Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 13/12/2010 16:34'(GMT+7)

Ra mắt phim “Vượt qua bến Thượng Hải”

Vượt qua bến Thượng Hải” kể về những hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vào năm 1934, khi Người vừa thoát khỏi vụ án ở Hồng Kông.

Nhờ sự giúp đỡ của luật sư Frank Loseby, Nguyễn Ái Quốc bắt đầu cuộc hành trình từ Hồng Kông tới Thượng Hải, rồi từ đây tìm đường sang Liên Xô. Nhưng đó là cuộc hành trình đầy nguy hiểm, gian khổ, Người luôn phải đối mặt với bọn mật thám Pháp và Quốc dân đảng Trung Quốc ráo riết săn lùng.

Với sự giúp đỡ của Việt kiều, người dân trong xóm An Nam (cơ sở do Nguyễn Lương Bằng, Hồ Tùng Mậu xây dựng), văn phòng bà Tống Khánh Linh, những nhà hoạt động quốc tế nổi tiếng như Vayang Cuturie (Lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp)…, Nguyễn Ái Quốc đã vượt qua hiểm nguy, tiếp tục con đường cách mạng...

Bên cạnh việc bám sát vào những sự kiện, chi tiết có thật trong lịch sử, “Vượt qua bến Thượng Hải” còn có nhiều nhân vật, tình tiết hư cấu để tăng thêm tính hấp dẫn. Trong phim, nữ y tá Phương Thảo là người chăm sóc tận tình cho Nguyễn Ái Quốc khi Người bị thương. Nhà biên kịch Hà Phạm Phú cho biết: “Phương Thảo là hình tượng được xây dựng đại diện cho các tầng lớp người dân Việt Nam. Qua nhân vật này, chúng tôi muốn nói đến tình yêu, sự ủng hộ của quần chúng với cách mạng, với Nguyễn Ái Quốc”.

Hình tượng Nguyễn Ái Quốc trong phim được xây dựng như một nhân vật anh hùng thấu hiểu nhân tâm, mang sứ mệnh lớn giải phóng dân tộc, biểu tượng của văn hoá Việt Nam.

Cảnh trong phim "Vượt qua bến Thượng Hải"
Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp


“Vượt qua bến Thượng Hải” là bộ phim được Nhà nước đặt hàng với 70% kinh phí, số vốn còn lại 30% theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch.

Bộ phim được quay tại trường quay Hoành Điếm và Thượng Hải (Trung Quốc), quay ngoại cảnh tại Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hoá, Quảng Nam. Với kỹ thuật điện ảnh cao, các nhà làm phim Việt Nam và Trung Quốc đã cho ra đời bộ phim có chất lượng cao, được coi như tiếp nối phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông” (năm 2001). Bộ phim nói về đề tài chính trị, lịch sử nhưng lại khắc hoạ những nhân vật có tính hành động, nhịp điệu phim nhanh, tình tiết hấp dẫn.

Bộ phim “Vượt qua bến Thượng Hải” do Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam sản xuất; kịch bản: Hà Phạm Phú, Lê Ngọc Minh - Việt Nam, Giả Phi - Trung Quốc; đạo diễn: Triệu Tuấn - Đài truyền hình Việt Nam, Phạm Đông Vũ - Đài truyền hình Trung Quốc; diễn viên: NSƯT Mỹ Duyên, Minh Hải, Quốc Quân, Chương Diễm Mẫn (Trung Quốc)... Phim sẽ chính thức được phát hành vào ngày 17/12/2010 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia và hệ thống rạp của Megastar.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất