Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 9/9/2012 11:31'(GMT+7)

Quang Liêm trở lại ấn tượng

 Trước khi bước vào Olympiad 2012, không có nhiều người hâm mộ hy vọng đồng đội nam Việt Nam có thể thi đấu thành công khi kỳ thủ số một Lê Quang Liêm thi đấu sa sút suốt 8 tháng qua, còn một trụ cột khác là Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng có phong độ thất thường. Thế nhưng, khi bước vào giải thì Lê Quang Liêm đã thể hiện phong độ tuyệt vời với chuỗi trận bất bại đáng nể. Phải ngồi bàn 1 và đối đầu với những kỳ thủ mạnh nhất của đối phương, nhưng Quang Liêm luôn là cánh chim đầu đàn và giành những chiến thắng quan trọng cho đội nhà.

Ở Olympiad 2010 tại Moscow (Nga), Lê Quang Liêm thi đấu không mấy thành công do cách chơi nặng về phòng ngự nên đã hòa 7 trong 11 ván. Còn ở giải lần này, Quang Liêm đã thắng đến 6 ván và chỉ hòa 3 lần nhờ cách chơi tấn công tích cực hơn. Đỉnh cao nhất của kỳ thủ 21 tuổi này là chiến thắng xuất sắc trước đối thủ nằm trong Top 20 thế giới là Đại kiện tướng quốc tế Michael Adams (Anh, elo 2722). Đây là trận đấu rất khó khăn khi mà Adams (cầm quân đen) triển khai thế trận phòng ngự khá chặt chẽ, liên tục đổi quân để đưa về cờ hòa. Thế nhưng, Quang Liêm không từ bỏ ý đồ giành chiến thắng khi nhử xe của đối thủ rời bỏ vị trí để đưa tốt lên nhập hậu. Cuối cùng, tay cờ giàu kinh nghiệm Anh quốc và từng đứng trong tốp 4 thế giới đã phải xin thua đối thủ trẻ tuổi của Việt Nam.

Hiện nay, với 7,5 điểm sau 9 ván đấu, Quang Liêm đang xếp hạng 8 về số điểm trong số hơn 750 kỳ thủ tham dự nội dung nam. Còn nếu xét về phần trăm số điểm giành được sau mỗi ván đấu, Lê Quang Liêm vươn lên đứng thứ 5 với chỉ số 83,3%. Đây là những con số khá ấn tượng và chưa có kỳ thủ nào của Việt Nam từng giành được những chiến tích tương tự ở sân chơi đỉnh cao thế giới này.

Thành tích ở giải này cũng gần như chắc chắn đưa Quang Liêm trở lại tốp Siêu đại kiện tướng thế giới. Tính đến sau vòng 10, Quang Liêm (elo hiện tại là 2693) đã giành thêm được 14,80 điểm hệ số elo và bất chấp thành tích ở vòng 11 ra sao thì hệ số elo của Liêm vẫn vượt con số 2700. Tại vòng 11, Quang Liêm sẽ cầm quân trắng gặp đối thủ khá nguy hiểm là Đại kiện tướng quốc tế Rustam Kasimdzanov (Uzbekistan, elo 2684). Đây là kỳ thủ đang đạt phong độ rất cao ở Olympiad lần này khi đưa Uzbekistan nằm trong tốp 10 đội đứng đầu và bản thân anh đang hưng phấn khi vừa hạ cựu vô địch thế giới Veselin Topalov (Bulgaria, elo 2752) ở vòng 10 vừa qua. Trước đó, Kasimdzanov cũng gây ra bất ngờ lớn khi cầm quân đen chia điểm với hạt giống số 1 của giải là Levon Aronia (Armenia, elo 2816).

Nếu Quang Liêm tiếp tục thi đấu thành công và hạ được tay cờ Kasimdzanov ở vòng đấu cuối sắp tới (diễn ra vào chiều nay 9-9) thì khả năng đồng đội nam Việt Nam lọt vào top 10 là khá cao. Nếu thế đây sẽ là thành tích lịch sử đối với cờ vua Việt Nam và một lần nữa tôn vinh trí tuệ Việt ở đấu trường quốc tế.

Đồng đội nữ xuống thứ 40

Sau khi vươn lên đứng thứ 7 với chiến thắng gây chấn động 3-1 trước hạt giống số 5 là Mỹ, đồng đội nữ Việt Nam đã liên tục gặp phải những đối thủ trong tốp 10 nên đã liên tiếp thất bại ở 3 vòng gần đây. Ở vòng 10, đồng đội nữ Việt Nam gặp phải hạt giống số 3 Georgia và thua với tỷ số sít sao 1,5-2,5. Trong số này, Nguyễn Thị Mai Hưng ngồi bàn 2 đã xuất sắc thắng Lele Javakhishvili, còn Như Ý ở bàn 3 cũng cầm hòa Khurtsidze. Chỉ tiếc là Bích Ngọc ở bàn 4 dù được cầm quân trắng đã không chia điểm được với Batsiashvili nên Việt Nam đã để thua chung cuộc. Trước đó, đồng đội nữ Việt Nam cũng thua cùng tỷ số 1,5-2,5 trước hạt giống số 6 Ấn Độ và hạt giống số 9 Đức nên tụt xuống thứ 40.

HNM 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất