Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 6/6/2014 16:1'(GMT+7)

Quốc tế lên án kế hoạch mở rộng khu định cư của Israel

Nhà định cư của Israel tại Đông Jerusalem. (Nguồn: Reuters)

Nhà định cư của Israel tại Đông Jerusalem. (Nguồn: Reuters)

Palestine cho rằng hành động này chỉ càng làm cho giải pháp hai nhà nước nhanh chóng thất bại.

Ủy viên Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hanan Ashrawi cho biết Palestine sẽ kiến nghị lên Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hợp quốc để yêu cầu các cơ quan này có hành động chống lại việc xây dựng khu định cư của Israel. Ban lãnh đạo Palestine cũng đang cân nhắc kiến nghị lên các tòa án quốc tế. Bên cạnh đó, Palestine kêu gọi Mỹ có "những bước đi nghiêm túc" chống lại các động thái trên của Israel.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ hết sức quan ngại về động thái trên của Israel.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định quan điểm của Liên hợp quốc coi hoạt động xây dựng tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Israel ngừng hoạt động này và tuân thủ các cam kết theo luật pháp quốc tế cũng như lộ trình hòa bình.

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi cả Israel và Palestine "tránh mọi hành động đơn phương làm ảnh hưởng tới các cơ hội đạt thỏa thuận hòa bình cuối cùng thông qua đàm phán."

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã tỏ thái độ hết sức thất vọng và kêu gọi Israel rút lại thông báo xây dựng trên. Mỹ, Hà Lan và Anh cũng bày tỏ sự thất vọng trước động thái của Israel.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Herf khẳng định những hành động như vậy của Israel "không có ích và không đóng góp cho hòa bình."

Đại sứ Mỹ tại Israel Daniel Shapiro nhấn mạnh Mỹ phản đối việc xây dựng khu định cư và những thông báo về hành động như vậy.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng lên án các quyết định của Israel là không phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định các quyết định như vậy chỉ gây thêm khó khăn cho việc đạt thỏa thuận hòa bình. Ông Hague lưu ý giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán là cách duy nhất để giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế được đưa ra sau khi Israel tuyên bố mời thầu khoảng 1.500 căn nhà mới tại các khu định cư, đồng thời thông báo kế hoạch xây dựng 1.800 ngôi nhà khác tại 10 cộng đồng riêng rẽ trong khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem. Những động thái này nằm trong phản ứng của Israel đối với việc thành lập chính phủ thống nhất giữa hai phái Fatah và Hamas của Palestine hôm 2/6 vừa qua.

Bất chấp sự lên án của quốc tế về những thông báo mở rộng khu định cư, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ nhóm họp các Bộ trưởng vào ngày 8/6 tới để thảo luận về những biện pháp nhằm đối phó chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất