Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 5/4/2012 22:44'(GMT+7)

Quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương

Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư ở Hưng Yên

Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư ở Hưng Yên

 
Hội nghị đã được nghe những nội dung của Nghị quyết Trung 4, trong đó, tập trung vào 4 vấn đề lớn: Sự cần thiết phải bàn và ra Nghị quyết về xây dựng Đảng; Mục đích, yêu cầu và phạm vi của Nghị quyết; Những nội dung cơ bản của Nghị quyết; Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Tại hội nghị triển khai của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ yêu cầu cấp uỷ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ vào Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị và Kế hoạch của Bộ Chính trị, chỉ đạo hướng dẫn từ các cơ quan của Đảng và Kế hoạch của Đảng ủy Bộ Tài chính chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính phải làm khẩn trương, nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ; các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc phải thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp một cách đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm; bao gồm cả việc thực hiện 8 nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng XI; các Nghị quyết, Chỉ thị, các quy định khác của Đảng và Nhà nước... Trong chỉ đạo thực hiện phải quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về tình trạng buông lỏng kỷ cương, kỷ luật, thiếu trách nhiệm, kém hiệu quả của đơn vị mình; nếu để cán bộ, đảng viên sai phạm, thì cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên sai phạm, đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua đối với các đơn vị, cá nhân; có cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá tinh thần thái độ thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên, trước hết ở các bộ phận thường xuyên quan hệ, tiếp xúc và giải quyết công việc liên quan đến lợi ích hằng ngày của nhân dân. Trên cơ sở đó tiếp tục thực hiện chủ trương cải cách hành chính, điều chỉnh, cải tiến, đổi mới lề lối làm việc sao cho ngành Tài chính Việt Nam ngày càng phát triển bền vững, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, hiện đại, văn minh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất Dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính; Hướng dẫn Kiểm điểm, tự phê bình; Hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; Kế hoạch tổ chức công tác tư tưởng, tuyên truyền và Kế hoạch thực hiện nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng.

Tại Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Các giải pháp thực hiện Nghị quyết phải thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, thận trọng, nghiêm túc, nói đi đôi với làm, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình rộng rãi, hợp ý Đảng, lòng dân. Đây cũng là động lực thôi thúc các cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội.
Tại Hòa Bình , đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường khẳng định: Thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tập trung vào những việc cần thiết cấp bách và có thể làm ngay trên cơ sở thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, các quy định của pháp luật; phát huy trách nhiệm của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng. Đồng thời, nêu cao và nhấn mạnh tự phê bình và phê bình, sự gương mẫu của cấp trên, của cán bộ lãnh đạo, quản lý bằng việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Không như kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ hàng năm mà chủ yếu tập trung vào ba vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết, gắn với việc thực hiện 19 điều đảng viên không được làm, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và việc thực hiện Điều lệ Đảng... Mọi việc phải được bàn bạc công khai, dân chủ, trách nhiệm, có tình có lý.

Tại An Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định, trong tháng 4 phải hoàn thành triển khai, quán triệt để thực hiện ở cấp tỉnh, cấp huyện, các đảng ủy Dân chính Đảng và Đảng ủy khối doanh nghiệp. Ở cấp cơ sở hoàn thành trong tháng 5. Riêng đảng ủy Sở giáo dục đào tạo tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết cho toàn ngành, hoàn thành trong tháng 6/2012. Việc tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết một cách nghiêm túc, kiên trì, với quyết tâm chính trị cao, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng hiện nay và phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết khắc phục tính hình thức, làm qua loa, chiếu lệ. Triển khai, quán triệt và thực hiện Nghị quyết phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.
Tại Lào Cai, đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, đồng thời với việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết lần này, các cấp uỷ đảng, chính quyền cần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Lào Cai tập trung vào những vấn đề bức xúc nhất, cấp bách nhất với 4 nhóm giải pháp: phê bình và tự phê bình, nêu cao tính tiền phong và gương mẫu của cấp trên; công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng; giải pháp về cơ chế, chính sách và nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Việc tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết ở cấp tỉnh và huyện sẽ xong trước tháng 5, ở cấp cơ sở xong trong tháng 6; kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện trong tháng 7 và 8, ở cấp huyện và tương đương thực hiện trong tháng 8 và 9, ở cấp uỷ, tổ chức đảng cơ sở và đảng viên thực hiện trong tháng 9, 10, 11/2012...

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất