Thứ Sáu, 4/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 15/1/2010 15:58'(GMT+7)

Sẽ đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD-ĐT xác định, trong 3 năm tới, sẽ đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục đại học

Bộ GD-ĐT xác định, trong 3 năm tới, sẽ đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục đại học

Đây là một trong những nội dung Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại các chỉ tiêu phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2010-2020, đồng thời xác định đổi mới về chất công tác quản lý giáo dục đại học với 9 “mảng việc” quan trọng.

Từ năm 2010, sẽ triển khai hoàn thiện và tổ chức thực hiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học. Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, triển khai các quy trình “một cửa, một dấu” trong việc xin thành lập trường đại học, cao đẳng, mở ngành và tuyển sinh.

Việc quản lý các trường ĐH, CĐ sẽ phân cấp theo hướng phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước giữa Bộ GD-ĐT và các Bộ, ngành quản lý trường và UBND các tỉnh, thành.

Bộ cũng sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, đồng thời đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cũng là một nhiệm vụ được lưu ý. Trong đó, sẽ triển khai công tác Quy hoạch cán bộ lãnh đạo trường giai đoạn 2010 – 2015, tiếp tục triển khai các khoá bồi dưỡng Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng.

Theo tinh thần nghị quyết, sẽ triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng thành phố Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện đề án xây dựng ký túc xá sinh viên các trường đại học, cao đẳng với mục tiêu đến năm 2011 tạo thêm khoảng 200.000 chỗ ở cho sinh viên.

Bộ GD-ĐT tự đánh giá, những năm qua, công tác quản lý của Bộ GD-ĐT đối với các trường chưa đổi mới đáng kể; Công tác quản lý ở các trường chưa phát huy được trách nhiệm và sự sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, các nhà quản lý và sinh viên.

Trong đó, các yếu kém về chất lượng đào tạo và hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục đại học bắt nguồn từ sự vi phạm các quy luật chi phối hoạt động của hệ thống giáo dục đại học.

Bộ cũng thừa nhận, có 5 mặt công tác còn vướng nhiều thiếu sót, khuyết điểm: Hoạt động sư phạm; Hoạt động quản lý;Yêu cầu nâng cao trách nhiệm và khuyến khích sáng tạo cá nhân; Cơ chế tài chính;Tiếp thu, áp dụng, phát triển tri thức mới, công nghệ mới./.

Theo VnMedia
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất