Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Sáu, 4/7/2014 10:47'(GMT+7)

Sân khấu Việt Nam

"Sân khấu Việt Nam" (NXB Thanh niên, 2014) là một cố gắng tổng kết về mặt lý luận về sân khấu Việt Nam hiện đại của tác giả Vũ Quang Vinh.

Là một nhà báo nhưng ông đã có 37 năm gắn bó với sân khấu, từng là Trưởng phòng nghệ thuật của Nhà hát Tuổi trẻ, cán bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn, tác giả, đồng tác giả của nhiều vở kịch nổi tiếng như Tấm Cám, Mười lăm ngày kháng án, Chuyện tình của Hoàng đế Xa-lô-mông, Hoa đào Tô Hiệu, Đường phía trước, Cơn giông đời làm báo...

Cuốn sách dành một phần quan trọng để viết về lịch sử nghệ thuật sân khấu, chủ yếu là kịch nói Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975; đồng thời "xông pha" vào một số vấn đề cụ thể, chuyên sâu như hình tượng lãnh tụ, hình tượng người chiến sĩ trên sân khấu Việt Nam; tiếng cười trên sân khấu dân tộc và tác động của sân khấu nước ngoài đến sân khấu Việt Nam.


Thể hiện tình yêu đối với sân khấu, trước hết là tình yêu, sự ngưỡng mộ đối với người nghệ sĩ, Vũ Quang Vinh đã tập hợp trong tập sách này gần 20 chân dung của các tài danh từ Đào Hồng Cẩm, Tào Mạt, Lệ Thi, Diễm Lộc, Lưu Quang Vũ..., đến Hoàng Cúc và các đạo diễn, diễn viên trẻ.


Đó là những trang viết chan chứa tình cảm, vừa có sự chia sẻ của những người trong nghề, vừa có những đánh giá khoa học, mà thời gian càng lùi xa, càng chứng tỏ sự chính xác của trực cảm nghệ sĩ.

"Suốt đời tôi gắn bó, trân trọng nghệ thuật sân khấu. Cuốn sách này là minh chứng rằng, tôi đã dành rất nhiều tâm huyết và công sức" - Vũ Quang Vinh tâm sự./.

(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất