu học trò và thầy giáo Nguyễn Tất Thành khi Người ở Huế và Phan Thiết. Ðây cũng là bộ phim truyện nhựa đầu tiên đi sâu khai thác tình cảm của Bác đối với thiếu niên, học sinh và ảnh hưởng của Người từ một số nhà chí sĩ yêu nước sáng lập ra Trường Dục Thanh.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát tâm sự: "Tuổi 18-20 là một giai đoạn rất đẹp trong cuộc đời của Bác. Cốt cách của Người được hình thành, nuôi dưỡng và vun đắp từ thuở thiếu thời và càng hiện rõ ở tuổi trưởng thành. Những năm tháng này trực tiếp hun đúc ý chí và quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Người... Nhà văn Sơn Tùng đã giúp tôi rất nhiều trong việc hoàn thành kịch bản". Nhà nghiên cứu Hà Văn Thịnh đánh giá, bước ngoặt quyết định của Người diễn ra ở Huế; trong đó, cậu học trò Nguyễn Tất Thành đang học Trường Quốc học Huế và tham gia cuộc biểu tình để phiên dịch cho bà con nông dân là có ý nghĩa quan trọng nhất. Bởi, "18 tuổi, từ Huế, Người biết rõ con đường phải đi, sẽ đi và cái đích phải đến".

Nhận lời mời của Hãng phim Hội Ðiện ảnh, NSƯT Vũ Châu nhanh chóng bắt tay vào dự án này. Ông và bà Ngát từng kết hợp thành công với phim vi-đê-ô "Cha tôi và hai người đàn bà" (HCV Liên hoan Truyền hình toàn quốc 1994). Theo bà Ngát, đạo diễn Vũ Châu là người am tường văn học sử, có nhiều kinh nghiệm, nắm vững kịch bản văn học. Lãnh đạo các địa phương nơi đoàn phim làm việc và người dân ở đó đều giúp đỡ nhiệt tình, cho nên những cảnh quay gặp khá nhiều thuận lợi, đặc biệt phần quay "nặng" nhất ở Huế có lúc huy động cả trăm diễn viên quần chúng.

Chàng trai xứ Nghệ đóng vai Nguyễn Tất Thành

Sau nhiều đợt tuyển chọn diễn viên trong nam, ngoài bắc, Nguyễn Minh Ðức,  sinh viên năm thứ hai khoa Diễn viên, Trường đại học SK&ÐA Hà Nội được chọn vào vai Nguyễn Tất Thành. Tuy đã đảm nhận một số vai diễn trong phim truyền hình, nhưng đây là nhân vật chính đầu tiên và cũng là bộ phim truyện nhựa đầu tiên anh tham gia. Sinh ra và lớn lên ở TP Vinh (Nghệ An), chàng trai cao 1,74 m này tuy ngoại hình không giống Bác nhưng gương mặt sáng sủa, trong sáng và toát lên vẻ thông minh, lanh lợi. Minh Ðức cho biết, các nhà làm phim không có ý hóa trang hay tìm người giống hệt Bác, mà yêu cầu diễn viên làm toát lên tính cách của nhân vật: khi còn là học sinh ở Huế thì giản dị, lịch lãm và sớm có nhận thức xã hội; lúc làm thầy giáo ở Phan Thiết thì nhiệt tình, chu đáo với mong muốn mở mang trí đức cho học trò...

Là chàng trai thế hệ "8X" năng động, Minh Ðức tâm sự, anh phải tiết chế khá nhiều để sống đúng với con người sinh viên - thầy giáo Nguyễn Tất Thành cách đây cả thế kỷ, từ dáng điệu, cử chỉ đến ánh mắt, lời nói... Ngoài những giờ ở trường quay, Minh Ðức còn tranh thủ học võ cổ truyền và học tiếng Pháp cấp tốc với thầy giáo dạy riêng để thể hiện cảnh cậu học trò Nguyễn Tất Thành phiên dịch cho bà con nông dân trong cuộc biểu tình năm 1908 khi thương thảo với phía Pháp; hay cảnh thầy giáo Nguyễn Tất Thành luyện võ... Nhưng theo Minh Ðức, các cảnh diễn nội tâm nhân vật thật sự là thách thức đối với em. Chẳng hạn, những phút Người trầm tư đứng trước biển Phan Thiết nghĩ về dân tình đói khổ vì sưu cao, thuế nặng... Cảnh này không có thoại nhưng phải diễn bằng mắt để thể hiện tâm trạng nhân vật được miêu tả cả trang giấy trong kịch bản; cảnh ở cuối phim, Người đến gặp cha ở Bình Khê (Phan Thiết) để "chia sẻ ngọt bùi trước lúc đi xa" như lời bài hát "Miền Trung nhớ Bác" (Thuận Yến)...

Minh Ðức chia sẻ: "Ở tuổi 18 Bác Hồ đã hiểu biết về xã hội rất rộng, là thanh niên có ý chí và nghị lực. Những phẩm chất này của Người  là bài học quý giá đối với thế hệ trẻ chúng tôi. May mắn và vinh dự được chọn vào vai diễn này, tôi tự nhủ, hãy luôn cố gắng để không phụ lòng tin của đoàn làm phim cũng như mong đợi của khán giả"./.

(Theo: Hoàng Yên/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất