Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 30/5/2014 11:7'(GMT+7)

Quảng Nam đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn

Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm dạy nghề thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Quảng Nam đã đào tạo cho gần 10.000 thanh niên, với trên 80% thanh niên tìm được công việc phù hợp. Các nghề được đào tạo bao gồm trồng rừng, trồng hoa, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, nghề mây tre đan, may mặc…Trước khi mở lớp đào tạo, Trung tâm dạy nghề thanh niên thường tiến hành khảo sát nhu cầu học của thanh niên gắn với đặc thù kinh tế tại địa phương qua đó giúp học viên phát triển được những kỹ năng nghề sau đào tạo. Hình thức đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh rất linh hoạt gồm dạy nghề tại chỗ, dạy nghề lưu động, dạy nghề phục vụ xuất khẩu lao động, liên kết với các doanh nghiệp để dạy nghề. Đồng thời phối hợp với các huyện, thành đoàn trong việc xây dựng ngân hàng lao động trẻ tại địa phương để kịp thời giới thiệu các ứng viên vào các vị trí lao động cần tuyển.

Từ chương trình đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn của tỉnh đã hình thành nhiều trang trại phát triển chăn nuôi mới; hơn 270 nhóm, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau lập nghiệp và hàng năm có nhiều thanh niên đi xuất khẩu lao động. Tỉnh đoàn Quảng Nam cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai chương trình cho vay vốn ủy thác để phát triển kinh tế đối với thanh niên và các đối tượng chính sách. Tổng dư nợ cho vay hiện nay đạt 318 tỷ đồng qua đó giúp cho hàng chục nghìn thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này.

Hiện nay, 18 huyện, Thành đoàn của tỉnh đều có văn phòng tư vấn nghề nghiệp và việc làm để tư vấn tại chỗ cho thanh niên địa phương. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực tổ chức, hướng dẫn cho thanh niên qua đào tạo nghề tham gia hội chợ việc làm, sàn giao dịch việc làm vào ngày 15 hàng tháng do Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức tại Trung tâm hoặc lưu động tại các địa phương.

Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết, từ nay đến năm 2017, đơn vị này phấn đấu 90% thanh niên trong tỉnh được tiếp cận thông tin tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức dạy nghề cho 11.000 thanh niên; giải quyết việc làm cho 7.000 thanh niên; 60% thanh niên có nhu cầu vay vốn được tiếp cận các nguồn vốn vay./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất