Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 30/3/2011 9:12'(GMT+7)

Siết chặt kỷ luật học đường

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Đáng chú ý điều lệ đã nêu những quy định về giáo viên và học sinh không được làm, cụ thể, đối với học sinh sẽ cấm những hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác. Cấm các hành vi gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; lưu hành, sử dụng các ấn phẩm độc hại, đồi truỵ, đưa thông tin không lành mạnh lên mạng, chơi các trò chơi mang tính kích động bạo lực, tình dục, tham gia các tệ nạn xã hội. Học sinh không được làm việc khác hoặc sử dụng điện thoại di động, máy nghe nhạc trong giờ học, hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục; đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

Các hình thức kỷ luật học sinh gồm nhẹ nhất là phê bình trước lớp, nặng nhất là buộc thôi học có thời hạn. Học sinh không được lưu ban quá 2 lần trong một cấp học. Nếu có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ, học sinh có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Độ tuổi quy định đối với học sinh lớp 6 là 11 tuổi, đối với lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của  năm tốt nghiệp cấp học trước. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

Đối với giáo viên, điều lệ quy định không được sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp; cấm hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục. Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp; không được gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cũng như xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền và bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Điều lệ này không áp dụng đối với các trường do các tổ chức kinh tế hoặc cá nhân nước ngoài đầu tư. Từ ngày 15-5-2011 điều lệ có hiệu lực thay thế Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 2/4/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trước đây./.

(Theo: ĐĐK)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất