Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 27/8/2009 18:50'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sắp đối thoại trực tuyến về giáo dục

Khai giảng năm học 2008 - 2009 tại Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội). Ảnh: Lê Anh Dũng

Khai giảng năm học 2008 - 2009 tại Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội). Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhìn lại năm học 2008 - 2009, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, một kinh nghiệm đáng giá là sự chủ động về thông tin. Điều này được ngành giáo dục tổng kết thành bài học "ba chủ động" để tạo sự đồng thuận xã hội: chủ động về thông tin cho xã hội, tham mưu cho chính quyền và tổ chức thực hiện.

Một ví dụ cụ thể mà ông Nhân nêu ra là "hành trình" thuyết phục đại biểu Quốc hội thông qua đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục giai đoạn 2009 - 2014 với 83,37% số phiếu tán thành. "Trái tai cũng phải nghe" - Phó Thủ tướng phát biểu với 63 giám đốc sở GD-ĐT tại Đà Nẵng trong hội nghị tổng kết năm học hồi cuối tháng 7.

Xác định đổi mới giáo dục là yêu cầu cấp bách, nhấn mạnh vai trò chủ quan của ngành, ông Nhân lưu ý việc đổi mới này phải tạo được "4 đồng bộ": về mô hình thực tiễn, nhận thức của các tầng lớp xã hội, sự sẵn sàng của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, sự hỗ trợ của hệ thống thông tin, truyền thông.

Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 ban hành ngày 25/8, năm học này các cơ sở giáo dục phổ thông sẽ bắt đầu cuộc vận động 2 năm khắc phục triệt để dạy học theo kiểu đọc - chép.

Ở bậc tiểu học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ký văn bản hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo cần đổi mới công tác chỉ đạo dạy học, trong đó có đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Bậc ĐH, CĐ có nhiệm vụ trả lời 3 câu hỏi về chất lượng giáo dục, việc chấp hành các quy định, quy chế quản lý và quản lý, chi tiêu và sử dụng ngân sách.

Năm học 2009-2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ".

Đối thoại trực tuyến sẽ diễn ra từ 14h đến 18h ngày 31/8 trên Cổng Thông tin Chính phủ. Cùng tham gia với Phó Thủ tướng còn có lãnh đạo các bộ: Giáo dục - Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài chính; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ và Trung ương Đoàn TNCS HCM; Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam.

Đây là lần thứ 2 kể từ khi đảm nhận cương vị đứng đầu ngành giáo dục, ông Nguyễn Thiện Nhân đối thoại trực tuyến. Buổi đối thoại đầu tiên diễn ra trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 18/12/2006 khi ông đảm nhận cương vị Bộ trưởng GD-ĐT được nửa năm. 


TH (Theo VNN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất