Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 31/3/2010 8:3'(GMT+7)

Quản lý ATVSTP tại các tỉnh phía Nam: Lực bất tòng tâm

Hiện trong số 32 tỉnh thành khu vực phía Nam chỉ có 4 Chi cục ATVSTP (Sóc Trăng, An Giang, Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh) có trụ sở làm việc. Bên cạnh những thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của các Chi cục vừa thiếu, vừa yếu. Theo thống kê, để đáp ứng các nhiệm vụ, các chi cục cần từ 20 – 30 người nhưng thực tế trung bình mỗi chi cục có 11 người, số cán bộ là bác sĩ chiếm 19,36%. Một số địa phương lúng túng trong công tác xử lý các vi phạm, chưa biết trường hợp nào sẽ bị xử phạt, trường hợp nào sẽ thông tin lên báo chí.

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý, số lượng các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ không có giấy phép đăng ký kinh doanh do cấp xã quản lý chiếm một tỷ lệ lớn song việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận ATVSTP cho các cơ sở này rất khó thực hiện. Cụ thể, tỉnh Đắc Lắc có 6.600 cơ sở kinh doanh cho cấp xã quản lý nhưng chỉ có 16,8% số cơ sở được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Triển khai công tác năm 2010, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn yêu cầu chi cục ATVSTP các chi cục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát hiện kịp thời các vụ ngộ độc. Để làm tốt công tác chuyên môn các đơn vị phải tăng cường năng lực kiểm nghiệm, xây dựng các phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn. Các địa phương kiểm tra với các doanh nghiệp đã cam kết thực hiện đảm bảo VSATTP và minh bạch thông tin về ATVSTP./.

(Theo Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất