Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 16/11/2010 17:4'(GMT+7)

Quảng Ngãi sau lũ

Tại Khu kinh tế Dung Quất-Quảng Ngãi, vết tích còn để lại sau trận lũ quét khủng khiếp với hàng chục nhà dân đổ nát ngổn ngang. Nhiều nhà dân bị nhấn chìm trong biển nước với những lớp bùn, đất bám vào các vách nhà, sân vườn dày đặc. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hoà, Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết: nguyên nhân vẫn là do hệ thống thoát nước trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất không bảo đảm nên trong những năm gần đây liên tục xảy ra ngập úng và lũ khi có mưa lớn.

Khi lũ về, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện di dời gần 1.000 hộ dân đến nơi an toàn. Tại thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, chính quyền địa phương đã dùng thuyền thúng di dời khoảng 300 hộ dân cùng tài sản lên vùng cao, bảo đảm an toàn tình mạng cho người dân. Không chỉ ngập úng tại xã Bình Thuận mà hầu hết các xã trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất đều bị ngập sâu, có nơi ngập từ 1 đến 2 mét.

Nước lũ đã gây chia cắt tuyến giao thông Dốc Sỏi - Dung Quất (đoạn chạy qua khu vực Nhà máy đóng tàu Dung Quất) khiến giao thông không thể qua lại được. Do nước ứ đọng quá lớn, trong khi đó hệ thống thoát nước quá kém đã xảy ra tình trạng sạt lở nặng tại khu vực thôn Sơn Trà, xã Bình Đông. Nước từ khu vực phía trên Nhà máy đóng tàu Dung Quất đổ về quá mạnh đã làm sụp đổ 5 căn nhà tại thôn Sơn Trà và cuốn trôi hàng chục mét tường rào, cổng ngõ Trường tiểu học Sơn Trà.

Ngoài 5 hộ dân bị sập nhà, tại xã Bình Đông còn có 170 hộ dân ngập sâu, chính quyền địa phương phải huy động lực lượng để sơ tán người dân. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả. UBND huyện Bình Sơn cũng đã hỗ trợ cho những hộ dân có nhà sập 15kg gạo và một tấm bạt. Ông Nguyễn Niết, năm nay hơn 70 tuổi cho biết: từ trước giờ ở địa phương chúng tôi chưa có tình trạng mưa lũ gây sập nhà. Theo ông thì nguyên nhân vẫn là do việc xây dựng các công trình, dự án, khiến nguồn nước không có lối thoát mới xảy ra tình trạng ngập úng, lũ quét nêu trên.

Tại làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải lũ đã cuốn trôi nhà cửa của 14 hộ dân. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động nhân dân trong thôn giúp các gia đình bị nạn dọn dẹp nhà cửa, tìm kiếm những gì còn sót lại sau khi cơn lũ đi qua. Có mặt tại làng chài thôn Phước Thiện sáng nay, chúng tôi thấy cảnh đổ nát của 14 hộ dân, trong đó có 4 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn. Rất may là người dân kịp thời thoát ra khỏi nhà trước khi những ngôi nhà bị sụp đổ. Ông Trần Văn Tâm, người chứng kiến cảnh tượng hãi hùng khi nước lũ từ trên núi đổ xuống nói: Cơn lũ thật khủng khiếp, người dân không kịp trở tay, có người chỉ kịp chạy lánh nạn không cầm được một thứ gì trong nhà…

Theo một số người dân địa phương, từ trước tới này tại khu vực này chưa xuất hiện lũ bao giờ. Nguyên nhân xuất hiện lũ tại khu vực này là do mưa quá lớn, trong khi đó nước từ trên núi ứ đọng không có lối thoát nên bất ngờ xuất hiện lũ. Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, nước lũ đã cuốn trôi hàng nghìn mét khối đất đá, với độ sâu 2 đến 3 mét, kéo theo hàng loạt nhà cửa và tài sản, vật dụng của người dân ra biển. Ông Tiêu Viết Sang, một trong những hộ dân có nhà bị sập ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải cho biết: nước lũ tràn xuống quá nhanh khiến gia đình ông không kịp trở tay, chỉ kịp ôm hai đứa con chạy thoát ra khỏi nhà trước khi ngôi nhà bị đổ xuống...

Hơn lúc nào hết, để giúp những hộ dân thiệt hại khắc phục khó khăn, người dân trong thôn Phước Thiện đã huy động hàng trăm nhân công giúp các hộ dân dọn dẹp nhà cửa, di dời tài sản còn sót lại cho người dân, dựng lại nhà tạm để người dân có nơi ở tạm. Nước lũ không chỉ cuốn trôi nhà cửa mà còn làm sạt lở nghiêm trọng tuyến đường liên thôn về làng chài Phước Thiện, khiến giao thông đi lại của người dân trong thôn hết sức khó khăn. Do đó, cùng với việc huy động lực lượng giúp người dân làng chài thôn Phước Thiện khắc phục thiệt hại, huyện Bình Sơn cũng đề nghị các ngành chức năng khắc phục điểm sạt lở trên tuyến đường này để người dân đi lại thuận tiện.

Ông Phạm Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Huyện đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục; trong đó chú ý tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, huy động củng cố giao thông và thủy lợi. Trước mắt, huyện đã cấp phát 12 tấm bạt; 915 kg gạo hỗ trợ cho các gia đình có người bị chết, bị sập nhà. Cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, người dân ở làng chài thôn Phước Thiện đang giúp nhau, nhằm giúp những gia đình thiệt hại vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định chỗ ở tạm thời.

Mặc dù mưa đã giảm, nhưng hơn 150 hộ dân ở hai khu dân cư số 4 và số 5 thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn vẫn ngập chìm trong nước, có nơi ngập sâu đến 1,5 mét, toàn bộ tài sản lúa gạo, hành tỏi của người dân bị hư hỏng do ngập úng. Trường mầm non bán công An Hải, nước ngập hơn một mét, toàn bộ bàn ghế, sách vở, thiết bị dạy học đã bị ướt và hư hỏng. Ban Giám hiệu nhà trường phải cho học sinh nghỉ học; đồng thời huy động giáo viên, phụ huynh và học sinh tập trung khắc phục hậu quả.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện đang tranh thủ nước rút huy động lực lượng công an, quân đội về các địa phương bị thiệt hại giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Huyện Bình Sơn, nơi bị thiệt hại nặng nhất sau trận lũ, lụt này cũng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ chuyển hàng cứu trợ về các xã để giúp dân dựng nhà cửa, sản xuất sớm ổn định cuộc sống. Riêng hai xã bị thiệt hại nặng là Bình Hải và Bình Đông, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã cử 20 chiến sĩ vận chuyển vật liệu xây dựng và lương thực về trực tiếp hỗ trợ kịp thời cho người dân.

(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất