Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 14/2/2015 11:0'(GMT+7)

Rộn ràng các hoạt động mừng Xuân, đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015

Chợ hoa ở Cố đô Huế.

Chợ hoa ở Cố đô Huế.

* Nhân dịp đón Xuân Ất Mùi 2015, tỉnh Ninh Bình tổ chức trưng bày triển lãm ảnh giới thiệu tiềm năng về kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch của địa phương. Nhà hát chèo Ninh Bình đưa vở chèo "Tống Trân - Cúc Hoa" mới dàn dựng đi lưu diễn ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thi đấu giao hữu thể dục thể thao và các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, ném còn, đu quay, chọi gà, kéo co, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, vật dân tộc. 

Từ ngày 13/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội nhà báo, Thư viện tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội báo Xuân Ất Mùi, trưng bày 114 loại báo và tạp chí của các cơ quan báo chí, trong đó có nhiều ấn phẩm số Tết của Thông tấn xã Việt Nam; trên 300 tác phẩm văn học, sách địa chí, tạp chí, bản tin nhằm đưa đến cho nhân dân món ăn tinh thần sinh động, hấp dẫn và bổ ích, giới thiệu nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán vui đón Tết, đón Xuân của đất nước Việt Nam cùng các dân tộc trên thế giới. 

Chuẩn bị cho mùa lễ hội 2015, tỉnh Ninh Bình tăng cường công tác quản lý môi trường, văn hóa, đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, tập trung giải quyết vấn nạn ăn xin, chèo kéo khách, bắt chẹt khách, ép khách mua hàng, chụp ảnh, đổi tiền lẻ và các hoạt động mê tín dị đoan, các hành vi tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, phục vụ du khách trong và ngoài nước đến địa phương thăm quan, vui xuân, đón Tết. 

* Từ sau 23 tháng Chạp, ở Cố đô Huế tràn ngập sắc hoa Tết. Người dân quanh vùng chở hoa bày bán dọc bờ bắc sông Hương, chợ hoa khu vực Nghinh Lương Đình, khu vực tiền sảnh Trung tâm Văn hoá thông tin tỉnh, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, cung An Định... Ở đây hội tụ hàng trăm loài hoa, từ hoa huệ Nguyệt Biều, hoa cúc Bãi Dâu, thược dược Phú Thượng, hoa mai Dương Xuân và cả những giống hoa được đưa về từ xứ hoa Đà Lạt hay những vùng miền khác.

Tại các địa phương khác trong tỉnh cũng rộn ràng không kém với chợ mai xuân Điền Hòa và Hội hoa xuân, trung tâm vui xuân ở thị trấn Phong Điền. Tất cả tạo nên một không gian hoa rất riêng, đặc trưng cho xứ Huế. Những ngày này, đi dạo chợ hoa Xuân đã trở thành một thói quen không thể thiếu đối với người Huế và du khách mỗi khi Tết về trên mảnh đất Cố đô.   

* Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân trong những ngày vui Xuân, đón Tết. Vào đêm Giao thừa, tại Quảng trường và trung tâm của 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật mừng Đảng, đón Xuân. Các ngành và địa phương trong tỉnh cũng tổ chức các đêm biểu diễn nghệ thuật, văn nghệ tổng hợp, chiếu phim tuyên truyền chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thành tựu của công cuộc đổi mới phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, các chiến sĩ đang bảo vệ Tổ quốc vùng biên giới. Bên cạnh các chương trình văn nghệ, tỉnh Đắk Lắk cũng tổ chức nhiều chương trình văn hóa đặc sắc phục vụ nhân dân và du khách như: trưng bày, trình diễn nghề thủ công truyền thống tại Bảo tàng Biệt Điện, tổ chức tham quan Đình Lạc Giao, Nhà đày Buôn Ma Thuột, khai mạc Hội báo Xuân Ất Mùi tỉnh Đắk Lắk…

Vào dịp đầu Xuân, Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động thể thao sôi nổi cấp tỉnh như: Giải đua thuyền tỉnh Đắk Lắk lần thứ 8 vào ngày 22/2; Hội vật Vụ Bổn (huyện Krông Pắk) vào ngày 4/3. Những ngày Tết, các địa phương cũng tổ chức thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian gắn với đời sống, bản sắc văn hóa của từng dân tộc như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, bắn nỏ… nhằm đáp ứng như cầu vui chơi, giải trí của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

* Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội chợ hoa xuân Ất Mùi 2015, trên đường Hai Bà Trưng. Hội chợ Hoa xuân có sự tham gia của Hội sinh vật cảnh tỉnh Bình Phước; các tổ chức, cá nhân, nghệ nhân chuyên trồng hoa, cây cảnh của Bình Phước và các tỉnh lân cận. Hội chợ diễn ra trong 11 ngày, với 85 gian hàng trưng bày và bán các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, hoa, cây cảnh… phục vụ tết. 

Năm nay tuy kinh tế kho khăn nhưng không vì thế mà người dân Bình Phước lại bỏ qua ngày hội mua sắm hoa cũng như cùng gia đình thưởng ngoạn những cành hoa, cây kiểng đẹp mắt do những nghệ nhân cây kiểng dày công chăm sóc để kịp khoe xuân dịp tết. V ì lẽ đó, hàng ngàn người dân đã kéo nhau về Hội chợ với tâm trạng phấn khích. Người tham quan, ngắm hoa xuân ngày tết; người thì muốn chọn cho mình những cành mai, cành quất, cây kiểng đẹp nhất để trưng bày trong mùa xuân ấm. Ông Vương Đức Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: Việc tổ chức Hội chợ hoa xuân nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị, nghệ nhân có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình trước công chúng; đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nơi vui chơi, mua sắm các loại cây cảnh để trang trí nhà cửa trong những ngày tết đến, xuân về. 

* Như thông lệ hàng năm, Tết Nguyên đán là dịp nhiều sân khấu kịch, hãng phim tại Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt những tác phẩm mới nhằm phục vụ người dân thành phố trong dịp đầu năm mới. Mùa phim Tết 2015, hầu hết các sân khấu kịch , hãng phim đều tập trung khai thác thể loại hài kịch theo thị hiếu của khán giả mong muốn đầu năm vui tươi, phấn khởi.

Một trong những sân khấu sớm công bố lịch diễn Tết Ất Mùi 2015 là Sân khấu kịch Sao Minh Béo với các vở như : Giai điệu tình yêu, Sông chờ, Lụa máu, Hồ Xuân Hương – Bánh trôi nước, Kẻ máu lạnh. Nghệ sĩ Minh Béo , Giám đốc Công ty TNHH Nghệ thuật Giải trí Sao Minh Béo - Sân khấu Cinema Minh Béo cho biết, đây là một trong những vở được đầu tư dàn dựng công phu từ dàn diễn viên cho đến hoạt cảnh sân khấu nhằm hướng đến kỷ niệm chào mừng 70 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam.

Tại Sân khấu kịch Hồng Vân ra mắt nhiều vở mới trong đó chủ yếu là các vở thuộc thể loại kinh dị, hài kịch như Oan hồn truyện, Người vợ ma, Thoát xác, Tầng 13, Kim sinh Thủy... Trong dịp đầu xuân, khi xem vở Kim sinh Thủy khán giả được bắt gặp hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam như giếng nước, cây đa, mái đình, họp phiên chợ… với câu chuyện gần gũi về tình làng, nghĩa xóm nhưng thấm nghĩa tình. Ngoài ra, sân khấu k ị ch Idecaf cũng đồng loạt giới thiệu các vở kịch Tết như : Sơn ca không hót, Ai là Tỷ phú, Cần có ai đó để yêu thương, Cướp dâu, Tình yêu không thiên đường, Ngũ quỷ kỳ phùng… đáp ứng nhu cầu giải trí vui xuân cho khán giả thành phố.

Từ 29/12 âm lịch đến mùng 2 Tết, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động giải trí văn nghệ đón chào giao thừa tại Trung tâm Văn hóa (quận 12), khu tưởng niệm Liệt sĩ Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn); đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi); thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), khu chế xuất, khu công nghiệp, ký túc xá Đại học.

* Từ ngày 9-13/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức 8 đoàn đến thăm và tặng quà Tết cho 200 gia đình chính sách tiêu biểu các huyện, thị xã và thành phố nhân dịp tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Đối tượng thăm, tặng quà gồm: Mẹ Việt Nam anh hùng, cha, mẹ, vợ anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người có công với cách mạng, người tù kháng chiến, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, với m ỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, các ngành, địa phương của tỉnh cũng tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết, tặng quà vui xuân cho hơn 22.000 hộ gia đình chính sách, người có công trong tỉnh, mỗi suất quà từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Tổng kinh phí chăm lo, tặng quà tết cho gia đình chính sách là trên 7 tỷ đồng. 

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, với tinh thần không để sót người nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh không có điều kiện đón tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, tỉnh đã trích trên 4 tỷ đồng từ quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ quà Tết cho hơn 13.500 hộ nghèo, mỗi hộ 300.000 đồng. Đồng thời, các địa phương trong tỉnh cũng vận động từ nhiều nguồn tặng quà cho trên 15.000 hộ cận nghèo, mỗi phần quà trị giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng, tạo điều kiện cho các hộ vui đón Tết cổ truyền dân tộc. 

* Nhân dịp Tết Ất Mùi 2015, ngày 13/2 (tức 25 Tết), đoàn đại biểu Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Đoàn đã thắp hương và đặt vòng hoa tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thôn Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa; Di tích nơi làm việc của cơ quan Tổng tư lệnh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thôn Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa; Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 thuộc xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ; Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên; Nghĩa trang Liệt sĩ của tỉnh và Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim tại Thành phố Thái Nguyên. Hoạt động nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc; đồng thời khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải biết trân trọng quá khứ để sống, lao động và học tập, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, năng động sáng tạo, xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của lớp lớp các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. 

* Tối 13/2, Lễ hội đường hoa Xuân Ất Mùi 2015 được UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức đã chính thức khai mạc tại trục đường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Lễ hội thu hút đông đảo người dân trong tỉnh đến thưởng ngoạn. Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết Lễ hội đường hoa Xuân Ất Mùi 2015 là sự đóng góp công sức, trí tuệ và lao động miệt mài của đội ngũ công nhân viên, nghệ nhân trong và ngoài tỉnh, đã làm nên những sắc màu rực rỡ từ cổng chào, cây cầu, bờ ao, gốc lúa đến những cụm hoa đầy màu sắc, tạo cho du khách và người dân trong tỉnh đến thưởng ngoạn thấy được không khí của ngày xuân, cảm nhận được nét văn hóa đặc trưng của dân tộc và của quê hương Ninh Thuận thông qua những khung cảnh được các nghệ nhân dựng lên. 

Sau nghi thức khai mạc, một sân khấu trình diễn văn nghệ đặc sắc mừng Xuân Ất Mùi 2015 đã được tổ chức tại Quảng trường 16/4. Đường hoa Xuân Ất Mùi 2015 sẽ diễn ra đến hết ngày 22/2, tức mồng 4 Tết âm lịch. Lễ hội đường hoa Xuân Ất Mùi 2015 được thực hiện với kinh phí 1,5 tỷ đồng, do Amanoi Resort (Ninh Thuận) tài trợ.

* Mừng Đảng, mừng Xuân Ất Mùi 2015, ngành Thể thao các địa phương tỉnh An Giang tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thi đấu thể dục - thể thao (TDTT) sôi nổi, góp phần mang đến cái Tết vui tươi, ấm áp cho Nhân dân… Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP. Long Xuyên tổ chức các hoạt động TDTT mừng Đảng, mừng Xuân phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2015, như: Múa lân, sư rồng; bóng đá, cầu lông, quần vợt, cờ tướng, biểu diễn thể dục dưỡng sinh, các trò chơi dân gian…, tạo không khí thi đua sôi nổi, kịch tính và hào hứng với sự tham gia cổ vũ của đông đảo người dân. Đặc biệt, tại Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng) sẽ diễn ra nhiều hoạt động trò chơi dân gian, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy...

*Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Mùi 2015, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và một số địa phương trong tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT sôi nổi do ngành văn hóa, các địa phương và các đơn vị tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón Tết của nhân dân.

Điểm nhấn của các hoạt động trên chính là chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa đón giao thừa và năm mới vào 22 giờ ngày 18-2 (tức 30 tháng chạp năm Giáp Ngọ) với chủ đề “Tình đất tình người quê Thanh” do gần 200 nghệ sĩ diễn viên của Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn, Trường Múa Việt Nam, một số đoàn nghệ thuật trong tỉnh, Câu lạc bộ rồng lân Hà Nội và sự tham gia của hai ca sĩ nổi tiếng Anh Thơ và Lê Anh Dũng./.

TG

 
 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất