Theo bản Quy hoạch, từ năm 2015 sẽ có từ 70-80 kênh truyền hình được cung
cấp ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của
quốc gia.Ngoài ra có khoảng 40-50 kênh chuyên biệt được cung cấp theo hình thức
truyền hình trả tiền và dịch vụ trả tiền theo yêu cầu. Các kênh truyền hình nước
ngoài được bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu nội dung hợp lý trên hệ thống truyền hình trả
tiền theo từng thời kỳ.
Ngày 19/8, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát
thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020.
Quy hoạch được phê duyệt với mục tiêu phát triển dịch vụ phát thanh,
truyền hình quảng bá trên toàn quốc, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính
trị, thông tin tuyên truyền của Đảng, Nhà nước; phát triển bền vững thị trường
dịch vụ truyền hình trả tiền, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình
đẳng, chống độc quyền, nhằm huy động nguồn lực xã hội góp phần phục vụ nhiệm vụ
chính trị, thông tin tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, ngày
càng đa dạng của người dân; định hướng và khuyến khích người dân sử dụng các
loại hình dịch vụ truyền hình thay thế dịch vụ truyền hình tương tự vô tuyến mặt
đất, góp phần thực hiện thành công Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền
hình mặt đất đến năm 2020 đã được phê duyệt.
Theo bản Quy hoạch, từ năm 2015 sẽ có từ 70-80 kênh truyền hình được cung
cấp ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của
quốc gia.
Ngoài ra có khoảng 40-50 kênh chuyên biệt được cung cấp theo hình thức
truyền hình trả tiền và dịch vụ trả tiền theo yêu cầu. Các kênh truyền hình nước
ngoài được bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu nội dung hợp lý trên hệ thống truyền hình trả
tiền theo từng thời kỳ.
Việt Nam cũng duy trì dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá tương tự vô
tuyến mặt đất, từng bước chuyển đổi sang công nghệ số theo lộ trình số hóa. Cả
nước phấn đấu đến năm 2015 có 30-40% số hộ gia đình; đến năm 2020 có 60-70% số
hộ sử dụng sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.
Để làm được điều đó, Việt Nam phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình
trên cơ sở ưu tiên phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền; hỗ trợ
phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá và kênh chương trình phát
thanh, truyền hình thiết yếu.
Cả nước cũng hình thành thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình lành
mạnh theo cơ chế thị trường; thiết lập thị trường dịch vụ phát thanh, truyền
hình cạnh tranh; phát triển hài hòa, hợp lý các loại hình dịch vụ, phát thanh,
truyền hình theo nguyên tắc tập trung công nghệ.
Bốn giải pháp sẽ được tập trung triển khai trong thời gian tới là đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền; hoàn thiện cơ chế, pháp luật; huy động vốn đầu tư và
nâng cao chất lượng dịch vụ./.
(TTXVN)