Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 23/12/2011 17:12'(GMT+7)

Sách lược mới trong điều trị ung thư

GS. BS Xu Kecheng

GS. BS Xu Kecheng

Bên lề Hội nghị, GS. Xu Kecheng dã có cuộc trao đổi với phóng viên TCTG và cho biết thêm nhiều thông tin quý báu. 

PV: Trong bài thuyết trình vừa rồi tại Hội nghị, GS. có nói đến mô hình “3C” dành cho điều trị ung thư giai đoạn tiến triển với mục tiêu kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân (BN) ung thư, không gây đau đớn, không gây tác dụng phụ nghiêm trọng, hiệu quả cao, đơn giản và tiết kiệm chi phí… Xin ông nói rõ về mô hình này?

GS. BS Xu Kecheng: “3C” đó là: CRA (Cryoablation) - phương pháp tiêu diệt khối u bằng đông lạnh, CMI (Cancer microvascular intervention) can thiệp mạch khối u và liệu pháp miễn dịch tổng hợp – CIC (Combined immunotherapy for cancer) kết hợp lại.

Đối với bệnh nhân ung thư tiến triển, đặc biệt là những bệnh nhân đã từng tiếp nhận điều trị thường quy, hóa trị không kể là dùng thuốc cũ hay thuốc mới đều không thể kéo dài cuộc sống của bệnh nhân. Điều trị miễn dịch được cho là liệu pháp có thể ru ngủ tế bào ung thư (phương pháp có rất nhiều) giúp cho bệnh nhân sống được lâu dài khỏe mạnh và có ứng dụng rất khả quan trong tương lai; Đông lạnh là một phương pháp quan trọng để điều trị tiêu diệt khối u, có thể ứng dụng trong phẫu thuật, cũng có thể ứng dụng qua da dưới sự chỉ dẫn của kỹ thuật hình ảnh để có thể tiêu diệt khối u cục bộ, đồng thời cũng có tác dụng kích phát miễn dịch khối u toàn thân từ đó giúp bệnh nhân có điều kiện tạo ra cơ hội sống được lâu dài hơn; Can thiệp mạch khối u cũng là một phương pháp cục bộ ít tác dụng phụ, vừa có ưu điểm có thể hóa chất cục bộ cũng có thể ngăn tạo vi mạch, có thể dùng để tiêu diệt những khối bệnh nhỏ, là một trong những phương pháp trên cơ sở thực hiện đông lạnh giúp tiêu diệt khối u được triệt để hơn.

PV: Liệu pháp can thiệp mạch (CMI) với kỹ thuật can thiệp Nano được biết mới chỉ tiến hành tại Nhật Bản và duy nhất tại BV Fuda, Trung Quốc. Ông có thể cho biết kỹ hơn về phương pháp này?

GS.BS Xu Kecheng: Can thiệp vi huyết quản ung thư là một kỹ thuật sử dụng hàm lượng nhỏ thuốc hóa chất để đạt được hiệu quả nồng độ thuốc tại vị trí cục bộ cần xử lý là lớn nhất, có thể tiêu diệt những khối u nhỏ mang tính đa phát.

Đây là một loại kỹ thuật can thiệp mới sử dụng công nghệ đặc thù, đem nhiều loại hóa chất tạo thành các hạt siêu nhỏ ở dạng Nano hoặc Micro, sau đó dùng phương pháp can thiệp thông qua đương ống dẫn đến mạch máu cung cấp cho khối u và cho thuốc vào đây. Những hạt thuốc siêu nhỏ này sẽ thẩm thấu một cách có lựa chọn vào trong tổ chức khối u, đồng thời đảm bảo duy trì thời gian nồng độ cao được lâu dài. Hơn nữa, trong huyết quản của mao mạch thông thường thì do hạt thuốc hóa chất dạng Nano quá nhỏ nên sẽ không dẫn đến hiện tượng mao mạch bị tắc, mao mạch vẫn có thể lưu thông bình thường, thêm vào đó lượng thuốc hóa chất dùng rất ít nên không thể làm tổn thương các tổ chức thông thường và tác dụng toàn thân thì vô cùng ít. Do đó CMI có ưu thế vượt trội là không gây tác dụng phụ trong quá trình hóa trị, xạ trị (buồn nôn, rụng tóc,…), không gây đau, không cần nằm viện, hạn chế tối đa can thiệp xâm lấn, vẫn có hiệu quả đối với BN đã từng thất bại trong điều trị hóa xạ trị, và thích hợp cho điều trị các loại ung thư (trừ ung thư não).

PV: Tôi thực sự ấn tượng khi nghe ông nói mình là một BN ung thư và đang chung sống khỏe mạnh với căn bệnh ung thư gan được 6 năm rồi. Không những thế ông vẫn làm việc với cường độ dày đặc và gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Phải chăng việc áp dụng một liệu trình đúng và duy trì phương pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đã làm ông có được một sức khỏe tốt như vậy?

GS.BS. Xu Kecheng: (cười lớn) Ban nãy khi tôi bảo bạn đoán tuổi của tôi, bạn đã làm tôi trẻ hơn 10 tuổi. Thực sự là tôi đã 72 tuổi. Trong tuần này tôi sẽ bay đến Venice tham dự hội nghị sau đó trở lại Thượng Hải làm việc, rồi mới về Quảng Châu. Tôi nói điều này để bạn hiểu bên cạnh việc can thiệp để kéo dài sự sống cho BN ung thư thì việc nâng cao chất lượng đời sống cho BN là một trong những mục tiêu then chốt của chúng tôi, mà bản thân tôi cũng là một BN trong số đó. Biện pháp phối hợp miễn dịch chống ung thư (CIC) là một phần quan trọng trong các liệu pháp tổng quát giúp kéo dài cuộc sống một cách đáng kể, khống chế hoặc giảm nguy cơ tái phát. Qua kinh nghiệm điều trị của chúng tôi, hơn 50% BN ung thư giai đoạn sau được điều trị bằng liệu pháp CIC có thể sống thêm từ 10-15 năm mà không bị tác dụng phụ bất lợi hoặc bị biến chứng nào.

Tại sao những BN AIDS lại nhanh dẫn đến cái chết? Vì chức năng miễn dịch của họ suy giảm rất nhanh; tại sao người này hay bị cảm cúm, người kia không? Đó là vì hệ miễn dịch mỗi người một khác. Nói vậy để thấy chức năng miễn dịch vô cùng quan trọng. Tế bào ung thư chính là từ những tế bào thường biến thành, và trở thành kẻ thù của chính cơ thể mình. Trong cơ thể có những tế bào miễn dịch có nhiệm vụ tiêu diệt tế bào ung thư. Những người khỏe mạnh chưa bị ung thư vì có tế bào miễn dịch “phòng thủ” tốt. Nói một cách đơn giản, CIC nâng cao hệ thống miễn dịch của BN, làm tăng số lượng tế bào miễn dịch. Người bệnh được truyền vào những tế bào có tác dụng chống ung thư, ví dụ như tế bào đuôi gai (DC), tế bào sát thương kích hoạt nhân tố lympho (CIK) và tế bào độc tính T (CTL), tế bào lympho xâm lược ung thư (TIL),… các loại tế bào miễn dịch khác nhau, điều trị các loại ung thư.

Thế nhưng tế bào ung thư rất “xảo quyệt” biến hóa khôn lường; mỗi loại tế bào ung thư đều khác nhau và luôn luôn thay đổi; tế bào miễn dịch trong cơ thể năm nay có thể tiêu diệt được tế bào ung thư nhưng sang năm thì không. Do vậy, liệu pháp này cũng rất phong phú và đa dạng, giống như trong đánh nhau trong chiến tranh vậy (cười). Địch dùng nhiều loại vũ khí, ta cũng phải thiên biến vạn hóa, tùy cơ ứng biến, kế hoạch thay đổi theo từng giai đoạn… CIC được phối hợp theo nhiều cách khác nhau, với các phương án khác nhau, giữa các lộ trình miễn dịch khác nhau, giữa các cơ chế miễn dịch khác nhau, giữa điều trị cục bộ với toàn thân, kết hợp cả y học cổ truyền với y học hiện đại.

Việc kết hợp ba phương pháp: Đông lạnh (CRA), can thiệp vi huyết quản ung thư (CMI), liệu pháp miễn dịch (CIC), căn cứ vào tình hình cụ thể của từng bệnh nhân tiến hành ứng dụng cá thể hóa (Personalized cancer therapy - P) đã hình thành nên mô hình điều trị “3C+P”, thực hiện điều trị cục bộ kết hợp với điều trị toàn thân, có thể được xem như sách lược kéo dài cuộc sống đối với những BN ung thư tiến triển..

PV: Với mô hình điều trị có thể nói là toàn diện như vậy, trong thực tế điều trị các ông có quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho BN không? Từ trước đến nay có rất nhiều có rất nhiều quan điểm trái ngược nhau về vấn đề này. Ông có thể chia sẻ bí quyết của chính ông?

GS. BS. Xu Kecheng: Đối với vấn đề dinh dưỡng, trên thực tế có nhiều sự giải thích khác nhau trong giới y học, nhưng cách nhìn nhận chủ yếu của phương Tây là: Do khối u không ngừng hấp thu và tiêu hao dinh dưỡng trong cơ thể, và tiêu hao chủ yếu chính là dinh dưỡng loại đường trong cơ thể BN. Do vậy cần thiết phải động viên BN ung thư bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là các chất dinh dưỡng loại protein và chất béo chứ không nên hạn chế BN dung nạp dinh dưỡng vào cơ thể. Bởi nếu không khi khối u làm tiêu hao quá nhiều đường dự trữ trong cơ thể người thì cơ thể sẽ phải tự động dùng chất béo và protein để bù đắp cho nhu cầu chuyển hóa thành glucose của cơ thể, như vậy sẽ gây nên hiện tượng BN ung thư bị giảm cân, hệ miễn dịch suy giảm và sức khỏe yếu đi. Bản thân tôi luôn đảm bảo cho mình một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, cân bằng và hợp lý.

PV: Xin cám ơn GS.BS. Xu Kecheng và chúc ông có chuyến công tác tới Venice thật hiệu quả!

Giang San (thực hiện)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất