Thứ Bảy, 21/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 7/4/2013 9:47'(GMT+7)

Phú Thọ: Đẩy mạnh tuyên truyền Bảo hiểm Y tế tới các đối tượng cận nghèo

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Sau 3 năm thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm Y tế (BHYT), đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có trên 900 nghìn đối tượng tham gia BHYT, chiếm 71% dân số toàn tỉnh; 248 cơ sở thực hiện khám chữa bệnh BHYT trong đó có 211 trạm y tế xã, điều trị cho trên 1 triệu lượt người...

Nhằm triển khai “Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020” do Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, trong thời gian tới, Phú Thọ tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra. Theo đó, đến năm 2020 toàn tỉnh quyết tâm có 50% số lao động tham gia Bảo hiểm xã hội, 95% số lao động tham gia BHYT; triển khai mở rộng BHYT tới các đối tượng thuộc hộ cận nghèo...

Để đạt được các mục tiêu trên, công tác tuyên truyền được cấp uỷ và chính quyền các cấp trong tỉnh xác định là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho các đối tượng nhân dân về một chính sách quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc; việc thực hiện BHYT có hiệu quả sẽ góp phần to lớn vào việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Từ thực tế một bộ phận người dân trên địa bàn có thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn, nên chưa chủ động và mặn mà với BHYT tự nguyện, nhất là những đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo. Tuy nhiên, đây lại là những đối tượng có nguy cơ rủi ro cao hơn trong vấn đề sức khoẻ. Bên cạnh đó, việc trang thiết bị và các dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao và đầu tư hiện đại cũng đồng nghĩa với chi phí cho khám, điều trị, chữa bệnh sẽ tăng lên. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các đối tượng cận nghèo, bởi họ sẽ không có khả năng chi trả hoặc không dám tiếp cận với những dịch vụ cao khi đau ốm, bệnh tật. Vì thế, vấn đề được đặt ra là, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, cần phải có những chính sách hỗ trợ phù hợp cho những đối tượng cận nghèo.

Nhằm thực hiện đúng lộ trình BHYT toàn dân, trong đó chú trọng đến đối tượng cận nghèo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành Thông tri về "Tập trung chỉ đạo thực hiện Bảo hiểm Y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và Bảo hiểm Y tế tự nguyện cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, một số nội dung quan trọng cần tập trung triển khai, thực hiện là:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chế độ, chính sách BHYT theo Luật Bảo hiểm Y tế nói chung và chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo nói riêng, nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia thực hiện chế độ, chính sách BHYT.

Hai là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách BHYT. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ BHYT cho các nhóm đối tượng được ưu tiên; vận động nhân dân chủ động, tích cực tham gia BHYT, nâng tổng số người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT đạt 95% vào năm 2014.

Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế các tuyến; nâng cấp, hiện đại hóa các trang thiết bị y tế cho các bệnh viện; củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn cả về số lượng và chất lượng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ y tế; kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT và thái độ phân biệt đối xử giữa người khám chữa bệnh theo thẻ BHYT và người khám chữa bệnh theo dịch vụ, nhằm tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Tăng cường  công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và kịp  thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi phạm pháp luật, tiêu cực trong việc  thực hiện chế độ, chính sách BHYT.

Ba là, Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên  quan xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, trọng  tâm là chính sách BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và BHYT tự nguyện cho các đối tượng trong toàn tỉnh. Chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng  cao chất lượng dịch vụ y tế các tuyến nhằm tạo điều kiện tốt nhất công tác phục vụ nhân dân đến khám chữa bệnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT, xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời đưa chỉ tiêu số người tham gia BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm tại địa phương,  phấn đấu đến năm 2014 đạt tỷ lệ BHYT toàn dân theo quy định.

Bốn là, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các  cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và chế độ BHYT của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp  nhân dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện và phát động phong trào toàn dân, vận động nhân dân, người thân tham gia BHYT, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ  biến chính sách BHYT đến các đoàn  viên, hội viên trong tổ chức mình./.

Hoài Phương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất