Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 8/12/2010 21:31'(GMT+7)

Phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực xã hội

Sáng 8/12, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương Đảng phối hợp Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Quỹ phát triển phụ nữ Liên Hợp Quốc tổ chức Hội nghị cấp cao về các giải pháp thúc đẩy thực hiện chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Đảng cho biết: Sau 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam trong xã hội được nâng lên một bước. Khoảng cách giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội dần được thu hẹp. Phụ nữ đã tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là tham gia lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, bất bình đẳng giới vẫn đang tồn tại trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển bền vững đất nước và hội nhập. Trong đó, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, đại biểu dân cử các cấp còn thấp, chưa ngang tầm với năng lực và yêu cầu phát triển.

Xuất phát từ tình hình này, dự thảo Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 hướng tới mục tiêu là đến năm 2020 về cơ bản đảm bảo cơ hội, năng lực tham gia và hưởng lợi một cách bình đẳng của phụ nữ và nam giới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ông Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Đảng nêu rõ: Tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, Việt Nam quyết tâm thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, nhất là xác định trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng nguồn nhân lực nữ. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo quản lý là nữ ở các cấp, các ngành với tỷ lệ cao, chất lượng tốt theo đúng mục tiêu mà Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị đã nêu nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới./.

Hà Nam - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất