Thứ Tư, 23/10/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 29/3/2019 13:55'(GMT+7)

Quy trách nhiệm người đứng đầu nhà mạng

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

TRIỂN KHAI NHIỀU BIỆN PHÁP QUẢN LÝ  

Nhằm quản lý chặt chẽ việc phân phối sim trả trước kích hoạt sẵn (sim rác), Chính phủ và Bộ TT&TT đã có nhiều hành động cứng rắn.

Cụ thể, ngày 24/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Nghị định bổ sung thêm một số quy định: Sim thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; không hạn chế số sim đăng ký nhưng phải đầy đủ thông tin thuê bao chính chủ. Một điều đáng lưu ý là doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền; chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao.

Năm 2018, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc việc cập nhật thông tin và ảnh chân dung của chủ thuê bao di động trả trước trong nước trước ngày 24/4/2018 với mục đích tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước.

Những biện pháp quyết liệt từ cơ quan quản lý cùng sự vào cuộc của các nhà mạng khiến số lượng sim rác trên thị trường giảm đáng kể, góp phần hạn chế tin nhắn rác. Theo số liệu mới nhất của Bộ TT&TT, số lượt phản ánh về tin nhắn rác trong năm 2018 giảm tới 37,3% so với năm 2017; trong tháng 2-2019, số lượt phản ánh tin nhắn rác giảm 56,7% so với tháng 2-2018. 

Tuy đã có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng trên thị trường, sim rác của các nhà mạng vẫn được bày bán khá ngang nhiên. Ngay tại Hà Nội, ở những tuyến phố, như: Kim Mã, đường Láng, Thái Hà… người sử dụng có thể mua dễ dàng sim trả trước mà không cần đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Ngoài mua trực tiếp thông qua các cửa hàng, người mua còn có thể mua qua internet. 

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tiêu thụ sim được kích hoạt sẵn là bởi doanh nghiệp viễn thông lấy số lượng thuê bao làm số đo thành tích và kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó, một tổ chức và cá nhân có thể đứng tên với không giới hạn sim cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sim rác. 

QUẢN LÝ CHẶT DOANH NGHIỆP, CÁ NHÂN MUA NHIỀU SIM

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ TT&TT ngày 15/1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý triệt để vấn đề sim rác. Thủ tướng nêu rõ: “Chủ tịch, tổng giám đốc các công ty, doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân về sim rác. Sim rác không xử lý được thì hậu quả rất khôn lường. Chỉ có Việt Nam mua sim dễ dàng như vậy”. 

Thực hiện chỉ đạo này của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các đơn vị, doanh nghiệp quyết liệt xử lý sim rác trong tháng 3/2019 và đề xuất giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác trong tháng 6-2019, kiên quyết không để tình trạng này kéo dài. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, người đứng đầu nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết này. 

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), để hạn chế sim rác, nên thống nhất mức trần đối với các chi phí phát triển sim của tất cả doanh nghiệp viễn thông không quá 7.500 đồng. Ngoài ra, các nhà mạng không được cung cấp các gói cước khuyến mãi có giá trị lớn với thuê bao mới. 

Đại diện Cục Viễn thông cho hay, trong dự thảo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông) sửa đổi mới trình Chính phủ, Bộ TT&TT đang đề xuất giải pháp một cá nhân đăng ký nhiều hơn 3 sim, một tổ chức đăng ký nhiều hơn 100 sim chỉ được thực hiện tại các điểm giao dịch của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp phải định kỳ cung cấp danh sách cá nhân, tổ chức có số lượng thuê bao lớn này về cơ quan quản lý Nhà nước.

Cùng với đó, Cục Viễn thông sẽ kiến nghị trong quá trình hoàn thiện dự thảo xin ý kiến thành viên Chính phủ đưa ra biện pháp mạnh tay hơn là giới hạn số lượng sim tối đa mà một tổ chức hoặc cá nhân được quyền sở hữu. Có thể cân nhắc mỗi cá nhân không được sở hữu quá 7 sim với mỗi nhà mạng.

Rõ ràng, đã và đang có rất nhiều hành động khá quyết liệt nhằm giải quyết nạn sim rác đến từ nhà quản lý nhưng vấn đề này chỉ lắng xuống chứ chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm.

Do đó, phải có chế tài mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa trong xử phạt doanh nghiệp viễn thông cũng như các đại lý kinh doanh, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lưu thông, mua bán sim rác. Đồng thời, tăng cường ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông là hết sức cần thiết, bởi nếu không có sự hợp tác tích cực từ các nhà mạng thì sim rác không thể được giải quyết tận gốc./.

Vũ My (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất