Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Ba, 22/6/2010 21:52'(GMT+7)

Võ Văn Kiệt - Người “thắp lửa”

Mừng thôi nôi cháu nội - Bức ảnh đời thường lần đầu tiên được gia đình công bố

Mừng thôi nôi cháu nội - Bức ảnh đời thường lần đầu tiên được gia đình công bố

Tác phẩm là một sự tổng hợp đầy đủ nhất từ trước đến nay về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam từ năm 1991 đến 1997.

Tác phẩm được chia 4 phần, trong đó phần đầu có nhan đề: “Hành trình Võ Văn Kiệt” tổng hợp những sự kiện chính yếu trong cuộc đời ông. Các thông tin được trình bày chi tiết, cụ thể với thời gian và địa điểm xảy ra sự kiện cùng những hình ảnh minh họa như ảnh nhân vật, tranh cổ động, sơ đồ, bản đồ, hình tư liệu… Các thông tin của phần này được lấy từ các nguồn tư liệu chính thống như văn phòng chính phủ, các sách chính thức, lý lịch trích ngang, các nhân chứng từng làm việc với ông gồm trợ lý, thư ký và từ chính gia đình ông.

Phần thứ hai của cuốn sách lấy tên: “Năng lượng Võ Văn Kiệt”, gồm các bài viết về ông được sắp xếp theo nội dung. Đó có thể là những nhận xét về các quyết định lớn trong cuộc đời Thủ tướng của ông, do các nhà lãnh đạo thời kỳ sau này như của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; hay là từ những người cùng thời như đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; nhận xét về những đột phá trong thời của Thủ tướng Võ Văn Kiệt như phá rào đổi mới, phát triển kinh tế, mở rộng quan hệ ngoại giao, sử dụng tri thức, điện khí hóa, phát triển ĐBSCL, phát triển miền Trung…

Bên cạnh đó còn có những nhận xét, phân tích những hoạt động khác của ông trong những vấn đề tưởng chừng nhỏ so với cương vị ông như phát triển thương mại hiện đại, mở các trường học… từ các nhân vật từng trực tiếp làm việc với ông.

“Một người của nhiều người” là tên của phần thứ ba, cũng là phần đặc biệt nhất của tác phẩm. Trong phần này có 2 tiểu luận đầy xúc động khi do chính những người con, cháu của Thủ tướng kể lại. Kết hợp với phần này còn có một số lượng lớn ảnh chụp cuộc sống cá nhân của ông, phản ánh một vị Thủ tướng mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc nhưng lại tình cảm, hòa nhã khi vui đùa cùng con cháu trong gia đình.

Cũng trong phần này còn có cụm bài về ông với thanh niên thành phố, nhất là với lực lượng TNXP. Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt được xem là một trong những người có nhiều ảnh hưởng đến lực lượng TNXP TP. Nhà văn Nguyễn Đông Thức, một trong những người thanh niên ngày đó đã phát biểu: “Ông đã là người giúp cho chúng tôi, những thanh niên hai thời đại, hiểu được những điều tốt đẹp nhất của xã hội mới”.

Phần cuối cùng của sách được xem là phần tự họa vì chứa đựng những bài viết của ông về đại đoàn kết dân tộc, về xây dựng hình ảnh “Đảng là máu thịt của nhân dân”, chống đói nghèo… Đây cũng là phần giới thiệu những tấm hình ông chụp khi thư giãn trên đường đi công tác, những câu nói của ông được nhiều người ghi nhớ.

Là tác phẩm mới nhất và đầy đủ nhất về nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cuốn sách đã mang đến cho người đọc hình ảnh một trong những vị lãnh đạo quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, một con người được ví như đã “thắp” lên ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ trong giai đoạn đất nước bắt đầu mở cửa, xây dựng và phát triển./.

(Theo: SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất