Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 20/5/2016 9:36'(GMT+7)

Gia Lai: Làm theo Bác bằng những mô hình, cách làm sáng tạo ở cơ sở

Nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2016), sáng 19/5, Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Thông tri 05-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến dự và chủ trì hội nghị có đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Phan Lương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trong 05 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ chính Trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri số 05-TT/TU “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời  xác định rõ và chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để các cấp, các ngành, địa phương và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự soi rọi, học tập và làm theo gương Bác là việc làm thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Đồng thời tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị bảo đảm tính toàn diện, có chiều sâu, phương thức triển khai sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Người không dừng lại ở những khẩu hiệu, mà bằng các hành động, việc làm cụ thể, thiết thực ngày càng có sức hút to lớn và sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống, xã hội.

Học Bác bằng những việc làm hiệu quả, những mô hình, cách làm sáng tạo ở cơ sở ngày càng được nhân rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, như: mô hình “Bàn làm việc không giấy”; chương trình “Đối thoại với nhân dân”; mô hình “Ngày thứ 5 cơ sở”; “Mỗi cán bộ, công chức góp 1.000đ/ngày”; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”; Mô hình “Kết nghĩa giữa doanh nghiệp, chủ rẫy, chủ trang trại với thôn, làng liền kề”; Mô hình “Phát huy vai trò và uy tín của bí thư chi bộ, già làng, trưởng thôn, người uy tín trong công tác vận động quần chúng”; “Làng đồng bào dân tộc kiểu mẫu trong xây dựng đời sống mới; Chương trình “Dân hỏi cơ quan quản lý Nhà nước trả lời”... trên sóng Phát thanh - Truyền hình tỉnh, kịp thời định hướng, trả lời, giải đáp những vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm, góp phần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Ngoài ra, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam và Điện Biên tổ chức cuộc thi tìm hiểu “100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước” đã thu hút hàng ngàn người tham gia dự thi, hội thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân 3 tỉnh.

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác (19/5), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Lễ báo công dâng Bác, trao Huy hiệu Bác Hồ cho các cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt” tại Quảng trường Đại đoàn kết; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn và xuất bản 7.100 cuốn sách “Người tốt, việc tốt làm theo gương Bác”(từ tập 2 đến tập 6); năm 2016, tổng hợp, biên tập và phát hành 5.000 cuốn sách “Giới thiệu một số chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ, đoàn thể và tại các cơ quan, đơn vị… Các cơ sở giáo dục và đào tạo tỉnh chú trọng đưa nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình giảng dạy trong nhà trường, tổ chức giờ học ngoại khóa cho học sinh, sinh viên. Nhiều địa phương, đơn vị tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với hình thức phong phú, đa dạng sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hưởng ứng.

Trên cơ sở các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng 05 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tỉnh Gia Lai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ những chuẩn mực đạo đức chung của tỉnh, các cấp ủy trực thuộc, sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã bổ sung và cụ thể hóa các chuẩn mực ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình theo hướng thiết thực, ngắn gọn, sát với nhiệm vụ chính trị được giao. Nói đi đôi với làm, gần dân, sát dân, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Chỉ đạo phân công cấp ủy viên cấp huyện dự sinh hoạt tại chi bộ thôn, làng, tổ dân phố và các đơn vị được phân công phụ trách để kịp thời nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân.

Từ những phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động đã có ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân “người tốt, việc tốt làm theo gương Bác” với những cách làm hay, sáng tạo đạt nhiều kết quả khích lệ. Rõ nét nhất là trong rèn luyện đạo đức cách mạng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; sâu sát, gắn bó để làm tốt công tác vận động quần chúng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang; những nỗ lực vượt khó, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững; những hoạt động giúp đỡ cộng đồng, tự nguyện góp của, góp công xây dựng nông thôn mới; hoạt động từ thiện, nhân đạo, chung sức chung lòng cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng đời sống mới khu dân cư... đã khơi dậy, cổ vũ tình đoàn kết xây dựng địa phương, xây dựng đời sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

Với những kết quả đó, thời gian qua, toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng hàng nghìn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện Chỉ thị còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung yêu cầu của Chỉ thị số 03; nhiều đơn vị chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, các bước triển khai còn mang tính hình thức...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác trong 5 năm qua. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục.

Đồng chí cũng nhấn mạnh các mục tiêu, nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới, đó là: các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục xác định việc tiếp tục học tập theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức của Người là việc làm thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng; tổ chức học tập, quán triệt thống nhất nhận thức thật sâu sắc, đầy đủ những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta; nắm vững mục tiêu, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh để tổ chức thực hiện một cách phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực; xác định rõ trách nhiệm tự giác, gương mẫu học trước, làm trước của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành; Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đưa nội dung học tập và làm theo vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh. Tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc kéo dài, những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; thực hiện phương châm “Xây” đi đôi với “Chống”. Tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện người tốt, việc tốt, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực…

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua đã thể hiện tinh thần nỗ lực phấn đấu, ý thức tự giác trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của nhiều tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 tập thể và 19 cá nhân; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 27 tập thể và 38 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016.

Ánh Hồng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất