Thứ Bảy, 27/7/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Năm, 7/12/2023 17:0'(GMT+7)

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ người dân chủ động ứng phó với thiên tai

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ xây dựng bể bơi tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ xây dựng bể bơi tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Sáng 7/12, tại Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (2008-2023).

Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.

Nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương

Theo báo cáo, từ năm 2008 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai nỗ lực vận động, kết nối cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đồng hành, ủng hộ tài chính, vật tư, phương tiện cho hoạt động của Quỹ. Điều này giúp Quỹ thực hiện các dự án hỗ trợ người dân chủ động ứng phó với thiên tai. Tính đến năm 2023, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động được hơn 600 tỷ đồng từ hơn 300 mạnh thường quân là các cá nhân, doanh ngiệp trong và ngoài nước.

Với chủ trương đầu tư những công trình lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế xã hội, vừa sẵn sàng là nơi tránh trú an toàn cho người dân vùng thiên tai, thời gian qua QPT xây dựng 88 ngôi nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng trên cả nước. 

Trong giai đoạn 2011-2014, QPT đã xây dựng 85 đội xung kích phòng chống thiên tai tại 16 tỉnh, thành phố, tập huấn, trang bị phương tiện cơ bản cho đội hoạt động.

Nhằm nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương, dự án lắp đặt trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động của Quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động và 16 tháp cảnh báo lũ tự động. Triển khai nhiều dự án hỗ trợ người dân phòng, chống hạn, mặn hiệu quả…

Năm 2016, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ người dân phòng, chống hạn, mặn hiệu quả; đã có 25 công trình trạm cấp nước sạch, hệ thống đường ống, trang thiết bị trữ nước ngọt được các nhà hảo tâm, các doang nghiệp trao tặng thông qua Quỹ với kinh phí tài trợ trên 78,5 tỷ đồng.

Từ kinh nghiệm chống chịu thiên tai của người dân miền Trung, Dự án Hỗ trợ vốn quay vòng cho phụ nữ nghèo tài trợ vốn cho 1.114 hộ phụ nữ tại 19 tỉnh thành phố. Nguồn vốn được các cấp hội liên hiệp phụ nữ bảo toàn, phát triển vốn quay vòng hiệu quả. Đến nay, đã có thêm 338 hộ phụ nữ được nhận vốn từ nguồn quỹ quay vòng và có 485 hộ phụ nữ xây mới nhà cửa kiên cố từ nguồn vốn được hỗ trợ.

Năm 2018, Chương trình Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn của Quỹ đã tổ chức vận động được hơn 90 tỉ đồng để tài trợ xây dựng 142 bể bơi an toàn trong các trường học.

Với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai“, 15 năm qua, Chương trình Vì tương lai xanh và Dự án Hỗ trợ trang thiết bị dạy học tặng học bổng hơn 27 tỷ đồng cho hơn 1.000 em học sinh gặp khó khăn, trang bị cho gần 250 trường học trên cả nước, giúp các cơ sở này nhanh chóng khôi phục hoạt động giảng dạy sau thiên tai, giúp trẻ em đến trường an toàn.

Tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, giảm thiểu và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thay mặt lãnh đạo thành phố gửi lời cảm ơn Quỹ đã mang đến những kết quả tốt đẹp trong thời gian qua.

Theo thống kê, từ năm 1998 đến nay, Đà Nẵng đã chịu ảnh hưởng của 41 cơ bão, 16 áp thấp nhiệt đớt, 58 đợt lũ, làm 223 người chế, 226 người bị thương, 175 tàu thuyền bị chìm, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị phá hủy nặng nề. Tổng thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng.

Đồng thời cho biết, từ năm 2009 đến nay, Đà Nẵng nhận được nhiều dự án tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai thực hiện gồm: 7 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, 20 trạm đo mưa tự động, 3 trạm cảnh báo lũ tự động, 12 bể bơi phòng ngừa đuối nước và các hoạt động hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp cho người dân, học sinh khi thiên tai xảy ra.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thuỳ Dương)

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thuỳ Dương)

Để Đà Nẵng và các địa phương trên cả nước tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, giảm thiểu và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cam kết, thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trong triển khai các chương trình, dự án liên quan đến công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Cùng với đó, đề nghị Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cần phát huy hơn nữa vai trò là “cầu nối”, tiếp tục “đồng hành và chia sẻ” với các địa phương, cùng nhau hướng đến vì một môi trường sống an toàn, thân thiện và bền vững trong tương lai.

Đồng chí Phan Diễn, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho rằng, Việt Nam là nước có nhiều thiên tai và được quốc tế cảnh báo là 1 trong 5 nước trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu. Hàng năm thiên tai thường xảy ra trên đất nước ta, gây ra cho nhân dân ta nhiều thiệt hại về người và của, nhiều mất mát đau lòng. 

Trong 15 năm qua, QPT thực hiện nhiều dự án giúp người dân nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục hậu quả thiên tai và tiến hành một số hoạt động nhân đạo từ thiện khác được người dân và chính quyền các cấp hoan nghênh, đánh giá là đáp ứng đúng những nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, thiết thực và có hiệu quả. 

Như Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo gần đây, trong những thập kỷ sắp tới, thế giới đứng trước các nguy cơ to lớn của biến đổi khí hậu và thiên tai, dịch bệnh. Hiểm họa to lớn và khó lường đến mức có thể thêm hàng trăm triệu con người sẽ thiếu lương thực và nước uống. 

Việt Nam là một trong những nước được cảnh báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu, vì vậy để phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, nhất thiết phải làm tốt hơn nữa công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; nhất là phải làm tốt việc chủ động phòng tránh thiên tai.

"Chúng tôi mong rằng mọi người hãy hưởng ứng, đồng hành, ủng hộ hiều hơn nữa để chúng ta cùng chung tay với Nhà nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, góp phần bảo vệ môi trường sống toàn cầu", đồng chí Phan Diễn đề nghị.

Tại buổi lễ, QPT công bố quyết định của Bộ Nội vụ và của Hội đồng quản lý Quỹ về việc công nhận ông Cao Đức Phát - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ 2020-2025; suy tôn ông Phan Diễn - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên thường trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ trở thành Chủ tịch danh dự của Quỹ.

Đại diện QPT nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Đại diện QPT nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Dịp này, tập thể Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn cho những đóng góp của Quỹ vào việc nâng cao nhận thức và năng lực tự phòng tránh thiên tai ở các địa phương trong cả nước.

Nhật Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất