Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 5/5/2014 10:12'(GMT+7)

Quận Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh): Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn hóa của nhân loại. Đó là tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Có thể khẳng định, tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là một bộ phận tách rời mà là một hệ thống các quan điểm lý luận, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam. Một trong những nội dung vô cùng quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là đối với cán bộ, đảng viên.

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị “về tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đã hăng hái tham gia hưởng ứng thực hiện. Công tác lãnh đạo chỉ đạo, công tác tuyên truyền giáo dục, triển khai quán triệt các nội dung của cuộc vận động đã được quan tâm thực hiện và triển khai sâu rộng. Trong chương trình thực hiện Nghị quyết hàng năm, Quận ủy luôn tập trung quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nội dung trọng tâm. Những kết quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác rộng khắp trên địa bàn quận, đặc biệt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của quận. Những kết quả của việc học tập và làm theo đạo đức của Bác đã góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần vào những thành tựu chung của quận, của thành phố và của đất nước trên mọi mặt.

Hiện, nay toàn quận Thủ Đức có 5.850 cán bộ, đảng viên, trong đó có trình độ Giáo sư: 2, tiến sĩ: 18, thạc sĩ: 29, đại học: 1.436, cao đẳng: 147, trung cấp: 956. Tổng số cán bộ chủ chốt diện Quận ủy quản lý là 245 đồng chí, tỷ lệ nữ chiếm 30,36%; 100% cán bộ chủ chốt có trình độ đại học và trên đại học và trên 55% có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp và trung cấp chính trị. Về đội ngũ cán bộ cấp phường: tổng số 915 đồng chí, trong đó nữ là 340 đồng chí. Trong đó, trình độ chuyên môn, thạc sĩ: 2, đại học: 207, trung cấp: 181, sơ cấp: 84. Về trình độ chính trị có cao cấp và cử nhân: 58, trung cấp: 226, sơ cấp: 243. Qua khảo sát, có 22,28% đánh giá tình hình tư tưởng, đạo đức cán bộ, đảng viên trên địa bàn là Tốt, 67,39% Cơ bản là tốt và 10,33% đánh giá cán bộ, đảng viên vi phạm về đạo đức.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận đông nhưng không đồng đều về chất lượng. Đảng viên ở địa bàn dân cư là 3588 đồng chí, chiếm tỉ lệ 61,3%, còn lại là ở các ban Đảng Quận ủy, các phòng ban thuộc UBND Quận và các đơn vị hành chính sự nghiệp. Tuy chiếm số đông ở địa bàn dân cư, nhưng lực lượng này chủ yếu là cán bộ, đảng viên nghỉ hưu, lớn tuổi, sức khỏe yếu và được miễn sinh hoạt đảng theo quy định. Số lượng đảng viên ở địa bàn dân cư đông nhưng trình độ  ở khu vực này có phần hạn chế, chuyên môn nghiệp vụ thấp hơn so với các phòng, ban trên Quận.

Từ thực tiễn trên, có thể thấy, những vấn đề đặt ra đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh ở quận Thủ Đức hiện nay là:

Thứ nhất, sự mâu thuẫn giữa yêu cầu và đòi hỏi cao trong việc giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với sự hạn chế về nhận thức của một số tổ chức Đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, mâu thuẫn giữa yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục những giá trị tốt đẹp của đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh với những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của cơ chế thị trường và lối sống vị kỷ, thực dụng, cá nhân chủ nghĩa v.v… của một bộ phận cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận hiện nay.

Thứ ba, mâu thuẫn giữa yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh trên địa bàn quận với những thủ đoạn chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh.

Đây chính là những bài toán rất khó hiện nay, đặt ra cho mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng nhiệm vụ quan trọng cần phải giải quyết, đó là không ngừng bồi dưỡng lý tưởng, niềm tin, tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, cần chú trọng một số giải pháp như sau:

Một là, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể về giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh

Ở quận Thủ Đức, thời gian qua, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức về làm theo đạo đức của Bác Hồ đã được hầu hết tất cả các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện. hiện nay, bất kỳ khi vào cơ quan nào ở quận đều có thể bắt gặp các bảng quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ đảng viên theo đạo đức Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo Bác là khác nhau với mỗi người, mỗi điều kiện, mỗi hoàn cảnh. Giá trị đạo đức Hồ Chí Minh là giá trị phổ quát, lớn lao, phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, để xây dựng chuẩn mực đạo đức theo đạo đức Hồ Chí Minh không phải ai cũng giống ai. Ngoài những chuẩn mực chung nhất như lòng yêu nước, tình yêu thương con người, các phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư v.v…thì mỗi cơ quan, đơn vị, trong chức năng, nhiệm vụ của mình cần xây dựng các chuẩn mực đạo đức có những nội dung phù hợp với ngành, với địa phương. Từ chuẩn mực chung ấy, mỗi cán bộ, đảng viên lại cụ thể hóa cho phù hợp với mình.

Do đó, mỗi ngành phải xây dựng được nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách cụ thể, thiết thực, thường xuyên, gắn với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tiếp tục tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo gương Bác Hồ là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện rõ tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Bám sát vào tình hình nhiệm vụ cụ thể của ngành, lĩnh vực, địa phương, các đơn vị đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó đề cao và khẳng định vai trò lãnh đạo của đồng chí Bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Căn cứ vào chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể xây dựng chuẩn mực đạo đức của Bác. Mỗi đơn vị cần rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác cho cá nhân, đơn vị mình sát với thực tế nhiệm vụ, lĩnh vực, điều kiện và phù hợp đối tượng trong giai đoạn hiện nay. Chú trọng khâu kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức, xây dựng tiêu chí đánh giá, biểu dương, khen thưởng và kịp thời uốn nắn những lệch lạc trong thực hiện. Tùy theo tính chất công tác, chức năng nhiệm vụ, mỗi địa phương, đơn vị chọn nội dung làm chủ đề để cụ thể hóa, xây dựng các nhiệm vụ cho sát, có đánh giá sơ tổng kết hàng quý, năm để bổ sung nội dung, nhiệm vụ và rút kinh nghiệm chỉ đạo.

Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân. Các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác phải được đưa vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua, lựa chọn những vấn đề mới, những việc khó và những việc dư luận, nhân dân quan tâm để giải quyết kịp thời. Các cơ quan, đơn vị cần rà soát, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chuẩn đạo đức sát với đặc điểm, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, hội viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị kịp thời, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém.

Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, đảng bộ và cơ sở. Cần lựa chọn những vấn đề còn nhiều hạn chế, yếu kém về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống để chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị bàn biện pháp khắc phục nhằm đẩy lùi tiêu cực và tạo sự chuyển biến mới. Ðồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức; lấy kết quả học tập và làm theo đạo đức của Bác là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị.

Hai là, đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên

Cần đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận theo các hướng cơ bản sau:

Thứ nhất, vì là cấp quận nên quận không có thẩm quyền trong việc lựa chọn nội dung giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ nói chung mà vẫn phải tuân thủ hướng dẫn từ cấp trên. Tuy nhiên, trên lĩnh vực và thẩm quyền của quận, có thể chủ động bằng việc từ các nội dung đó, hướng dẫn một cách cụ thể, bài bản đối với đặc thù của cán bộ, đảng viên công tác ở các địa bàn, lĩnh vực khác nhau.

Thứ hai, hạn chế hình thức tuyên truyền kiểu một chiều, từ trên xuống dưới. Trong tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên khác với đông đảo quần chúng nhân dân, bởi đây là đội ngũ có hiểu biết và kiến thức nhất định. Do đó, cần phải có thời lượng trao đổi, tọa đàm, phản hồi, cho ý kiến về các nội dung học tập. Cái nào có thể áp dụng ngay, nguyên xi mà vẫn có giá trị, cái nào chỉ áp dụng, học tập tinh thần của vấn đề v.v…

Thứ ba, cần có một giáo trình thống nhất trong giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên. Lồng ghép các nội dung này trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, trong các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp sơ cấp chính trị v.v…

Ba là, giáo dục tính tích cực tự giác, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh đi kèm với phát hiện, biểu dương những tấm gương điển hình

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu học tập và thực hiện có hiệu quả việc làm theo đạo đức Hồ Chí Minh. Trong gia đình, cha mẹ có thể là tấm gương cho các con, anh chị là tấm gương đối với các em; trong nhà trường, thầy giáo, cô giáo là tấm gương cho học trò; trong cơ quan, tổ chức thì cán bộ lãnh đạo là tấm gương cho cấp dưới, người này có thể nêu gương cho người khác. Trong cuộc sống hằng ngày, người cán bộ, đảng viên chẳng những phải có trách nhiệm tự tu dưỡng tốt để trở thành con người có đời tư trong sáng, mà còn phải làm tấm gương giúp nhân dân nhìn vào đó làm những điều đúng, những điều thiện, chống lại thói hư, tật xấu.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong tự học tập, rèn luyện đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều quan trọng đầu tiên là người cán bộ, đảng viên phải đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững các quan điểm, nghị quyết của Đảng. Đó chính là căn cứ để mỗi cán bộ, đảng viên kiểm tra lại công việc, tư cách và năng lực của mình. Người cán bộ, đảng viên phải có cái tâm trong sáng, có đạo đức cao đẹp, một lòng một dạ vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập để nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn, nói đi đôi với làm, luôn tự tu dưỡng đạo đức, lối sống, không ngừng hoàn thiện nhân cách người cán bộ, đảng viên, xứng đáng với vai trò lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân.

Quy định về trách nhiệm nêu gương cũng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo cương vị công tác của mình và báo cáo với chi bộ, cấp ủy nơi công tác để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện, coi đây là một trong những căn cứ để đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm.

Để thực hiện tốt những yêu cầu trên đây, mỗi cán bộ, đảng viên hằng ngày đều tự xem xét lại mình, xem cái gì đúng, cái gì sai, nguyên nhân vì đâu và suy nghĩ, tìm cách sửa chữa để làm việc tốt hơn, sống đẹp hơn. Người cán bộ, đảng viên cần khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến phê bình của đồng chí, của quần chúng, của cấp dưới từ đó chuyển thành nhận thức và hành động tự giác. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với việc rèn luyện phong cách người cán bộ cách mạng. Chính phong cách đó là cơ sở để cho hoạt động của người cán bộ ngày càng hiệu quả và là tấm gương đối với quần chúng nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của họ vào sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng.

Học tập và làm theo Người, mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ cương của xã hội. Mọi biểu hiện dân chủ hình thức, hay ngược lại, dân chủ quá trớn, lợi dụng dân chủ để “kéo bè, kéo cánh”, để làm rối loạn kỷ cương, để cầu danh, trục lợi, hoặc chuyên quyền, độc đoán, đứng trên tập thể, đứng trên pháp luật, làm cho nhân dân bất bình, cần phải bị lên án và loại bỏ.

Kịp thời phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các đơn vị trên địa bàn quận. Cùng với phát hiện, biểu dương, khen thưởng, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện để chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, hình thức, không hiệu quả trong việc thực hiện.

Bốn là, kết hợp giáo dục với công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên

Thứ nhất là, công tác kiểm tra tập trung vào đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của các cơ sở Đảng, chính quyền, các tổ chức quần chúng, các tổ chức kinh tế - xã hội... Tăng cường công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của Nhà nước, của các tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị và các cơ quan kinh tế. Kết hợp tốt kiểm tra đảng viên ở cơ quan và nơi cư trú nhằm phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm minh và có biện pháp giáo dục kịp thời. Mặt khác, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai các hoạt động lãnh đạo của Đảng, cơ quan Nhà nước và của cán bộ, đảng viên trước cơ quan đơn vị và quần chúng nhân dân. Công khai thu, chi tài chính, ngân sách và các nguồn tài chính khác của cơ quan, các chế độ của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng và Nhà nước. Xóa bỏ các chính sách mang tính đặc quyền, đặc lợi, bất công trong tiền lương, tiền thưởng, trang thiết bị nơi ở, nơi làm việc...

Thứ hai là, các tổ chức đảng từ Quận đến phường phải khơi dậy lòng nhiệt tình, sự hăng say, nhiệt huyết cũng như tình cảm cách mạng, tinh thần vượt khó, không ngại gian khổ để cán bộ phấn đấu hết mình vì lợi ích của nhân dân, sự phát triển của đất nước, tránh những cám dỗ vật chất, mặt trái của nền kinh tế thị trường. Các tổ chức đảng cần phải đề ra những chủ trương, nghị quyết nhằm động viên, thúc đẩy đội ngũ cán bộ, đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu đề xuất, xây dựng các kế hoạch thực hiện nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thứ ba là, cần đổi mới cơ chế, chính sách cán bộ cho phù hợp để tạo ra tính tích cực chủ động hơn, nhạy bén hơn, sáng tạo hơn trong học tập của cán bộ, đảng viên. Do vậy, cần xây dựng “Quy chế dân chủ” để cho cán bộ, đảng viên dám nói thật, phản ánh đúng thực tế đang diễn ra. Có như vậy, Đảng mới thu nhận được những ý kiến chân thực từ nhiều phía, là cơ sở đề ra những chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Bằng nhiều kênh thông tin khác nhau, các cấp ủy Đảng cần phải lắng nghe, tập hợp ý kiến của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân để xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động và chủ trương phù hợp lòng dân. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để nhân dân đóng góp những ý kiến sáng suốt xây dựng đảng, xây dựng đất nước.

Thứ tư là, coi trọng xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và việc xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng ủy các cấp cần có nghị quyết lãnh đạo đúng và thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát. Thông qua kiểm tra chặt chẽ từng cán bộ, đảng viên ở nơi công tác, nơi cư trú và khi công tác xa đơn vị nhất là đi công tác nước ngoài; đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, những phần tử cơ hội, bất mãn, gây mất đoàn kết nội bộ trong Đảng, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng.

Thứ năm là, tăng cường hơn nữa tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước trong các tổ chức đảng và các cơ quan nhà nước. Xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai những cán bộ, đảng viên vi phạm, dù ở cương vị, chức trách nào. Thực hiện tốt giải pháp này sẽ góp phần giáo dục, răn đe đối với mọi cán bộ, đảng viên, góp phần đấu tranh, phòng ngừa những hành vi vi phạm về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Do đó, cần phát động một phong trào sâu rộng, liên tục trong quần chúng, bằng các phương tiện thông tin đại chúng, nêu gương người tốt, việc tốt, lên án những sai lầm, khuyết điểm của những người vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, dù họ là ai, giữ cương vị nào.

Thứ sáu là, không ngừng nâng cao dân trí, phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng và của nhân dân trong việc giám sát cán bộ, công chức, có cơ chế để cho nhân dân tham gia công tác xây dựng Đảng. Đây là giải pháp vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài của công tác xây dựng Đảng, cũng như trong việc giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Do vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng Đảng; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, của báo chí, công luận đối với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; có cơ chế bảo vệ và khen thưởng cho những cá nhân, đơn vị đã tích cực đấu tranh, phê phán những hành động sai trái.

Năm là, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật; phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên

Nhà nước cần sử dụng một cách đồng bộ các công cụ, kế hoạch, pháp luật, chính sách, biện pháp kinh tế, biện pháp hành chính, chăm lo sự phát triển kinh tế Nhà nước và kinh tế hợp tác xã để chúng giữ vai trò là nền tảng vật chất của đạo đức cách mạng. Hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ công chức, làm rõ thẩm quyền quản lý từng loại cán bộ ở từng cấp, từng ngành, từng cơ quan đơn vị. Phải có quy định rõ, cụ thể các hành cán bộ công chức được làm hoặc không được làm. Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phê và tự phê làm trong sạch các tổ chức cơ sở Đảng từ đó đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chống lãng phí quan liêu đặc biệt là chống các hành vi lợi dụng chức quyền làm giàu bất chính với nhiều thủ đoạn khác nhau.

Bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước về quản lý kinh tế, tài chính. Xóa bỏ các thủ tục phiền hà nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo tính minh bạch trong mọi hoạt động kinh tế của mọi tổ chức cá nhân... Nhà nước phải phát huy được vai trò to lớn của công dân trong việc tham gia quản lý Nhà nước, có biện pháp để khen thưởng, biểu dương những người kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo an toàn cho công dân tham gia giám sát, tố cáo nạn tham nhũng và các tiêu cực xã hội.

Phải tạo lập một nền kinh tế thị trường văn minh trước hết bằng sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật và sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước. Tăng cường sự quản lý của Nhà nước hiện nay là lá chắn tốt nhất để bảo vệ các giá trị đạo đức cách mạng, là vũ khí sắc bén chống lại sự tác động mặt trái cơ chế thị trường, là nền móng vững chắc cho việc xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật thì phát triển kinh tế nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân có tác dụng to lớn đối với quá trình xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng.

Các cấp, các ngành tăng cường bám sát địa bàn, thường xuyên cập nhật, phân tích, đánh giá đúng tình hình thực tế ở cơ sở để đề ra các giải pháp, biện pháp với quyết tâm cao nhằm đẩy mạnh thực hiện các cơ chế hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh.

Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, quản lý xây dựng và trật tự đô thị, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh công tác xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch chiến lược của quận, thực hiện công bố công khai quy hoạch đã được phê duyệt theo đúng quy định.

Thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo kịp thời, đầy đủ chế độ đối với các đối tượng chính sách, người có công, nắm chắc tình hình đời sống nhân dân kịp thời giúp đỡ, cứu trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, tàn tật; thực hiện tốt chương trình giảm nghèo và đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp gây mất trật tự an toàn xã hội.

Quan tâm hơn nữa đến người có công với nước, các gia đình chính sách nhằm thực hiện truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Khi đã nâng cao được đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở cơ sở thì cũng có nghĩa là đời sống của gia đình người cán bộ, đảng viên ở cơ sở được nâng lên tạo điều kiện cho họ yên tâm công tác, không còn bị gánh nặng cơm áo gạo tiền từ phía gia đình từ đó tư tưởng tích cóp, thu vén cho bản thân và gia đình bị đẩy lùi. Cùng với việc nâng cao đời sống vật chất sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần và nâng cao trình độ dân trí cho mọi người. Trong đó, trình độ của người cán bộ, đảng viên cũng sẽ từng bước được nâng giúp họ nhận thức đầy đủ các chuẩn mực, giá trị đạo đức mới “đạo đức xã hội chủ nghĩa”, dần dần xóa bỏ các tư tưởng đạo đức cũ ăn sâu trong họ.

Trong số các nhóm giải pháp nêu trên, có những nhóm giải pháp thuộc về vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; tuy nhiên, cũng có những nhóm giải pháp phụ thuộc vào bản thân sự gương mẫu, tích cực, có trách nhiệm của mỗi người, mỗi cán bộ, đảng viên. Chắc chắn rằng để việc học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ trong cán bộ, đảng viên không phải chỉ có bấy nhiêu giải pháp là phù hợp, mà còn cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa. Tuy nhiên, như tư tưởng của Bác, “nói ít, làm nhiều”. Do đó, chỉ cần mỗi cán bộ, đảng viên cố gắng thực hiện thật cụ thể những giải pháp tưởng như đơn giản này, hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ là không nhỏ.

Cao Sơn Yên


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất