Thứ Tư, 9/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 12/12/2009 15:25'(GMT+7)

Riedl: "Thế hệ 2007 tài năng hơn U23 Việt Nam hiện nay"

HLV Riedl sau trận chỉ đạo U23 Lào thắng Indonesia 2-0 ở vòng bảng. Ảnh: An Nhơn.

HLV Riedl sau trận chỉ đạo U23 Lào thắng Indonesia 2-0 ở vòng bảng. Ảnh: An Nhơn.

- Ông đánh giá thế nào về đội U23 Việt Nam hiện nay?

- Đó là một đội bóng mạnh và được tổ chức tốt. Tôi nghĩ U23 Việt Nam đang đi đúng đường tại SEA Games 25. Họ đã hoàn thành mục tiêu trước mắt - giành quyền vào bán kết và sau đó, có lẽ sẽ hướng đến trận chung kết cùng chiếc HC vàng.

- U23 Việt Nam hiện tại và thế hệ cầu thủ được ông dẫn dắt năm 2007 khác nhau như thế nào?

- Tôi nghĩ đội bóng năm 2007 là một tập thể tài năng hơn. Lúc ấy, Vũ Phong, Công Vinh, Thanh Bình, Quang Thanh, Tấn Tài, Minh Chuyên dù ở tuổi dưới 23, nhưng đều đã khoác áo đội tuyển quốc gia và không ít trong số họ đóng vai trò trụ cột.

- Tài năng như thế và chơi tưng bừng ở vòng loại Olympic Bắc Kinh, nhưng tại sao họ lại thất bại tại SEA Games năm ấy?

- Thế hệ U23 Việt Nam khi ấy gây ấn tượng tốt ở vòng loại Olympic Bắc Kinh, nhưng chỉ trong mùa xuân năm 2007, còn đến mùa thu, sân chơi này trở nên quá sức vì đối thủ ở vòng loại cuối cùng đều là các đại gia Ảrập Xêut hay Nhật Bản. Và khi đến với SEA Games vào cuối năm, các cầu thủ của tôi đều rơi vào tình trạng kiệt quệ về thể lực. Họ đã chơi quá nhiều trận quốc tế trong cả năm. Ngoài ra, họ cũng phải vắt sức cho các trận đấu khốc liệt cùng CLB ở giải V-League. Đây chính là lý do khiến chúng tôi không có lấy một trận đấu nào thật sự thuyết phục trên đất Korat, Thái Lan.

- Vậy còn sự khác biệt về mặt chiến thuật và lối chơi giữa hai đội bóng?

- Chiến thuật tùy thuộc vào những cầu thủ mà mỗi HLV có trong tay. Đội bóng năm 2007 được định hình theo sơ đồ 4-4-2, và đá biên nhiều hơn. Còn U23 Việt Nam hiện nay đá theo sơ đồ 4-5-1, chơi bóng ngắn và chủ trương pressing trên khắp mặt sân. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta chẳng nên quá chú trọng vào chiến thuật bởi suy cho cùng, chiến thuật nào cũng chỉ để hướng đến một mục tiêu duy nhất là chiến thắng.

- So với khi được ông dẫn dắt trước kia, các trụ cột của U23 Việt Nam hiện nay như Tiến Thành, Thanh Bình hay Quý Sửu tiến bộ như thế nào?

- Họ lớn thêm 2 tuổi và có nhiều kinh nghiệm hơn. Nhưng cách chơi bóng của họ thì vẫn vậy và tôi không nhận thấy sự tiến bộ về mặt chuyên môn của những cầu thủ này. Quý Sửu có thể được trọng dụng trong đội U23 Việt Nam hiện nay bởi cậu ấy được ra sân nhiều hơn trong màu Đồng Tháp ở V-League và nhờ đó có thêm kinh nghiệm. Năm 2007, khi tôi còn dẫn dắt U23 Việt Nam, Quý Sửu không thường xuyên được đá chính ở CLB và vì thế, không tạo cho tôi đủ niềm tin để đưa cậu ấy vào đội bóng.

- Nếu có dịp gặp đội U23 Việt Nam ở SEA Games 25, U23 Lào của ông có bao nhiêu phần trăm cơ hội chiến thắng?

- Có lẽ chỉ 20 phần trăm. Nhưng anh không được nói điều này với các học trò của tôi đâu nhé. U23 Việt Nam dù sao vẫn là một đại gia bóng đá ở khu vực Đông Nam Á. Còn U23 Lào chỉ là một đội bóng trẻ đang tiến bộ. Nhưng như tôi đã nói sau trận hòa với Singapore hôm 10/12, nếu hai đội gặp nhau, chắc chắn U23 Lào sẽ khiến U23 Việt Nam có một trận đấu không dễ dàng.

  VnExpress
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất