Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 15/10/2011 10:22'(GMT+7)

PVN và ngân hàng Standard Chartered ký vay tín dụng cầm cố đầu tư giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm

Giàn khoan sắp được đưa về Việt Nam hoạt động. Ảnh: PV

Giàn khoan sắp được đưa về Việt Nam hoạt động. Ảnh: PV

 Dự án đóng TAD có tổng mức đầu tư là 230,5 triệu đô la Mỹ, được đầu tư theo hình thức Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) giữa các đối tác trong nước, bao gồm: PVN tham gia 23%, các đối tác khác gồm: TCT CP Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PVD); Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Nhà điều hành giàn khoan là Công ty PVD Deep Water; Nhà thầu thiết kế, xây lắp và đóng giàn là Công ty Keppel Fels Limited (Singapore). Giàn khoan TAD được thiết kế theo công nghệ hiện đại nhất hiện nay và lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Dự kiến trong tháng 10/2011, giàn khoan sẽ được nhà thầu Keppel Fels và chủ đầu tư bàn giao, tiếp nhận và chuyển về Việt Nam. Giàn khoan sẽ được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam, tăng cường đáng kể năng lực và khả năng tự chủ của các nhà thầu Việt Nam trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi.

Tổng số tiền PVN tham gia góp vốn là 53 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn tự có là 16 triệu đô la Mỹ (chiếm 30%) và vốn vay là 37 triệu đô la Mỹ (chiếm 70%). Khoản vay này sẽ được Ngân hàng Standard Chartered tài trợ và sẽ được cầm cố, thế chấp bằng quyền lợi của PVN tham gia trong BCC. Thông qua Hợp đồng vay đã được ký kết, PVN đã thu xếp đủ vốn để góp vốn trong BCC, đảm bảo sự thành công của Dự án.

Hợp đồng này là khoản vay thứ 4 liên tiếp mà Ngân hàng Standard Chartered thu xếp cho các DÁ đầu tư quan trọng của PetroVietnam, minh chứng cho sự hợp tác tốt đẹp và hiệu quả giữa PVN và Ngân hàng Standard Chartered.

* Trước đó, PetroVietnam và 3 ngân hàng gồm Ngân hàng BNP Paribas, Ngân hàng XNK Trung Quốc và CA-CIB, ngân hàng đầu mối, cũng đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 220 triệu USD tài trợ cho DÁ Nhà máy Đạm Cà Mau.

Khoản tín dụng này có thời hạn 12 năm, được Bộ Tài chính bảo lãnh, tổ chức Bảo hiểm Tín dụng XK của Trung Quốc (Sinosure) bảo hiểm 95% gốc và lãi. BNP Paribas là ngân hàng điều phối và ngân hàng đại lý của khoản vay này.

NM Đạm Cà Mau là DÁ trọng điểm quốc gia trong chiến lược phát triển ngành dầu khí đến năm 2015, định hướng đến năm 2025. Khi vận hành vào quý 1 năm 2012, mỗi năm NM sẽ sản xuất 800.000 tấn urê, đảm bảo nguồn cung phân bón ổn định cho đất nước.

Tổng mức đầu tư của DÁ là 900 triệu USD. Tổng thầu EPC là tổ hợp nhà thầu Trung Quốc WEC-CMC. Với việc ký kết Hợp Đồng vay vốn này, cùng với các Hợp Đồng Tín Dụng đã ký và bố trí vốn Chủ Sở Hữu kịp thời, PetroVietnam đã thu xếp xong toàn bộ vốn cho đầu tư dự án trọng điểm này.

Được biết, Ngân hàng XNK Trung Quốc là ngân hàng nhà nước duy nhất thuốc sở hữu của chính phủ, có 18 chi nhánh hoạt động nội địa, 3 VP đại diện ở nước ngoài ở Đông-Nam Phi, ở Paris và ở Xanh-Petecbua. Hiện tại ngân hàng thiết lập quan hệ đại lý với hơn 500 ngân hàng. BNP Paribas (www.bnpparibas.com) là TĐ hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và ngân hàng được S&P xếp hạng AA về mức độ an toàn; là NH lớn thứ 5 toàn cầu. BNP Paribas có mặt trên 80 nước với hơn 200.000 nhân viên; năm 2010 được GTR bình chọn là ngân hàng thu xếp Tín dụng XK tốt nhất. Ngân hàng Paribas đã thu xếp vốn cho một số DÁ của PetroVietnam như NM lọc dầu Dung Quất, NM Polypropylene Dung Quất. Crédit Agricole Corporate and Investment Bank (Crédit Agricole CIB) là Ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp của Tập đoàn tài chính Crédit Agricole. Crédit Agricole CIB hiện đang hoạt động với 2 CN tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đến nay đã đã tích cực tham gia tài trợ nhiều DÁ trọng điểm của Việt Nam như DÁ đuờng ống khí Cà Mau – PM3, NM sản xuất Polypropylene Dung Quất, NM Nhiệt điện than BOT Mông Duong 2...

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất