Thứ Tư, 1/5/2024
Hướng dẫn chỉ đạo
Thứ Ba, 18/9/2018 21:23'(GMT+7)

Quy chế Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp khu vực và toàn quốc năm 2018

Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi ở Quảng Ngãi

Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi ở Quảng Ngãi

Theo đó, đối tượng dự thi được quy định như sau:

Ở Hội thi cấp khu vực, là giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện (giảng viên kiêm chức không phải là các đồng chí giảng viên đang công tác tại các trường cao đẳng, đại học, học viện) được Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương cử tham dự Hội thi.

Ở Hội thi toàn quốc, là giảng viên xuất sắc ở Hội thị cấp khu vực được cử đi dự Hội thi chung khảo toàn quốc.

Quy chế cũng nhấn mạnh những quy định đối với thí sinh, người tham dự Hội thi. Đó là:

- Thí sinh tham gia Hội thi cấp khu vực và Hội thi toàn quốc đều phải nộp giáo án bài giảng cho Ban Tổ chức Hội thi đúng thời gian quy định.

- Thí sinh dự thi có trách nhiệm thực hiện đúng Quy chế, Quy định Hội thi, có mặt đầy đủ trong suốt thời gian diễn ra Hội thi.

- Thí sinh và những người tham dự Hội thi mặc trang phục đẹp, lịch sự, trang trọng và có mặt tại địa điểm thi trước thời gian bắt đầu 15 phút.

- Thí sinh và đơn vị có thí sinh dự thi khi có ý kiến đề xuất hoặc kiến nghị về những vấn đề liên quan đến Hội thi (khiếu nại về kết quả chấm thi và xếp giải của đơn vị hoặc cá nhân mình…) cần đề xuất bằng văn bản hoặc phản ánh trực tiếp với Ban Giám khảo hoặc Ban Tổ chức với tinh thần xây dựng, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức không giải quyết những thắc mắc, kiến nghị sau đó (nếu có), kể cả những thắc mắc đã được giải quyết trong Hội thi (nếu còn tiếp tục đề nghị).

- Không hút thuốc lá, không nói chuyện riêng, để điện thoại ở chế độ im lặng trong Hội trường, phòng thi.
Về nội dung dự thi, Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp khu vực và toàn quốc sẽ chú trọng quan tâm đến việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng của người dạy và năng lực giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra. 

 Về nội dung dự thi, Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp khu vực và toàn quốc sẽ chú trọng quan tâm đến việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng của người dạy và năng lực giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra.

Nội dung thi tập trung vào chương trình sơ cấp lý luận chính trị và các chương trình sau:

- Chương trình học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới.

- Chương trình bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác dành cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

- Các chương trình bồi dưỡng chuyên đề.

Mỗi thí sinh lựa chọn một bài thuộc các chương trình nói trên để dự thi.

 

Về hình thức thi, trong Hội thi, thí sinh phải tham dự đầy đủ 03 phần:

- Soạn giáo án: Giáo án cần viết ngắn gọn, rõ ràng, đánh máy vi tính, theo mẫu đã ban hành, đóng thành quyển và gửi về cho Hội đồng thi.

- Phần thi giảng: Thí sinh lựa chọn một nội dung trong giáo án đã soạn (thời gian 25 phút). Tổ thư ký sẽ bấm giờ cho các thí sinh.

- Trả lời câu hỏi: Trả lời câu hỏi của thành viên Ban Giám khảo; nội dung các câu hỏi liên quan trực tiếp tới bài giảng. Thời gian trả lời tối đa là 07 phút. 

Lưu ý: Nếu thí sinh giảng bài quá thời gian quy định từ 03 phút trở lên sẽ bị trừ điểm (mỗi phút trừ 0,25 điểm) và Ban Giám khảo có quyền yêu cầu dừng phần thi còn lại của thí sinh. 

 

Về đánh giá kết quả, xếp loại được tuân theo nguyên tắc từng thành viên Ban Giám khảo chấm điểm độc lập, theo các tiêu chuẩn và thang điểm trong phiếu điểm. Trong một phần thi của thí sinh, nếu số điểm đánh giá giữa các giám khảo chênh nhau từ 1,5 điểm thì Ban Giám khảo hội ý, thống nhất, số điểm cuối cùng do Trưởng Ban Giám khảo quyết định.

Về cách thức tính điểm, nguyên tắc làm tròn điểm, xếp loại, xếp giải như sau:

* Cách tính điểm
Kết quả thi được tính theo thang điểm 10,0 điểm cuối cùng là điểm trung bình cộng của các giám khảo.
- Điểm giáo án hệ số 2. 
- Điểm thuyết trình hệ số 3. 
- Điểm trả lời câu hỏi hệ số 1.
Kết quả thi của thí sinh là điểm trung bình cộng của 3 phần thi đã nhân hệ số (tổng số điểm chia cho 6). Điểm thi không làm tròn số và được phép lấy đến chữ số hai trong phần thập phân.

* Xếp loại
Kết quả thi của thí sinh được xếp theo 3 loại:
- Loại Giỏi: Điểm trung bình chung đạt từ 8,5 đến 10,0 điểm, trong đó điểm giáo án, trả lời câu hỏi không dưới 08 điểm, điểm thuyết trình không dưới 9,0 điểm.
- Loại Khá: điểm trung bình chung đạt từ 7,0 điểm đến dưới 8,5 điểm. Không có phần thi nào xếp loại dưới trung bình.
- Loại Trung bình: Điểm trung bình chung đạt từ 5,0 đến dưới 7,0 điểm

* Xếp giải
- Ban Tổ chức sẽ cấp Giấy chứng nhận tham dự Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp khu vực cho các thí sinh dự thi.
- Tặng giấy khen và phần thưởng cho các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và trao phần thưởng cho một số giải Khuyến khích và các giải phụ. 
- Thí sinh đạt giải phải là người không vi phạm Quy chế Hội thi. Giải thưởng xếp theo điểm từ cao xuống thấp. Trong đó, thí sinh đạt giải Nhất phải đạt trung bình từ 9,0 điểm trở lên; nếu không có người đạt 9,0 điểm trở lên thì người cao điểm nhất chỉ được giải Nhì hoặc giải Ba. Giảng viên đạt giải Khuyến khích phải đạt điểm khá trở lên. 
- Trường hợp bằng điểm nhau nhưng vượt cơ cấu giải, Ban Tổ chức Hội thi căn cứ vào phiếu đóng góp ý kiến của Ban Giám khảo để báo cáo và xin ý kiến của Ban Chỉ đạo.

Về Giải thưởng, Ban Tổ chức Hội thi xét và trao giải thưởng cho các giảng viên tham gia dự thi đạt loại giỏi, khá với số lượng và trị giá giải thưởng như sau:
+ 01 giải Nhất: 10.000.000đ.
+ 02 giải Nhì mỗi giải 7.000.000đ. 
+ 03 giải Ba, mỗi giải: 5.000.000đ.
+ Giải khuyết khích: 3.000.000đ.
+ Giải phụ: 1.000.000đ (xuất sắc trong phần thi giáo án, xuất sắc trong phần thi giảng bài, xuất sắc trong phần thi trả lời câu hỏi,...).

Hội thi khu vực sẽ tuyển chọn từ 6 - 7 giảng viên đoạt giải Nhất, Nhì, Ba hoặc Khuyến khích (lấy điểm từ cao đến thấp) đi dự Hội thi Chung khảo toàn quốc. 

Tùy vào chất lượng, kết quả Hội thi, Ban Tổ chức có thể xem xét, thay đổi cơ cấu và giải thưởng cho phù hợp.

TG

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất