Thứ Sáu, 20/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 2/8/2016 19:28'(GMT+7)

Sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng

Phát biểu khai mạc Hội thi, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết: "Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là người dân tộc miền núi. Trong thời gian tới, các chương trình giảm nghèo sẽ thay đổi hướng tiếp cận, trong đó chú trọng đưa người dân, hộ nghèo là chủ thể trong công cuộc thoát nghèo; Nhà nước, chính quyền không làm thay người dân, tránh xảy ra tình trạng nhiều nơi người dân không muốn thoát nghèo để nhận hỗ trợ, hoặc thoát nghèo không bền vững. Giải pháp quan trọng nhất là xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, phát huy được nội lực của cộng đồng. Hội thi sẽ giúp đúc rút các bài học thực tiễn để đóng góp các khuyến nghị xây dựng chính sách giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực của cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020".

Đối tượng tham gia Hội thi là các tổ, nhóm, hộ gia đình dân tộc thiểu số đang cùng nhau thực hiện các mô hình sản xuất kinh doanh, có mong muốn, sáng kiến phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của tổ, nhóm để tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình và phát triển kinh tế cộng đồng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ các tổ, nhóm hộ phát triển ý tưởng và xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, sẽ là bạn đồng hành và tham gia với vai trò đối tác hợp tác, hỗ trợ của tổ, nhóm hộ tham gia Hội thi. 

Hội thi nhằm phát huy vai trò và nội lực của cộng đồng (đặc biệt là các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số) trong xây dựng và triển khai sáng kiến phát triển sinh kế gắn với tôn vinh giá trị sản phẩm bản địa, đảm bảo sự bền vững của môi trường, hướng tới sản xuất sạch để giảm nghèo bền vững và gia tăng giá trị cộng đồng. Đồng thời Hội thi thu hút, gắn kết, tăng cường và tôn vinh sự đóng góp, phối hợp giữa các tổ chức hội, đoàn thể cấp Trung ương và địa phương như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ... trong việc đảm bảo tính bền vững của các sáng kiến giảm nghèo bền vững tại cộng đồng. 

Thời gian tổ chức Hội thi sẽ kéo dài từ tháng 7 đến hết tháng 12/2016, vòng một các tổ, nhóm sẽ đăng ký tham gia, chuẩn bị hồ sơ, vòng hai sơ tuyển kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh và triển khai kế hoạch được lựa chọn, vòng ba chung kết các sáng kiến giảm nghèo bền vững; Hội thi có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 02 giải khuyến khích...

Tuấn Đạt



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất