Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 26/4/2013 16:58'(GMT+7)

Quan hệ Việt Nam - Nam Phi bền chặt từ trong đấu tranh

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người nổi tiếng vì đã chiến đấu chống lại nạn phân biệt chủng tộc apartheid.

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người nổi tiếng vì đã chiến đấu chống lại nạn phân biệt chủng tộc apartheid.

Ngày 27/4 năm nay, nhân dân Nam Phi kỷ niệm Ngày Tự Do lần thứ 19 đồng thời năm 2013 cũng đánh dấu chặng đường 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nam Phi (12/1993-12/2013).

Nhìn lại 19 năm qua, Nam Phi tự hào về những tiến bộ đã đạt được, người dân Nam Phi ngày nay cùng tồn tại hòa bình với các nước khác trên lục địa châu Phi cũng như trên thế giới. Nam Phi đã có những bước tiến dài ấn tượng trong việc giải quyết các vấn đề xung đột và chậm phát triển, mặc dù còn nhiều việc phải làm. Những thành tựu cũng như những bài học kinh nghiệm quý giá trong quá trình xây dựng đất nước đã giúp Nam Phi trở thành quốc gia phát triển nhất Châu Phi với cơ sở hạ tầng hiện đại. Nam Phi là nước sản xuất platin, vàng, crôm lớn nhất thế giới.

Kể từ khi nền dân chủ được ra đời vào năm 1994, nền kinh tế của Nam Phi đã tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế vĩ mô, tăng định hướng thương mại quốc tế. Nam Phi đã mở rộng giới thiệu những chính sách đầu tư và thương mại thân thiện chào đón các đối tác thương mại nước ngoài.

Nam Phi hiện là đối tác thương mại và điểm đến đầu tư khả thi và sinh lợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực; sở hữu khu vực kinh tế và tài chính phát triển cao, là thành viên của nhóm các nước G20, BRIC, IBSA và đang hoạt động tích cực trong một số diễn đàn kinh tế và diễn đàn đa phương. Nam Phi giữ một vị trí quan trọng trong các thị trường đang phát triển và trong nền kinh tế toàn cầu.

Cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính và hệ thống ngân hàng của Nam Phi đã được xếp hạng trong top 10 trên toàn cầu. Nam Phi chính là cầu nối liên kết với các phần còn lại của châu Phi và đặc biệt là với 14 quốc gia trong Khối Cộng đồng Phát triển Miền Nam Châu Phi (SADC) với một thị trường với sức tiêu thụ hơn 250 triệu người. Ngoài ra, sự hình thành của Cộng đồng Phát triển Miền Nam Châu Phi (trong đó Nam Phi là thành viên), Cộng đồng Đông Phi và Thị trường chung của Hiệp định Thương mại Tự do miền Đông và miền Nam châu Phi với tổng dân số khoảng 600 triệu người sẽ tạo ra một thị trường khá lớn cho đầu tư và thương mại.

Bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi giữa hai châu lục, hai đất nước, nhân dân Việt Nam và nhân dân Nam Phi đã thiết lập được một mối quan hệ truyền thống chính từ điểm chung là những thách thức mà hai nước phải đối mặt trong cuộc đấu tranh giành tự do của mỗi dân tộc.

Quan hệ ngoại giao giữa Nam Phi và Việt Nam chính thức được thiết lập ngày 22/12/1993, ngay trước khi Nam Phi tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên vào tháng 4 năm 1994. Đây là một quyết định đúng đắn khi cả hai dân tộc lúc đó đang nỗ lực vươn lên từ hệ quả của những cuộc xung đột và tàn phá và đang chung sức xây dựng, tái thiết và phát triển đất nước. Trên thực tế, mối quan hệ này đã có đã có từ lâu trước khi mối quan hệ ngoại giao chính thức được thiết lập giữa hai nước. Trong các cuộc đấu tranh gian khổ vì nền độc lập tự do ở mỗi nước, nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ, tinh thần đoàn kết mạnh mẽ để cùng nhau đi đến những thành công.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi đã đạt được nhiều tiến bộ to lớn, đặc biệt trong quan hệ chính trị, tiêu biểu là những chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước. Trong các cuộc tiếp xúc cấp cao, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Nam Phi luôn khẳng định coi trọng mối quan hệ giữa hai nước.

Hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận song phương và biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực chiến lược cùng quan tâm. Trong khuôn khổ của mối quan hệ này, Nam Phi đã tổ chức Diễn đàn Đối tác Việt Nam-Nam Phi liên chính phủ lần thứ hai vào tháng 8/2012. Phái đoàn cấp cao của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Trong thời gian diễn ra Diễn đàn Quan hệ Đối tác Liên chính phủ, các quan hệ song phương giữa hai nước đã được xem xét, đánh giá toàn diện và những lĩnh vực ưu tiên hợp tác hai bên đã được xác định không chỉ nhằm tăng cường mối quan hệ chính trị hiện tại, mà còn để mở rộng cơ hội hợp tác thương mại, tìm kiếm những tiềm năng mới bao gồm quảng bá du lịch và quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Hiện nay, Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi, kim ngạch thương mại song phương từ chỗ chỉ đạt chưa đầy 200 triệu USD (năm 2007) đã tăng lên gấp hơn 3 lần, đạt mức 640 triệu USD (trong năm 2011). Hai nước đang nỗ lực tăng kim ngạch thương mại hai chiều nhằm đạt được mục tiêu tối thiểu là 1 tỷ USD trong tương lai gần.

Kỷ niệm Ngày Tự do của nhân dân Nam Phi và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi là cơ hội để nhân dân hai nước cùng nhìn lại và phát huy hơn nữa những cơ hội hợp tác thiết thực để đưa hai đất nước phát triển mạnh mẽ hơn, nhằm xây dựng xã hội thịnh vượng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người.

Kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của mối quan hệ truyền thống và sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi./.

Đỗ Quyên (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất