Thứ Ba, 24/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 13/8/2011 19:26'(GMT+7)

Quản lý chặt thiết bị phát thanh truyền hình không đúng chuẩn kỹ thuật

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Theo chỉ thị này, việc tăng nhanh về số lượng đài PTTH nói chung và đài TTKD phường, xã nói riêng đến nay đã phát sinh nhiều bất cập cho công tác quản lý tần số vô tuyến điện. Tình trạng nhiễu có hại do việc sử dụng thiết bị không bảo đảm chất lượng đã gây nhiễu có hại cho các hệ thống thông tin điều hành bay, hệ thống thông tin vô tuyến điện khác.

Để phát huy hiệu quả của hệ thống PTTH và TTKD, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện, giải quyết kịp thời và ngăn ngừa nguy cơ can nhiễu có hại do các đài PTTH, TTKD gây ra, Bộ nghiêm cấm tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông, sử dụng thiết bị PTTH, TTKD không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật; có tần số hoạt động không phù hợp với các quy hoạch tần số vô tuyến điện của Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương sẽ thực hiện một loạt các nhiệm vụ như: nghiên cứu, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về phổ tần và tương thích điện từ đối với TTKD, băng tần 54-68MHz; hướng dẫn, kiểm tra UBND phường, xã nhằm xây dựng kế hoạch trang thiết bị phát sóng băng tần 54-68MHZ để triển khai hệ thống TTKD theo đúng Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020.

Ngoài ra cũng phải tăng cường công tác chứng nhận hợp quy thiết bị phát sóng PTTH, TTKD, công tác kiểm định, quản lý các công trình là các đài phát sóng PTTH trước khi đưa vào sử dụng; phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thanh tra, kiểm tra chất lượng thiết bị PTTH, TTKD trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường, lắp đặt và sử dụng; xử phạt hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm…

Chỉ thị mới ban hành được kỳ vọng sẽ giúp cho chất lượng thiết bị phát thanh truyền hình và truyền thanh không dây phải được kiểm soát tốt hơn. Mới đây, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan đã cho hay, 100% các đài phát thanh không dây khi kiểm tra đều không đạt chất lượng, trong đó có sản phẩm sản xuất trong nước, có cả sản phẩm mua từ nước ngoài.

Điều này đã dẫn tới hàng loạt vụ can nhiễu do thiết bị phát sóng PTTH của các đài PTTH từ trung ương đến địa phương, đài truyền thanh không dây TTKD gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng điều hành bay, hệ thống thông tin lưu động hàng không. Từ năm 2008 đến nay, Cục đã xác định 36 vụ can nhiễu liên quan đến chất lượng thiết bị phát sóng của các đài PTTH, trong đó có bảy vụ can nhiễu mạng điều hành bay do thiết bị phát thanh, 20 vụ can nhiễu mạng thông tin di động do thiết bị phát thanh, phát hình./.

(Theo: VnMedia)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất