Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 23/8/2009 19:4'(GMT+7)

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xây dựng Trường học thân thiện-Học sinh tích cực”

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” .

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” .


Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển, sau 1 năm triển khai, phong trào đã được các trường học cả nước hưởng ứng tích cực với 40.637 trường đăng ký tham gia, trong đó có 5.506 trường được chọn làm đơn vị chỉ đạo điểm cấp tỉnh; một số tỉnh thành đã triển khai tới cả các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Điều nhận thấy rõ là sự cải thiện về quang cảnh trường học, trong đó đặc biệt là các công trình vệ sinh được xây mới, cải tạo lại nhiều hơn và được giữ gìn sạch sẽ hơn trong các nhà trường. Tính đến nay, tổng số trường học có nhà vệ sinh đạt 91%, trong đó có 77%  với 28.944 công trình được đánh giá là đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh. Việc dạy và học trong các nhà trường có sự tiến bộ, đa số giáo viên đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, phát huy tính chủ động sáng tạo của cả giáo viên và học sinh. Vấn đề giáo dục kỹ năng sống được quan tâm hơn. Nhiều trường đã xây dựng được quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong trường và hướng dẫn các em học sinh  ứng xử có văn hóa ở gia đình và cộng đồng. Một số kỹ năng đã được đưa vào giáo dục trong nhà trường như kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm việc theo nhóm, tự bảo vệ và chăm sóc đời sống tinh thần của học sinh…

Các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca đưa vào nhà trường đã được học sinh và phụ huynh học sinh hưởng ứng tích cực. Các hình thức chăm sóc, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử-văn hóa-cách mạng đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương. Đến nay, đã có 12.582 di tích được các nhà trường trực tiếp chăm sóc. Các trường còn nhận chăm sóc 2.846 Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh-liệt sĩ…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện phong trào, đồng thời cũng nêu ra những bài học về việc áp dụng phong trào trúng với nhu cầu xã hội, phù hợp với thực tế địa phương để từ đó các ban, ngành tiếp tục chung tay góp sức với ngành GDĐT thực hiện, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Phó Thủ tướng đánh giá, điểm nhấn đặc biệt của phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện-Học sinh tích cực” trong năm vừa qua chính là những sáng kiến triển khai của các đơn vị. Như “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 của Sở GDĐT Hậu Giang; sáng kiến thư viện sách điện tử của một giáo viên Trường THPT chuyên tỉnh Bến Tre đã số hóa toàn bộ tài liệu sách vở đưa vào máy tính, giúp mỗi giáo viên có thể dễ dàng tự tạo cho mình một thư viện sách phù hợp với chuyên môn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy; sáng kiến xây dựng thư viện thân thiện của trường THCS Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp giúp học sinh có hứng thú trong học tập…

Những sáng kiến này chính là những cách làm cụ thể và thiết thực để phong trào  thực sự đi vào đời sống giáo dục và có sức lan tỏa mạnh mẽ với những tác động tích cực.

Năm học 2009-2010, lần đầu tiên có 5 tổ chức phối hợp thực hiện phong trào này. Đó là Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học, chúng ta sẽ có cơ sở tiếp tục thực hiện dứt điểm một số nội dung như xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh trong trường học, vấn đề chuẩn hóa kỹ năng và chương trình đưa văn hóa dân tộc vào nhà trường.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với sự phối hợp có hiệu quả của 5 đơn vị trong năm học tới, phong trào sẽ đạt được những thành công mới, góp phần để ngành GDĐT hoàn thành nhiệm vụ.

Năm học 2009-2010, phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện-Học sinh tích cực” sẽ có chủ đề “1000 năm Thăng Long-Hà Nội và Việt Nam trong thế kỷ XXI”. Để thực hiện chủ đề này, những nội dung như xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh và hoạt động tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện./.
 
(Theo: chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất