Thứ Năm, 19/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 25/8/2016 10:9'(GMT+7)

Phụ nữ Bắc Sơn làm theo gương Bác bằng những việc thiết thực

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Sơn Lưu Thị Nguyệt cho biết: Kết quả nổi bật nhất của việc làm theo gương Bác ở các cấp h ội và mỗi cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện là nề nếp, ý thức tự giác tiết kiệm thời gian, hội họp đúng giờ, sinh hoạt ngắn gọn với những nội dung thiết thực. Việc "làm theo" bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất như tiết kiệm điện, nước, sử dụng điện thoại công, văn phòng phẩm. Đ ồng thời, thực hiện tốt nội quy đơn vị, thái độ vui vẻ, giải quyết công việc nhanh, gọn, không phiền hà, sách nhiễu; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3, 20/10 không phô trương, hình thức và lãng phí.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả đã được nhân rộng trên địa bàn. Tiêu biểu như mô hình l ợn nhựa tiết kiệm, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình của tổ phụ nữ Nà Lay thuộc C hi hội thôn Đon Riệc I, xã Quỳnh Sơn bằng việc hàng tháng, mỗi hội viên đóng góp 20.000 đ ồng để xây dựng quỹ. Nguồn quỹ này dành để giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi khi gia đình có công việc đột xuất và hỗ trợ vốn phát triển sản xuất.

Chị Dương Thị Phẩm, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm thôn Đon Riệc I xã Quỳnh Sơn cho biết: Khi mới thực hiện chỉ có hơn 10 hội viên tham gia, qua một thời gian ngắn đi vào hoạt động chị em đều thấy mô hình này rất hiệu quả và thật ý nghĩa nên đến nay, 100% hội viên đã cùng tự nguyện tham gia. Mô hình này không chỉ giúp đỡ các hội viên trong tổ về vốn mà điều quan trọng hơn cả là chị em ngày càng gắn bó thân thiết cùng chia sẻ cảm thông với nhau và tạo được niềm tin cho nhau trong cuộc sống.

Từ hiệu quả tiết kiệm của thôn Đon Riệc I, đến nay các cấp Hội Phụ nữ huyện Bắc Sơn thành lập 76 tổ tiết kiệm tại 18 cơ sở h ội, với 3.408 thành viên tham gia, số tiền tiết kiệm được gần 600 triệu đồng. Cùng với đó, H ội Phụ nữ các cấp luôn duy trì phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội Huyện Bắc Sơn điều hành vận động hội viên vay vốn phục vụ phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững với số vốn trên 114 tỷ đồng cho 5.244 hộ vay.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Bắc Sơn đã có 211/219 c hi hội xây dựng được quỹ tiết kiệm với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được được các tổ, nhóm cho vay không lấy lãi hoặc vay với lãi xuất thấp tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế gia đình ; đặc biệt là cho những trường hợp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn vay vốn. Nh ững hội viên nghèo làm chủ hộ đã được giúp đỡ bằng nhiều hình thức như x ét cho vay vốn hộ nghèo dân tộc thiểu số, vốn người nghèo, giúp nhau về kiến thức để áp dụng tiến bộ hoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, giúp nhau ngày công lao động, giúp cây, con giống, cho mượn đất canh tác.

N goài phong trào l ợn nhựa tiết kiệm, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, tiết kiệm điện... Từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ Bắc Sơn còn có những sáng tạo khác nhau phù hợp với hoàn cảnh và phù hợp với từng thời điểm như phong trào "Hũ gạo tình thương" ; x ây dựng quỹ “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo làm chủ hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 120 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 6 ngôi nhà tình thương; xây dựng quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” với hơn 110 triệu đồng, hỗ trợ 63 học sinh (mỗi em 400.000 đồng) có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập và hỗ trợ xây dựng phòng học cho trường Mầm Non xã Tân Lập, xây bếp ăn trường Mầm Non xã Tân Tri, hỗ trợ xây công trình vệ sinh trường Mầm Non xã Vạn Thủy …

Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Phụ nữ đã vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Từ phong trào này xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế do Hội Phụ nữ đảm nhận đạt hiệu quả kinh tế cao như: mô hình lúa nếp cái hoa vàng ở xã Bắc Sơn; mô hình trồng rau vụ đông ở xã Hữu Vĩnh, Quỳnh Sơn, Bắc Sơn; mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng ở xã Chiến Thắng, Quỳnh Sơn; mô hình trồng thanh long ruột đỏ xã Long Đống, trồng quýt xã Bắc Sơn, Tân Hương, Nhất Hòa, Vũ Sơn… Cùng với đó, các hộ hội viên phụ nữ còn tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Từ năm 2011 đến nay chị em trên địa bàn huyện đã đóng góp 346.500 ngàn đồng mua nguyên vật liệu và làm được 44.200 m đường bê tông liên thôn ; huy động gần 10.000 ngày công lao động làm nhà văn hoá thôn, làm đường giao thông liên thôn, giao thông nội đồng...

Học tập Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Sơn đã làm thay đổi thói quen và ý thức tiết kiệm của phụ nữ, khơi dậy truyền thống tốt đẹp tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Sơn được Trung ương Hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen đ ã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Đây là động lực để phụ nữ Bắc Sơn tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Sơn anh hùng./ .

Thái Thuần


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất