Thứ Năm, 3/10/2024
Cuộc sống số
Chủ Nhật, 22/3/2009 17:31'(GMT+7)

Ráo riết thực thi chống thư rác

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng

Tham dự Hội thảo Chống thư rác điện tử sáng 19/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, điều khó khăn nhất với cuộc chiến chống thư rác qua email là tính không biên giới của Internet. Ông Hưng nhấn mạnh, cuộc chiến này là mục tiêu quan trọng của việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Theo điều tra của Trung tâm VNCERT, 90% người dùng hiện nay cảm thấy khó chịu, bức xúc với thư rác, nhưng họ không biết làm gì hơn là cần mẫn xóa đi từng cái. Các cuộc khảo sát với người dùng cũng cho thấy, 3 yêu cầu đầu tiên của người dùng để đối phó với nạn này là: cần có quy định quản lý thư rác, cần có đơn vị chuyên trách và cần nâng cao nhận thức cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một DN đang sử dụng dịch vụ quảng cáo qua email, ông Hoàng Ngọc Trung, Giám đốc Công ty AI Việt Nam cho biết, quảng cáo qua email là hình thức rất hiệu quả, với chi phí thấp, tiện dụng, nhanh chóng, tương tác tốt với khách hàng... Ông Trung cũng bày tỏ sự đồng tình với các điều khoản trong nghị định mới, vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN một lĩnh vực hoạt động chính đáng, một hành lang được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc đã đăng ký mã số quản lý để có thể được quảng cáo qua email một cách hợp pháp hay chưa?, thì ông Trung cho hay, tới hiện tại, DN của ông chưa nhận được công văn hướng dẫn chính thức của Bộ TT-TT về cách đăng ký mã số quản lý. "Bộ quản lý nên có đầy đủ danh sách của các DN chúng tôi, vì chưa thấy hướng dẫn nên chúng tôi chưa biết đăng ký thế nào cả, và chưa thấy ai xử lý gì nên mình vẫn cứ làm!".

Cũng bởi tính hiệu quả quá lớn của quảng cáo qua email, mà các dịch vụ đi kèm nó cũng nở rộ. Nhiều diễn đàn, website cung cấp các thông tin "hot" được lập nên để kêu gọi thành viên, người truy cập điền thông tin cá nhân, địa chỉ email. Rồi những CD dữ liệu địa chỉ email như vậy với hàng trăm ngàn địa chỉ được bán cho các DN với giá chỉ khoảng 100.000 đồng/CD, khiến việc tung quảng cáo dạng spam càng trở nên đơn giản.

Bất cứ DN nào có nhu cầu quảng cáo, đều có thể dễ dàng bỏ 100.000 đồng để mua dữ liệu địa chỉ email để tung spam. Và nạn spam qua email, qua ĐTDĐ tại Việt Nam đã bùng nổ hơn lúc nào hết trong 1 năm vừa qua.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công thương nhấn mạnh, thư rác đã gây thiệt hại cho quảng cáo chính thống qua thư điện tử và tin nhắn, làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng vào TMĐT, tạo nên mối lo ngại về tính an toàn và bảo mật của TMĐT và gây quá nhiều phiền phức đối với người tiêu dùng.

Ngoài các công cụ, chính sách pháp luật nhằm ngăn chặn thư rác như: Luật CNTT năm 2005, Nghị định 90 năm 2008, Thông tư 12, thì các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải tiếp tục bảo vệ người tiêu dùng và chặn nạn thư rác bằng các biện pháp khác như: tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, bổ sung hoàn thiện khung pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, củng cố hoạt động của các tổ chức xã hội, kết hợp với quản lý nhà nước về bảo vệ tiêu dùng, hợp tác quốc tế về chống thư rác...

(Theo VietNamNet)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất