Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Bảy, 14/8/2010 8:13'(GMT+7)

Phố Hà Nội qua ống kính nhiếp ảnh gia Đức Lợi

Theo nhà nghiên cứu về Hà Nội Nguyễn Vinh Phúc, mỗi tấm ảnh tác giả gửi vào đó tấm lòng trìu mến Đô Thành. Các bức ảnh không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật đẹp mà còn là tập tài liệu sinh động về xã hội nhân sinh, giới thiệu được một phần nào thần thái của cõi đất và con người Hà Nội với bề dày lịch sử. Trong bộ sách ảnh này ta bắt gặp cảnh quan thiên nhiên mỹ lệ của Thủ đô. Vẫn là Hồ Gươm, Hồ Tây, cầu Thê Húc, chùa Trấn Quốc, Thành cổ với những đường nét, vóc dáng, hình hài quen thuộc nhưng lần này nghệ sĩ Đức Lợi đã tìm ra những sắc màu mới, hình thái mới, tạo nên vẻ đẹp mới cho cảnh quan Hà Nội vốn hào hùng, thơ mộng. Bộ ảnh tứ bình xuân, hạ, thu đông là những sắc thái khác nhau nói lên sự diễm lệ của vạt hồ thiêng. Một số bức ghi lại cảnh sắc Hồ Tây trong nắng chiều với sóng nước trời mây huyền ảo như thần thoại.

Tác phẩm "Hồ Gươm huyền ảo trong sương sớm" của nghệ sĩ Đức Lợi

Nói về những "phố Hàng" trong ảnh Đức Lợi, ông Nguyễn Vinh Phúc bộc bạch: “Khu phố Hàng Đào, Hàng Lược, Hàng Than... trong các bức ảnh của tác giả hiện lên với những dãy nhà mái ngói nhỏ nhấp nhô, những mặt hàng đa dạng bày bán khắp phố tạo nên nét đặc trưng Hà Thành. Ngoài ra, có khá nhiều bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Hà Nội đương đại giúp người xem cảm nhận được thần thái của thành phố vừa cổ kính, vừa phát triển chuẩn bị đón ngày Đại lễ”.

Tại buổi giới thiệu bộ sách ảnh “Phố Hà Nội, những khoảnh khắc trong tôi”, nghệ sĩ Đức Lợi cho biết: “Những tấm ảnh về Hà Nội là một ô cửa nhỏ mở ra một góc nhìn của một người Hà Nội với Thủ đô yêu dấu. Chụp về Hà Nội rất khó bởi phải tìm ra những nét cổ kính đặc trưng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Vì thế trong mỗi bức ảnh tôi luôn cố gắng, tìm tòi và ghi vào ống kính những cảnh sắc, con người Hà Nội trong cuộc sống thường nhật”.

Nhà báo, nhạc sĩ Huy Thông đã nhận xét về ảnh của Đức Lợi: “Hà Nội trong ảnh Đức Lợi có chiều sâu lịch sử, sự đối nghịch của những cảnh đời, sự xung đột đa chiều của nội tâm đầy biến động. Anh ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Hà Nội không chỉ bởi sự thôi thức của con tim mà còn cả sự tỉnh tảo của người sưu tập tư liệu”./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất