Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 27/3/2011 15:52'(GMT+7)

Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác Hồ

Thanh niên TP Hồ Chí Minh trào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Thanh niên TP Hồ Chí Minh trào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Ðồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ, Phó Bí thư Thành Ðoàn TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố cho biết: Công tác vận động các nguồn lực xã hội cùng chăm lo, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp luôn được tổ chức đoàn TP Hồ Chí Minh chú trọng thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau gần 5 năm thực hiện, với hơn 272 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau cho gần 10 nghìn thanh niên vay vốn làm kinh tế, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình tốt, mang lại nhiều việc làm và hiệu quả kinh tế cao, được áp dụng rộng khắp, như phong trào 'Ba giúp' trong thanh niên: giúp vốn, giúp nghề, giúp phương tiện, kinh nghiệm tạo việc làm, mở rộng sản xuất kinh doanh...

Gia đình anh Ðặng Văn Phú, phường Tân Quy, quận 7, vốn có nghề làm va-ly, túi xách. Phát huy nghề truyền thống của gia đình, anh Phú mở thêm nghề trang trí nội thất xe ô-tô, sản xuất được nhiều mặt hàng có chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đồng thời tăng thu nhập cho gia đình. Anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Hội LHTN thành phố Hồ Chí Minh. Với số tiền vay được cộng với năm máy may và nguyên vật liệu sẵn có của gia đình, anh đã cho ra đời được năm mẫu  sản phẩm mới,  mở rộng  nhiều mối hàng. Cơ sở sản xuất đã có lao động thu nhập hơn ba triệu đồng/người/tháng.

Anh Trần Văn Tốt, phường Long Bình, quận 9, với mô hình sản xuất nuôi cá ao, trồng sen quy mô sản xuất hai nghìn m2 ao cá, một nghìn gốc sen. Từ ngày được  vay vốn của Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, anh đã nâng sản lượng sản xuất cá và trồng sen lên 10 nghìn con cá, một nghìn gốc sen, giải quyết việc làm cho bốn lao động,  thu nhập hằng tháng là 2,5 triệu đồng mỗi người. Thu hoạch bình quân mỗi đợt xuất cá, trừ chi phí các khoản  lãi gần 15 triệu đồng. Anh đang tập trung mở rộng quy mô sản xuất ao cá lên thành năm nghìn m2. 

Mô hình "Sàn giao dịch việc làm", "Ngày hội việc làm" ở cấp thành phố và các cơ sở đoàn được tổ chức thường xuyên, định kỳ và thật sự là cầu nối cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Ðoàn viên Hoàng Phương, 23 tuổi, đã làm việc tại nhiều cơ sở làm nghề điện, điện tử khác nhau mà vẫn chưa tìm được chỗ làm ưng ý. Ðược giới thiệu về chương trình tư vấn việc làm miễn phí "Tiếp sức người lao động" do Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên thuộc Thành Ðoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Quận Ðoàn Bình Thạnh, Bình Tân tổ chức, Phương đã tìm được việc làm tại Công ty Thương mại - Dịch vụ Nhật Lê. Công việc hằng ngày của Phương là bảo trì, sửa chữa máy in, máy phô-tô-cóp-py với mức lương hơn ba triệu đồng/tháng và số tiền phụ cấp tốt hơn so với chỗ làm cũ. Cũng nhờ trung tâm này,  sinh viên Ngô Thị Thanh, vừa tốt nghiệp Ðại học Khoa học Xã hội  và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành tiếng Nhật đã tìm được việc làm  tại một công ty. Trong 5 năm qua, tổ chức đoàn thanh niên đã giới thiệu việc làm cho 150.287 lượt thanh niên; tổ chức 97 "Ngày hội việc làm" thu hút 53.095 lượt thanh niên tham gia; tổ chức 218 hội thi tay nghề với 10.890 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 680 lần bồi dưỡng nghiệp vụ cho 76.225 lượt đoàn viên thanh niên. Ðiều đáng ghi nhận là ngày càng có nhiều đơn vị tuyển dụng lao động có trình độ và hàm lượng chất xám cao tìm đến những "Ngày hội việc làm" và tạo nhiều cơ hội cho thanh niên có việc làm ổn định.

Tổ chức đoàn thành phố Hồ Chí Minh có nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghiệp vụ, như tổ chức Hội thi tin học trẻ, giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Eureka, Chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học trẻ, Hội thi "Phương pháp học tập ở bậc Ðại học", Chương trình "Cà-phê học thuật"... ngày càng có chất lượng và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Tại cơ sở, nhiều hội thi, hội thảo khoa học, sân chơi học thuật được các đơn vị tổ chức, gắn với phát huy kiến thức chuyên môn, mang tính truyền thống, đặc trưng của từng đơn vị. Thành Ðoàn TP Hồ Chí Minh và các cơ sở đoàn đã hỗ trợ đoàn viên, thanh niên hoàn thiện và đưa vào ứng dụng nhiều ý tưởng sáng tạo, kết quả nghiên cứu. Toàn Thành Ðoàn tổ chức được 150 buổi tuyên truyền, hướng dẫn ứng dụng khoa học - kỹ thuật, thu hút hơn 20 nghìn lượt thanh niên tham dự, chuyển giao 20 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố; tuyên dương 50 gương sáng tạo trẻ; các cơ sở đoàn có 2.883 đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến làm lợi hơn năm tỷ đồng. Hơn 940 lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được tổ chức ở các cấp bộ đoàn, tạo điều kiện cho 45 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia. Các CLB đội, nhóm mang tính học thuật thuộc tổ chức đoàn, Hội LHTN lồng ghép những kiến thức, vấn đề chuyên môn, nghề nghiệp vào thực tiễn xã hội đang dần phủ khắp các trường đại học, đóng vai trò định hướng và giáo dục, giảng dạy, nghiên cứu chuyên môn  đối với sinh viên. Thạc sĩ Lê Tấn Cường, Khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, các đề tài, công trình nghiên cứu của sinh viên đều được thực hiện tại CLB nghiên cứu khoa học trẻ nhà trường. CLB kết nối được giữa nhà trường với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thông qua những cam kết nghiên cứu, chế tạo máy móc theo đơn đặt hàng. Nhờ vậy, sinh viên luôn  nắm bắt được những thông tin, tiến bộ mới trong ngành, nghề của mình, thực tế ngoài xã hội, tránh tình trạng học "chay", học mà không  thực hành, đồng thời mang lại kinh phí hoạt động cho các bạn trẻ. Nhiều thành viên xuất sắc của CLB các đơn vị, doanh nghiệp còn được nhận về công tác  khi chưa tốt nghiệp.

Công tác xây dựng Quỹ hỗ trợ học tập từ việc vận động các nguồn lực xã hội chăm lo cho học sinh, sinh viên được các cấp bộ đoàn quan tâm thực hiện nghiêm túc. Ðã có 27.177 suất học bổng được cấp, trị giá khoảng 19 tỷ đồng. Hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh được tổ chức hằng năm với quy mô lớn và tính chất chuyên nghiệp ngày càng cao. Các cơ sở đoàn tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tổ chức các chương trình "Hành trình đến với trường nghề, làng nghề", "Hành trình đến với nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp" thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Các hội thi nhằm ôn luyện kiến thức, nâng cao tay nghề trong thanh niên công nhân trực tiếp sản xuất được tổ chức từ cơ sở. Từ những giải pháp đó, hình ảnh của tổ chức đoàn gần gũi hơn, thể hiện được vai trò là người bạn đồng hành của thanh niên./.

(Nguyễn Đức Thắng/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất